Gắn bó nghĩa tình với đồng bào dân tộc

HQ Online -

Lữ đoàn 189 Hải quân không chỉ là đơn vị đi đầu trong xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, quản lý bộ đội mà còn được biết đến là đơn vị làm tốt công tác dân vận với nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, nhất là đồng bào các dân tộc hai huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.  

Đóng quân trên địa bàn phía Nam tỉnh Khánh Hòa-nơi có vị trí chiến lược quan trọng cả về quân sự, giao thông, kinh tế; có nhiều đồng bào dân tộc, tôn giáo cùng sinh sống; nhân dân chủ yếu là lao động tự do, ngư dân nuôi trồng thủy hải sản. Bởi vậy, các thế lực thù địch luôn lợi dụng các vấn đề “dân tộc”, “tôn giáo” để đẩy mạnh thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, nhằm xuyên tạc, chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân, đoàn kết các dân tộc, nhất là vào thời điểm diễn ra các sự kiện lớn của đất nước. Để thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác”, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân, xây dựng “Thế trận lòng dân” vững chắc trên địa bàn, Đảng ủy, chỉ huy các cấp trong Lữ đoàn tàu ngầm 189 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác dân vận trên địa bàn.

 Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Quán, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 189 cho biết: Xác định vị trí, vai trò quan trọng của công tác dân vận, trong những năm qua, Lữ đoàn đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai các nội dung hoạt động phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn. Đơn vị đã phát huy tốt vai trò của cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị, sự vào cuộc của các tổ chức quần chúng, bảo đảm cho công tác dân vận thực sự phát huy hiệu quả; khắc phục tình trạng xa dân, vi phạm kỷ luật quan hệ quân - dân, làm ảnh hưởng đến uy tín và giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và Quân đội.

 Cán bộ Lữ đoàn 189 tặng quà nhân dân huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa

Nói về kết quả công tác dân vận của đơn vị, Thiếu tá Nguyễn Đức Tường, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn chia sẻ: Với phương châm “Ở đâu dân khó, ở đó có chúng tôi trong những năm qua Lữ đoàn đã có nhiều hoạt động dân vận ý nghĩa. Đơn vị đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa trao 76 suất quà cho các gia đình bị hỏa hoạn ở thành phố Nha Trang trị giá 76 triệu đồng; tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách xã Cam Phúc Tây; triển khai các hoạt động“Tương thân, tương ái”chia sẻ khó khăn cùng với nhân dân và gia đình quân nhân bị thiệt hại do thiên tai bão lũ với số tiền hơn 85 triệu đồng; quyên góp, ủng hộ 65 triệu đồng và tặng 140 chiếc đệm cho bà con dân tộc và hộ nghèo của hai huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa…

Đại úy Bùi Trung Kiên, Chính trị viên Tàu 185 - Khánh Hòa nhớ rất rõ vào cuối năm 2017, thời tiết lúc đó rất lạnh, khi cùng đoàn công tác đơn vị đến trao quà cho các gia đình huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa được tận mắt chứng kiến cái khó khăn thiếu thốn của đồng bào mới thấy sự sẻ chia về vật chất của chúng tôi đối với bà con nơi đây chưa thấm tháp là bao. Tại nhà anh Hồ A Toàn và chị Mấu Thị Thủy, chúng tôi tặng gia đình chiếc đệm, nhận quà từ chúng tôi chị Mấu Thị Thủy xúc động mừng trong nước mắt: Mùa rét năm nay đi làm rẫy chúng tôi không sợ rét nữa rồi, mấy đứa con cũng có vở, bút để đi học nữa rồi, cảm ơn cái bụng của bộ đội nhiều lắm…

Anh Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng Dân tộc, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa cho biết: Cuối năm 2017, địa phương chúng tôi đã phối hợp với Lữ đoàn 189 tổ chức trao nhiều phần quà ý nghĩa, như: Đệm, quần áo, sách vở, bút… cho các hộ dân khó khăn trên địa bàn. Những việc làm của Lữ đoàn 189 hôm nay đã góp phần không nhỏ giúp đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương ổn định tình hình chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Với những thành tích về công tác dân dân, Lữ đoàn 189 Hải quân được Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen “Lữ đoàn là nhân tố mới, điển hình tiên tiến tiêu biểu của tỉnh Khánh Hòa năm 2017”, Bằng khen “vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai phòng, chống, khắc phục thiệt hại trước, trong và sau cơn bão số 12 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa”. 6 tháng đầu năm 2018, Lữ đoàn đã được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Quân chủng Hải quân chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2018”.

Bài, ảnh: Tiến Dũng, Hà Tý

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn