Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy

HQ Online -

Ngày 16/4 (tức mùng 8 tháng 3 Âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng (Phú Thọ) diễn ra Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng và Tuần văn hóa-du lịch Đất Tổ năm 2024.

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy

Đoàn nghệ nhân gói bánh chưng của huyện Thanh Ba

Hội thi có sự tham gia của 13 đội đến từ các huyện, thị, thành của tỉnh Phú Thọ. Các nghệ nhân gói, nấu bánh chưng tranh tài ở nội dung gói 5kg gạo nếp, 1kg đỗ xanh, 1kg thịt lợn… thành 10 chiếc bánh chưng vuông trong thời gian tối đa 10 phút, luộc bánh trong 5 giờ.

Đối với nội dung giã bánh giầy, các nghệ nhân phải thổi 5kg gạo nếp thành xôi trong thời gian tối đa 30 phút, giã và bắt thành 10 chiếc bánh giầy trong thời gian tối đa 15 phút.

Hội thi nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về lịch sử và sự sáng tạo trong lao động, thể hiện lòng hiếu kính với tổ tiên, cha mẹ, thể hiện ý thức và tinh thần đoàn kết của dân tộc.

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy

Bánh chưng của đoàn dự thi huyện Cẩm Khê

Theo ban tổ chức, hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy năm nay khác với những năm trước là các huyện, thành, thị sẽ không cử đội đã 3 năm liên tiếp đạt giải nhất tham gia thi.

Theo kế hoạch, chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa tầm cao diễn ra ngày 17/4; Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 18/4 (tức mồng 10 tháng 3 Âm lịch).

PV (TH)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn