Dùng bằng lái xe giả đặt làm qua mạng xã hội, coi chừng... đi tù

HQ Online -

Hiện trên nhiều trang web, mạng xã hội, tin nhắn rác quảng cáo làm giấy phép lái xe giả (bằng lái xe) nhanh chóng và đã có nhiều người mua, sử dụng.

Thời gian qua, các đơn vị của lực lượng Công an Đà Nẵng đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp làm giấy tờ giả. Ảnh: Đ.C

Tuy nhiên, họ không biết rằng, không chỉ người bán bằng lái xe giả mà người sử dụng chúng cũng có thể vướng vào vòng lao lý.

Mới đây, TAND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã đưa ra xét xử 2 vụ án hình sự làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Đây đều là những vụ án mà các bị cáo đã mua và sử dụng bằng lái xe máy giả, khi lưu thông trên đường thì bị cơ quan công an phát hiện, xử lý.

Dễ mua, dễ dính lao lý

Theo hồ sơ, Huỳnh Công Hòa (25 tuổi, trú Thăng Bình, Quảng Nam) do có nhu cầu đi lại bằng xe máy nhưng chưa có giấy phép lái xe hạng A1. Hòa lên mạng xã hội tìm và liên hệ với một người không rõ nhân thân, lai lịch để đặt mua một bằng lái xe giả. 

Sau khi cung cấp hình ảnh, thông tin cá nhân đặt làm một bằng lái xe giả thì khoảng một tuần sau, Hòa nhận được bằng lái xe giả. 

Khi Hòa đi xe máy chở theo bạn trên đường Điện Biên Phủ (TP Đà Nẵng) thì bị lực lượng công an dừng xe kiểm tra, qua đó phát hiện Hòa sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông.

Tại bản kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Đà Nẵng xác định giấy phép lái xe số hạng A1, ghi tên Huỳnh Công Hòa là giấy phép lái xe giả. TAND quận Thanh Khê đã phạt Hòa 9 tháng cải tạo không giam giữ.

Tương tự, Trịnh Kim Long (24 tuổi, trú Thanh Khê, Đà Nẵng) gặp một nam thanh niên không rõ nhân thân, lai lịch ở quán cà phê và đưa ảnh thẻ, CMND để người này chụp lại làm giả bằng lái xe. 

Sau khi có bằng lái xe máy giả, Long mang theo bên người để sử dụng. Khi Long đang lái xe máy đi trên đường Huỳnh Ngọc Huệ (Đà Nẵng), thì bị tổ công tác 911 Công an Đà Nẵng ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính do không đội mũ bảo hiểm, xe không có gương chiếu hậu, không có giấy chứng nhận trách nhiệm bảo hiểm.

Khi lực lượng công an kiểm tra, Long xuất trình bằng lái xe. Do nghi ngờ bằng lái xe giả nên tổ tuần tra bàn giao người và tang vật cho công an phường. 

Quá trình làm việc, Long khai nhận bằng lái của mình là giả. Tại bản kết luận giám định của cơ quan chức năng xác định giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Trịnh Kim Long là giấy phép lái xe giả. Tòa án đã tuyên phạt Long 6 tháng tù.

Vi phạm pháp luật

Theo tìm hiểu, thời gian qua, các đơn vị của Công an Đà Nẵng đã triệt phá, bắt nhiều đối tượng liên quan đến hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Trong đó đáng chú ý là những người này chủ yếu là sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo... để quảng cáo, rao bán "hàng giả" và khách hàng là người có nhu cầu ở nhiều tỉnh thành.

Theo một thẩm phán TAND cấp quận ở Đà Nẵng, hiện nay, tình trạng mua và sử dụng giấy tờ giả nói chung, giấy phép lái xe giả nói riêng diễn ra nhiều. 

Đây là hành vi vi phạm pháp luật, người điều khiển các phương tiện giao thông mà chưa có giấy phép lái xe là chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện giao thông, chưa đủ nhận thức về pháp luật cũng như kỹ năng lái xe, xử lý các tình huống trên đường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và gây nhiều ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Người mua và sử dụng giấy phép lái xe giả có nhiều lý do khác nhau. Trong đó, chủ yếu chưa học lái xe tại các cơ sở đào tạo đủ điều kiện hoặc có học nhưng chưa thi, thi không đậu...

"Một số người nghĩ rằng chỉ người bán các loại giấy tờ giả mới bị xử lý nhưng đến khi cơ quan chức năng phát hiện, xử lý họ mới nhận ra đó là hành vi vi phạm pháp luật. Mà khi nhận ra thì có khi đã vướng vòng lao lý rồi", vị thẩm phán này cho biết.

PV (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn