Giáo dục để nâng cao bản lĩnh cho bộ đội

10 năm qua, với nhiều đổi mới về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác giáo dục chính trị của Vùng 2 Hải quân đã góp phần xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tinh thần đoàn kết, thống nhất, đơn vị ổn định về mọi mặt, nâng cao sức mạnh chiến đấu của Vùng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Với đặc thù các lực lượng cán bộ, chiến sĩ của Vùng 2 Hải quân thường xuyên công tác dài ngày trên biển, trên các nhà giàn DK1, đài trạm ra đa nên việc giáo dục chính trị, tư tưởng rất quan trọng và cũng không ít khó khăn. Do vậy, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng chỉ đạo thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức giáo dục chính trị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ ở mỗi đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị lựa chọn nội dung giáo dục chính trị sát thực tiễn ở từng nhà giàn, đài, trạm và mỗi con tàu, trong từng nhiệm vụ. Cơ quan chính trị các cấp chủ động biên soạn tài liệu, in sao, phát hành băng đĩa giáo dục, tuyên truyền để cán bộ, chiến sĩ an tâm, bám tàu, bám biển; thực sự coi “tàu, nhà giàn là nhà”, “biển cả là quê hương”, “bà con ngư dân là anh em trong gia đình lớn”; nêu cao trách nhiệm của người chiến sĩ Hải quân với phương châm “còn người là còn nhà giàn”… Trong 5 năm gần đây, các đơn vị toàn Vùng, mà nòng cốt là các tổ chức quần chúng đã tổ chức 182 buổi tọa đàm, diễn đàn nâng cao bản lĩnh, trách nhiệm, ý thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ.

Một buổi giới thiệu truyền thống tại Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân. Ảnh: CTV

Trong tuyên truyền, giáo dục, Vùng chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục để phù hợp với đặc thù từng nhiệm vụ. Đội ngũ giáo viên luôn bám sát phương châm “1 giảm, 1 tăng, 3 thực chất, 2 sát, 2 nâng” (Giảm lý thuyết; tăng hoạt động bổ trợ; dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kết quả thực chất; sát đối tượng, sát thực tiễn; nâng cao nhận thức trách nhiệm và chất lượng giáo dục chính trị). Quá trình giảng dạy, người dạy sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ, lấy thực tiễn đơn vị để làm dẫn chứng minh họa. Đến nay, 100% bài giảng chính trị của cán bộ các cấp đều sử dụng trình chiếu, có hình ảnh, video clip minh họa để nội dung thêm sinh động, hấp dẫn.

Những năm gần đây, trước yêu cầu nâng cao bản lĩnh chính trị cho bộ đội, Vùng đã tổ chức chặt chẽ việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng. Các cơ quan, đơn vị tăng cường giáo dục tình hình nhiệm vụ, diễn biến phức tạp trên Biển Đông và âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, củng cố niềm tin vững chắc cho mỗi quân nhân. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục tập trung đi sâu làm rõ những tình huống khó khăn, phức tạp, những tình huống căng thẳng, hiểm nguy trên biển để mỗi cán bộ, chiến sĩ xác định quyết tâm cao nhất hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Cấp ủy các cấp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường giáo dục ý thức trách nhiệm, bản lĩnh kiên định của “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ yên bình cho đất nước, nhân dân. Với nội dung này, Vùng đã chủ động biên soạn tài liệu về những tấm gương tiêu biểu, anh dũng, kiên cường bám tàu, giữ biển để tuyên truyền cho mọi cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới; tổ chức cho bộ đội tham quan nhà truyền thống, viết cảm nghĩ, bày tỏ niềm tự hào về các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân, từ đó hun đúc ý chí, niềm tin, bồi đắp bản lĩnh chính trị để phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Một trong những biện pháp ổn định tình hình chính trị tư tưởng cho bộ đội đó là duy trì hiệu quả ngày chính trị và văn hóa tinh thần và tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ giữa lãnh đạo, chỉ huy đơn vị với cán bộ, chiến sĩ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh. Biện pháp này được Vùng duy trì đều đặn, nghiêm túc. Cơ quan chính trị và cấp ủy, chỉ huy các cấp chủ động triển khai nắm bắt tư tưởng cán bộ, chiến sĩ thông qua lấy ý kiến bằng phiếu điều tra xã hội học. Chỉ huy các đơn vị quan tâm lắng nghe, tìm hiểu và trả lời có trách nhiệm các ý kiến của cấp dưới; công khai, minh bạch các chế độ, tiêu chuẩn, chính sách tạo sự đồng thuận cao trong đơn vị.

Bên cạnh đó, trước những tác động tiêu cực của đời sống xã hội, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị toàn Vùng chủ động thông tin tuyên truyền những hành động, việc làm tốt đẹp của bộ đội Hải quân và gương người tốt, việc tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận xã hội cho cán bộ, chiến sĩ trước những sự kiện quan trọng, những vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Vùng 2 Hải quân đã ký kết tuyên truyền biển đảo với Ban Tuyên giáo 10 tỉnh trong khu vực và tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền, từ đó lan tỏa hình ảnh của người chiến sĩ Hải quân và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Những thành quả trong công tác giáo dục chính trị đã góp phần xây dựng Vùng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, viết nên truyền thống “Đoàn kết, kỷ cương; dũng cảm, kiên cường; khắc phục khó khăn; làm chủ vùng biển; quyết chiến, quyết thắng” của Vùng 2 Hải quân.

Đỗ Văn Yên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn