Đừng để lòng yêu nước bị lợi dụng

HQVN -

Lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam là vốn quý, là một trong những những giá trị tinh thần cốt lõi trường tồn cùng lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Thời gian gần đây, khi Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV bàn thảo một số nội dung liên quan trực tiếp đến quốc phòng, an ninh như: Thời hạn cho thuê đất trong Dự án Luật Đơn vị hành chính-Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu) hay Luật An ninh mạng đã khiến dư luận nhân dân ít nhiều băn khoăn. Đó là sự băn khoăn thể hiện lòng yêu nước, trách nhiệm với Tổ quốc.  

Tuy nhiên, lợi dụng tình yêu Tổ quốc của nhân dân cũng như những băn khoăn đó, một số đối tượng phản động, cơ hội chính trị cả trong và ngoài nước đã tán phát những lời kêu gọi dưới vỏ bọc "Tình yêu Tổ quốc" trên các trang mạng xã hội; in tài liệu, rải tờ rơi, căng khẩu hiệu để kích động, lôi kéo người dân xuống đường, tụ tập đông người.

Tại một số địa phương, một số đối tượng manh động tấn công lực lượng thực thi công vụ, gây rối trật tự công cộng, đập phá tài sản của lực lượng chức năng và cơ quan chính quyền... Các hành vi trên đã vi phạm pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đời sống của nhân dân.

Một số đối tượng cầm đầu, lôi kéo kích động nhân dân dẫn đến những hành vi quá khích đã bị lực lượng chức năng bắt giữ. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng cầm đầu, quá khích thừa nhận đã làm theo sự chỉ đạo của các tổ chức phản động bên ngoài và chưa nhận thức hết được việc làm sai trái của mình.

Qua thông tin báo chí đã nêu, có những người già, phụ nữ, thiếu niên thiếu hiểu biết, bị ép hoặc rủ rê, dùng tiền để lôi kéo tham gia tụ tập, gây rối, thực hiện các hành vi ném đá, ném “bom xăng” phá hoại tài sản, công trình công cộng và chống người thi hành công vụ. Có đối tượng bị kẻ xấu rủ rê, xúi giục lúc đang say rượu, với tính hiếu kỳ, tò mò bị kích động đã tham gia gây rối. Khi chứng kiến hậu quả của việc gây rối, nhiều người mới giật mình nhận ra hành vi mình đã thực hiện là vi phạm pháp luật.

Lợi dụng những nội dung Quốc hội đang bàn thảo cũng như dư luận trong nước và tình hình gây rối xảy ra, các thế lực thù địch, phản động ở nước ngoài, thông qua mạng xã hội và các cơ quan báo chí thiếu thiện chí với Việt Nam tìm mọi cách xuyên tạc, kích động để chống phá. Một số tờ báo đăng nhiều bài viết thổi phồng một số vấn đề đang thảo luận, từ đó kêu gọi các phần tử phản động người Việt lưu vong tụ tập, kích động người dân trong nước biểu tình, bạo loạn…

Cần khẳng định rằng, dư luận nhân dân băn khoăn với những vấn đề quan trọng của đất nước là điều dễ hiểu, đấy là tình yêu và trách nhiệm của mỗi người dân đối với Tổ quốc. Đảng, Nhà nước ta luôn đề cao và trân trọng với những góp ý, hiến kế của các tầng lớp nhân dân. Các ý kiến góp ý cũng như dư luận xã hội được lãnh đạo Đảng, Nhà nước lắng nghe, tiếp thu và có sự điều chỉnh nhanh chóng, kịp thời. Với tinh thần tiếp thu, lắng nghe, ngày 11-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định trước Quốc hội: "Người dân liên quan không hiểu đúng bản chất sự việc, có sự ngộ nhận, hiểu nhầm vấn đề nên có hành động quá khích; không loại trừ lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng để gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội".

Quốc hội đã rút nội dung biểu quyết thông qua dự án Luật Đặc khu ra khỏi lịch trình thông qua tại kỳ họp lần này, tiếp tục điều chỉnh để xem xét tại kỳ họp sau. Đây là minh chứng cho sự lắng nghe sự phản biện của người dân.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cũng đã có thư kêu gọi toàn thể đoàn viên công đoàn, công nhân lao động "không để lòng yêu nước bị lợi dụng" đồng thời tuyên truyền cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp không tham gia các hành động trái pháp luật.

Thời gian trước đây, khi có những sự kiện liên quan đến chủ quyền quốc gia, dân tộc cũng đã xảy ra một số đợt tuần hành gây rối vi phạm pháp luật ở một vài địa phương. Đó vẫn là kịch bản của những kẻ phản động chống phá cách mạng nước ta. Qua đó, có những người lao động bị mất việc làm, có người thiệt mạng đáng tiếc, công ty bị đập phá tài sản, phải đóng cửa. Những phần tử cầm đầu, quá khích bị xử lý theo pháp luật. Thực tế cho thấy lòng yêu nước chính đáng của nhân dân đã bị những kẻ phản động lợi dụng.

Việc đấu tranh giữ gìn hòa bình ở một số quốc gia trên thế giới gần đây cũng là bài học nhãn tiền. Người dân quá khích dẫn đến mất ổn định, mất hòa bình. Môi trường hòa bình, ổn định là điều vô cùng thiêng liêng, quý giá, khi mất đi rồi mới thấy nó quý giá đến nhường nào.

Chính vì thế, mỗi người Việt Nam yêu nước phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo để không bị mắc mưu những kẻ phá hoại. Cần phải theo dõi, đánh giá đúng bản chất sự việc. Phản biện xã hội, yêu nước phải được thể hiện bằng lời nói, hành động đúng luật pháp. Sự thiếu hiểu biết, nghe theo sự xúi giục tham gia tụ tập đông người trái phép, gây rối, phá hoại là vi phạm pháp luật, tiếp tay cho phản động, vô hình chung là tự hủy hoại tinh thần yêu nước, yêu hòa bình mà dân tộc Việt Nam đã bao đời gây dựng.

Việt Long

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn