Gặp mặt truyền thống Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

HQ Online -

Chiều 23-10, tại TP. Hồ Chí Minh, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân tổ chức Gặp mặt truyền thống kỷ niệm 57 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển và thành lập Lữ đoàn (23-10-1961 – 23-10-2018). Tham dự buổi lễ có đại biểu các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng Hải quân, các địa phương; đại biểu Cựu chiến binh Đoàn tàu Không số và cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 qua các thời kỳ.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại truyền thống hào hùng và những chiến công vẻ vang của đơn vị. Theo đó, ngày 23-10-1961, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập lực lượng vận tải quân sự đường biển mang tên Đoàn 759 (tiền thân của Lữ đoàn 125 ngày nay) với nhiệm vụ mở đường vận tải chiến lược trên Biển Đông, vận chuyển vũ khí, phương tiện, trang bị kỹ thuật và cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Đại tá Võ Đình Chiến, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 125 tóm tắt thành tích và thông báo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Tàu HQ-671 là Bảo vật Quốc gia

Với phương châm hoạt động: “Bí mật, táo bạo, bất ngờ”, từ năm 1961 đến 1975, Lữ đoàn đã huy động được gần 1.000 lượt chiếc tàu, chở hơn 28.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, hơn 97.000 tấn vũ khí, hàng hóa; trực tiếp chiến đấu với 30 lần tàu chiến, 1.200 lượt máy bay địch, khắc phục rà phá 4.000 quả thủy lôi, bắn rơi 5 máy bay, bắn chìm và bắn hỏng 5 tàu chiến, bắt 42 tù binh… kịp thời chi viện cho chiến trường miền Nam.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt

Đường Hồ Chí Minh trên biển là một trong những kỳ tích, huyền thoại có một không hai trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc; là một trong 8 chiến công tiêu biểu của Hải quân nhân dân Việt Nam. Với những thành tích đã đạt được, Lữ đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước hai lần tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, 6 Huân chương Quân công, 12 Huân chương Chiến công; 13 tập thể và 22 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân… Đặc biệt, Tàu HQ- 671 vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật Quốc gia.

Các đại biểu tham gia giao lưu “Sáng mãi bản hùng ca con đường huyền thoại”

Phát huy truyền thống: “Mưu trí dũng cảm, khắc phục khó khăn, vận tải đường biển, chi viện chiến trường, quyết chiến quyết thắng”, năm 2018, Lữ đoàn 125 đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tham gia diễn tập và trực bảo vệ chủ quyền trên biển. Nhiều năm liền Lữ đoàn đạt đơn vị VMTD, Đảng bộ TSVM.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã dâng hương tại Tượng đài, Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ Đoàn tàu Không số và tổ chức giao lưu “Sáng mãi bản hùng ca con đường huyền thoại”. 

Tin, ảnh: Quang Tiến 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn