Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh: Sân chơi trí tuệ của tuổi trẻ Hải quân

HQVN -

Sau 11 lần tổ chức, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo của Quân chủng Hải quân mang tên Anh hùng, liệt sĩ  Nguyễn Phan Vinh đã trở thành sân chơi bổ ích, thu hút sự tham gia của đông đảo tuổi trẻ các đơn vị, ứng dụng hầu hết trong mọi lĩnh vực hoạt động của Quân chủng, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Năm nay, có 13/22 đơn vị đầu mối trực thuộc Quân chủng tham gia giải thưởng với 100 hồ sơ, trong đó có 71 đề tài, sáng kiến đạt giải. Qua thẩm định, đánh giá của các cơ quan chuyên môn và Tiểu ban chuyên ngành, năm nay, nhiều công trình có tính ứng dụng cao, đã được triển khai hiệu quả tại đơn vị. Có thể kể đến như đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin mô phỏng quy trình tháo động cơ tuabin khí tàu thủy hỗ trợ công tác đào tạo” của nhóm tác giả Huỳnh Ngọc Thanh, Phạm Thành Quyết, Khoa Cơ điện, Học viện Hải quân; đề tài: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống kiểm tra về thử nghiệm tổ hợp trinh sát ngầm thụ động trên trực thăng” của nhóm tác giả Trần Văn Đức, Lê Đình Huy, Mạc Duy Tuyển, Phòng Khí tài đặc chủng, Viện Kỹ thuật Hải quân.

Sáng kiến đạt giải A của Đai úy Võ Sỹ Hùng, Nhà máy X56, Cục Kỹ thuật Hải quân. Ảnh: CTV

Đây là 2 công trình đạt giải A và được đánh giá là có tính sáng tạo, dễ áp dụng trong giảng dạy, huấn luyện tại nhà trường, đơn vị và cơ sở sửa chữa, góp phần khắc phục khó khăn hiện tại về trang bị, công nghệ. Đặc biệt đề tài Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống kiểm tra và thử nghiệm tổ hợp trinh sát ngầm thụ động trên trực thăng, qua kiểm tra đáp ứng yêu cầu về kiểm tra tình trạng kỹ thuật của từng thiết bị, xử lý tín hiệu nhanh chóng, chính xác. Việc chế tạo hệ thống thiết bị kiểm tra mới đã mở rộng nhiều tính năng so với bàn máy đang sử dụng.

Trong soố 67 sáng kiến đạt giải, có nhiều sáng kiến đã được đưa vào ứng dụng thực tế tại đơn vị, tiêu biểu là: Sáng kiến Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo cảm biến tổng hợp đo điện áp, nhiệt độ và mức dung dịch ắc quy để kiểm tra và chẩn đoán ắc quy tàu ngầm của tác giả Đỗ Văn Đạt, Phòng Điện, Viện Kỹ thuật Hải quân; sáng kiến Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống thử nghiệm ắc quy tự động (Dòng phóng 1000 A, công suất 160 kw)” của nhóm tác giả Đới Sỹ Hòa, Phạm Thành Trung, Trần Mai Thành, Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 2, Cục Kỹ thuật Hải quân... Các sáng kiến này đều được hội đồng đánh giá là có ý nghĩa thực tiễn và hàm lượng khoa học cao, góp phần chủ động trong công tác bảo đảm kỹ thuật, tiết kiệm 50-60% chi phí so với việc mua sắm thiết bị có tính năng kỹ thuật tương đương.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân trao thưởng cho nhóm tác giả đề tài đạt giải A 

Đại tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị Hải quân, Cơ quan thường trực Hội đồng giải thưởng cho biết: Năm nay, số lượng công trình tham gia nhiều hơn mọi năm, chất lượng cũng đồng đều hơn. Điều này, cho thấy lãnh đạo, cấp ủy các đơn vị đã tạo mọi điều kiện cả về thời gian, vật chất để động viên cán bộ đoàn viên, thanh niên tích cực nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Tuy nhiên, theo số liệu của các cơ quan chức năng cho thấy, hoạt động tham gia giải thưởng ở các đơn vị chưa đồng đều. Chỉ mới có trên 1/2 đầu mối các đơn vị trực thuộc Quân chủng tham gia. Một số đơn vị có truyền thống vẫn chiếm tỉ lệ lớn trong tổng số công trình đạt giải như: Tổng công ty Tân cảng Sài gòn, Học viện Hải quân, Viện Kỹ thuật Hải quân, các nhà máy X56, X52 thuộc Cục Kỹ thuật, trung tâm kỹ thuật thuộc các vùng...

Một điều dễ nhận thấy là ở đâu, lãnh đạo, chỉ huy quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng cái mới vào các nhiệm vụ của đơn vị thì ở đó, phong trào tham gia giải thưởng phát triển. Điều này cũng đã được Hội đồng giải thưởng ghi nhận bằng các quyết định khen thưởng cho các đơn vị có thành tích trong triển khai thực hiện giải thưởng.

Có một điểm yếu còn tồn tại nhiều năm nay làm cho các thành viên Hội đồng trăn trở, đó là nội dung các đề tài, sáng kiến vẫn tập trung chủ yếu vào lĩnh vực khai thác, làm chủ VKTBKT, bảo đảm kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, khí tài quân sự... 100% đề tài và 2/3 sáng kiến tham gia giải thưởng chế tạo thiết bị phục vụ nhiệm vụ quân sự và ứng dụng công nghệ thông tin mô phỏng phục vụ huấn luyện, đào tạo, quản lý điều hành. Đề tai, sáng kiến lĩnh vực quân y, quân nhu và công tác đảng, công tác chính trị còn ít.

Đánh giá về giải thưởng Nguyễn Phan Vinh, Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Hải quân, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh cho biết: 10 năm qua, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh đã được các cấp lãnh đạo, chỉ huy trong Quân chủng quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trong hàng ngàn công trình tham gia, đã có nhiều công trình đạt giải, ứng dụng hiệu quả ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phản ánh thiết thực về tính khoa học, thực tiễn, kinh tế. Thời gian tới, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp để động viên, khuyến khích cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học để ngày càng có nhiều đề tài, sáng kiến sáng chế được áp dụng trong các lĩnh vực từ hậu cần, kỹ thuật, công tác đảng, công tác chính trị, sản xuất kinh doanh...

Xuân Hương

- 100 đề tài, sáng kiến tham gia giải thưởng, trong đó có 71 công trình đạt giải:

+ 4 đề tài: 2 giải A, 1 giải B, 1 giải Khuyến khích.

+ 67 sáng kiến: 8 giải A, 15 giải B, 24 giải C và 20 giải Khuyến khích.

7 đơn vị có thành tích trong triển khai thực hiện.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn