Fremm - Tàu hộ vệ đa năng hiện đại hàng đầu thế giới của Pháp

Là sản phẩm hợp tác giữa Tập đoàn đóng tàu DCNS của Pháp và Tập đoàn Fincantieri của Italy, tàu hộ vệ Fremm được đánh giá là thế hệ tàu hộ vệ đa năng hiện đại hàng đầu thế giới.

Thực chất, Fremm không phải tên của một lớp tàu, mà nó là một dạng thiết kế được viết tắt của cụm từ Tàu hộ vệ đa năng của Pháp và Italy. Tàu có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ: Tuần tra; chống tàu chiến mặt nước; tác chiến phòng không; chiến tranh chống ngầm cũng như thực hiện các cuộc tấn công sâu vào bên trong đất liền.

Fremm - Tàu hộ vệ đa năng hiện đại hàng đầu thế giới của Pháp

Fremm là một dạng thiết kế được viết tắt của cụm từ Tàu hộ vệ đa năng của Pháp và Italy. Ảnh: Naval Post

Các tàu của Pháp thuộc lớp Aquitaine, của Italy thuộc lớp Bergamini về cơ bản là sở hữu kích thước và lượng giãn nước không kém gì các tàu khu trục. Với phiên bản của Pháp, tàu có tải trọng khoảng 6.000 tấn, chiều dài 142m, rộng 20m, mớn nước 5m, thủy thủ đoàn 145 người, tốc độ tối đa 50km/h, phạm vi hoạt động khoảng 12.000km.

Ngoài các loại pháo và súng máy, tàu hộ vệ Fremm của Pháp lắp 2 cụm bệ phóng tên lửa hành trình chống tàu tầm xa MM-40 Exocet Block 3 đạt tầm bắn 180km và 16 ống phóng thẳng đứng Sylver A43 VLS sử dụng để bắn tên lửa hải đối không tầm trung Aster-15 với tầm bắn 30km.

Tàu tích hợp radar trinh sát mục tiêu mảng pha 3D HERAKLES do tập đoàn Thales chế tạo, hoạt động ở dải băng tần S, có khả năng trinh sát đối không, đối hải, đối đất cũng như cung cấp dẫn đường cho các hệ thống vũ khí, có phạm vi giám sát 250km trên không và 80km đối với các mục tiêu trên mặt biển/đất liền.

Bên cạnh đó, tàu còn trang bị 19 quả ngư lôi MU-90 cùng trực thăng chống ngầm NH-90 NFH, hệ thống định vị thủy âm CAPTAS4 do hãng Thales nghiên cứu và sản xuất.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn