Gắn phong trào Thi đua Quyết thắng với công tác huấn luyện

HQVN -

Năm 2020, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhất là đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị song phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) và công tác khen thưởng của Quân chủng Hải quân và các đơn vị được lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc. Các nội dung, chỉ tiêu của phong trào được các đơn vị gắn kết chặt chẽ với công tác huấn luyện chiến đấu.

Năm 2020, Quân chủng phát động phong trào TĐQT với chủ đề “Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, an toàn, quyết thắng”. Bám sát chủ đề, các đơn vị đã triển khai đồng loạt các biện pháp, gắn phong trào TĐQT với công tác huấn luyện chiến đấu, sát với tình hình, nhiệm vụ trên giao. Quá trình thực hiện ở các đơn vị, phong trào TĐQT đã hướng vào cổ vũ, động viên các lực lượng tập trung nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ, nắm chắc tình hình trên các vùng biển, đảo; bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống văn kiện, kế hoạch, phương án tác chiến. Các đơn vị duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực SSCĐ, tuần tra, trinh sát, kịp thời tham mưu, đề xuất với các cấp xử trí hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi, bám biển, khai thác, đánh bắt hải sản trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Kíp xe bệ tên lửa Lữ đoàn 679, Vùng 1 luyện tập chuẩn bị phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu

Phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, chính quy, an toàn, làm chủ” đã được các đơn vị triển khai với nhiều nội dung sát thực; kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt. Thượng tá Phùng Đức Cường, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân cho biết: Ngay từ đầu năm 2020, Lữ đoàn đã tổ chức lễ ra quân huấn luyện và ký kết giao ước thi đua với các nội dung, chỉ tiêu, giải pháp cụ thể. Nhờ vậy, Lữ đoàn đã hoàn thành 100% kế hoạch, nội dung, chương trình huấn luyện cho các đối tượng, trong đó có nhiều nội dung vượt chỉ tiêu.

Cũng theo Thượng tá Phùng Đức Cường, trong năm 2020, Lữ đoàn 679 được giao nhiệm vụ tổ chức diễn tập mẫu cho các đơn vị tên lửa bờ trong Quân chủng và diễn tập hiệp đồng trong Cụm lực lượng Hải quân 1. Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, Lữ đoàn đã quán triệt tới tất cả cán bộ, chiến sĩ, QNCN trong đơn vị nắm chắc mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tập thể, cá nhân theo nội dung đã đăng ký thi đua. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị của Lữ đoàn chủ động xây dựng kế hoạch, văn kiện diễn tập và tổ chức thông qua nội dung theo phân cấp, đảm bảo chất lượng, sát với yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị. Lữ đoàn cũng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp về nội dung công tác tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Quá trình huấn luyện, Lữ đoàn đã tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả nhằm kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch huấn luyện, khắc phục những khâu yếu, mặt yếu. Nhờ đó, nội dung, kịch bản thực hành diễn tập của Lữ đoàn được thực hiện thống nhất, xử trí tốt các tình huống theo kế hoạch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập, được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Bằng khen.

 Báo động chiến đấu ở Lữ đoàn 172, Vùng 3

Là đơn vị tàu mặt nước, được giao nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển miền Trung, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân đã triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm duy trì chất lượng phong trào TĐQT gắn với các nội dung, chỉ tiêu trong công tác huấn luyện chiến đấu. Thượng tá Đỗ Ngọc Hiểu, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172 cho biết: Để duy trì nền nếp phong trào TĐQT gắn với công tác huấn luyện chiến đấu, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị đăng ký, ký kết thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Lữ đoàn 172 đã xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện đúng phân cấp, đủ nội dung, chương trình; kết hợp huấn luyện cơ bản và huấn luyện làm chủ VKTBKT; huấn luyện kỹ, chiến thuật chuyên ngành; chiến thuật đơn tàu và biên đội tàu; thao tác thực hành các bảng bố trí chiến đấu. Từ cán bộ ngành, cán bộ tàu đến hải đội đều phải xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện theo tuần, tháng cụ thể. Quá trình huấn luyện, các cấp tổ chức kiểm tra, đánh giá thực chất chất lượng huấn luyện của bộ đội, không chạy theo thành tích.

Nhờ kết hợp chặt chẽ các nội dung, chỉ tiêu phong trào TĐQT với nhiệm vụ huấn luyện nên năm 2020, Lữ đoàn 172 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó công tác huấn luyện chiến đấu có nhiều nội dung hoàn thành xuất sắc, tạo động lực tích cực để cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn tiếp tục ra sức thi đua, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, xây dựng đơn vị VMTD, mẫu mực, tiêu biểu.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn