Đường Hồ Chí Minh trên biển: Biểu tượng của ý chí quật cường và niềm tin chiến thắng

HQVN -

Cách đây 60 năm, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương, ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Đoàn 759, còn gọi là Đoàn tàu Không số, tiền thân của Đoàn 125 (nay là Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân) mở con đường vận chuyển chiến lược trên biển chi viện cho chiến trường miền Nam mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong suốt 14 năm (1961-1975) xây dựng, hoạt động và chiến đấu, mặc dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn, gian khổ nhưng với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số đã cùng quân dân nơi có tuyến đường vận tải chiến lược trên biển đi qua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các lực lượng vận tải trên tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển đã huy động hàng nghìn lượt tàu thuyền, vận chuyển gần 110 nghìn tấn VKTBKT, gần 18 nghìn cán bộ, chiến sĩ từ miền Bắc vào các chiến trường miền Nam, trong đó có nhiều cán bộ cao cấp của Đảng, Quân đội vào miền Nam và từ miền Nam ra miền Bắc phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ huy chiến đấu trên những chiến trường trọng điểm.

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nay là Chủ tịch nước gặp mặt và tặng quà các đại biểu, cựu chiến binh Đoàn tàu Không số, ngày 21/11/2017. Ảnh: Chu Dũng

Tiếp nhận sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc XHCN, Quân giải phóng miền Nam có điều kiện mới để phát triển lớn mạnh; nhiều đơn vị cấp tiểu đoàn, trung đoàn, sư đoàn được hình thành. Có vũ khí, Quân giải phóng đã giáng trả đối phương những đòn đích đáng. Những trận đánh địch tiêu biểu ở Ấp Bắc (Mỹ Tho-1/1963), Bình Giã (Bà Rịa 12/1964-1/1965), Ba Gia (Quảng Ngãi 7/1965) mang đậm dấu ấn của sự chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam qua Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Nói tới Đường Hồ Chí Minh trên biển là nói tới các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số luôn trung thành vô hạn với Đảng, với Nhân dân, nêu cao ý chí quật cường, mưu trí, sáng tạo, sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Bác Hồ giao phó.

Nói tới Đường Hồ Chí Minh trên biển là nói tới sự đoàn kết quân dân giữa cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam với nhân dân các địa phương ven biển, một biểu hiện sinh động của đại đoàn kết dân tộc, đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Mở Đường Hồ Chí Minh trên biển là một quyết sách đúng đắn thể hiện tầm nhìn, bản lĩnh và tài thao lược của Đảng, quân đội và nhân dân ta; là sự kế thừa, phát triển lên tầm cao mới truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc; là sự sáng tạo độc đáo, tạo nên những giá trị nghệ thuật quân sự đặc sắc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 

Cùng với thời gian, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã đi vào lịch sử dân tộc như một kỳ tích. Tầm vóc, ý nghĩa và những bài học kinh nghiệm quý báu của con đường huyền thoại này vẫn còn nguyên giá trị cần được phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

HQVN

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn