“Giữ tốt dùng bền” ở Lữ đoàn 170

HQVN -

Những năm qua, cùng với việc tiếp nhận và làm chủ VKTBKT mới hiện đại, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân đã tích cực nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, “giữ tốt dùng bền” các loại VKTBKT hiện có, bảo đảm cho đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ.

Thượng tá Nguyễn Thịnh Tiệp, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 170 đưa chúng tôi xuống quân cảng Hạ Long. Đầu tháng 5, thời tiết nắng nóng, oi nồng, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu thuộc Hải đội 7 trong trang phục bảo hộ lao động, đeo khẩu trang đang thực hiện ngày kỹ thuật tuần. Người lau chùi bảo quản súng, pháo, ra đa trên mặt boong, người lúi húi bảo quản trang bị dưới hầm máy…

Thượng tá Nguyễn Thịnh Tiệp cho biết: Ngoài những tàu hiện đại mới tiếp nhận gần đây, phần lớn tàu của Lữ đoàn đã qua nhiều năm sử dụng. Chính vì vậy, cùng với huấn luyện làm chủ VKTBKT mới, chúng tôi đặc biệt đề cao tinh thần “giữ tốt dùng bền”.

Kiểm tra bảo quản vũ khí trang bị ở Hải đội 135, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Lữ đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tình trạng VKTBKT; duy trì nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng định kỳ tuần, tháng, quý, trước, trong và sau khi đi biển. Cơ quan kỹ thuật lên kế hoạch, chủ động tham mưu, đề xuất với chỉ huy Lữ đoàn các nội dung, biện pháp bảo đảm kỹ thuật cho tàu và VKTBKT; trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện đúng quy định. Nhờ đó, mặc dù tàu thuyền đã qua sử dụng nhiều năm nhưng vẫn được Lữ đoàn khai thác, sử dụng tốt, an toàn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công.

Hiện nay nhiều chủng loại tàu của Lữ đoàn 170 qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, rất dễ xảy ra hư hỏng. Khi phát sinh sự cố thì nguồn vật tư, phụ tùng thay thế khan hiếm, khó khai thác trên thị trường. Trước thực tế đó, Lữ đoàn động viên cán bộ, nhân viên phát huy tinh thần sáng tạo, tích cực nghiên cứu chế tạo mô hình, thiết bị mô phỏng phục vụ huấn luyện, giảm thời gian thao tác trên VKTBKT thực. Thời gian qua các cán bộ, thợ kỹ thuật của Lữ đoàn đã cho ra đời nhiều sáng kiến như: Nghiên cứu chế tạo thiết bị tự động diệt hà trên tàu thủy; thiết kế thiết bị tự động cân bằng pháo AK-230 trên tàu Hải quân... Mặt khác, Lữ đoàn đã lựa chọn một số đồng chí nhiều kinh nghiệm trong khai thác, sử dụng, sửa chữa VKTBKT để thành lập các tổ sửa chữa chuyên sâu ở Phòng Kỹ thuật và các hải đội. Trong các chuyến đi biển, các tàu được bổ sung nhân viên của tổ sửa chữa chuyên sâu nhằm kịp thời sửa chữa VKTBKT khi có sự cố xảy ra.

Ngành Kỹ thuật đã quán triệt tốt nhiệm vụ, chủ động, tập trung bảo đảm kịp thời, đầy đủ số lượng, chất lượng tàu, xe, VKTBKT cho các nhiệm vụ như: Huấn luyện và bắn đạn thật trên biển; tuần tra chung với Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc; tham gia tìm kiếm cứu nạn tàu cá Nghệ An gặp nạn trên biển... Trung tá Bùi Quang Huy, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn cho biết: Chúng tôi đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giữ vững hệ số kỹ thuật cho VKTBKT. Nhờ vậy, tham dự Hội thi tàu tốt-Hội thao huấn luyện tàu mặt nước do Quân chủng tổ chức Lữ đoàn đã đạt kết quả cao. Trong năm 2019 và quý 1 năm 2020, Lữ đoàn đã bảo đảm kỹ thuật tốt cho gần 361 lượt tàu, xuồng hoạt động trên biển, đi được hơn 23 nghìn hải lý an toàn; bảo đảm kỹ thuật tốt cho các xe hoạt động, đi được hơn 270 nghìn km an toàn.

Chúng tôi gặp Trung úy Dương Văn Tiền, Trưởng ngành Cơ điện, Tàu 267, khi anh đang cùng bộ đội vệ sinh, hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật cho trang bị của ngành. Anh chia sẻ: Do tàu thường xuyên thực hiện nhiệm vụ trên biển dài ngày nên VKTBKT rất dễ hư hỏng, xuống cấp, nhất là các trang bị kỹ thuật của ngành Cơ điện. Vì vậy, khi tàu về bến, dù có mệt mỏi thế nào, toàn tàu vẫn duy trì kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT, không lơ là, chủ quan. Chúng tôi luôn ý thức rằng, nếu mình chủ động bảo quản, bảo dưỡng tốt, tàu sẽ ít xảy ra hư hỏng.

Do dịch bệnh Covid-19 nên công tác kỹ thuật gặp khó khăn nhất định, nhưng Lữ đoàn đã xây dựng phương án bảo đảm chất lượng, đồng bộ VKTBKT cho các nhiệm vụ. Các chế độ kiểm tra, huấn luyện chuyên môn vẫn được duy trì đúng nội dung, đủ thời gian theo kế hoạch. Phòng Kỹ thuật giao phiếu bảo quản và bảng các hạng mục bảo quản cho từng vị trí để thực hiện trong ngày kỹ thuật, không bỏ sót công việc…

Trao đổi về việc khai thác, sử dụng VKTBKT trong thời gian tới của Lữ đoàn, Trung tá Bùi Quang Huy cho biết thêm: “Chúng tôi tiếp tục duy trì nghiêm các chế độ bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT; tăng cường nghiên cứu áp dụng công nghệ nội địa vào cải tiến, sửa chữa VKTBKT và phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, xây dựng các mô hình phục vụ cho huấn luyện. Mục tiêu cao nhất là duy trì độ tin cậy cho VKTBKT để những con tàu của Lữ đoàn luôn sẵn sàng ra khơi khi có lệnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Thu Trang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn