Du Xuân mùa dịch

HQVN -

Mùa Xuân đã về trên khắp mọi nẻo miền quê, từ ngôi nhà rêu phong cổ kính ẩn mình dưới rặng núi đến những biệt thự hiện đại nơi thành phố phồn hoa. Tất cả đều đắm mình trong làn gió mới se lạnh và sương mù giăng kín, lãng đãng suốt cả ngày. Hoa đào, cúc, mai bắt đầu nở rộ. Những chậu quất cảnh trĩu quả được phủ lên hàng trăm bóng đèn đủ màu sắc nhấp nháy trông thật ấn tượng.

Dọc theo những con đường dẫn đến quảng trường trung tâm thành phố, lác đác vài gia đình bắt đầu du Xuân để tận hưởng khí trời mát lành của những ngày đầu năm mới, ghi lại những khoảnh khắc đẹp khoe với bạn bè muôn phương. Đường phố ngày đầu Xuân năm nay tĩnh lặng hơn thường lệ bởi đại dịch Covid-19. Không pháo hoa, không lễ hội chỉ là một phần, cái chính là bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ý thức phòng, chống dịch của người dân khiến đường phố trở nên vắng vẻ.

Ảnh minh họa

Thỉnh thoảng, vài tà áo dài duyên dáng bay bay trên phố, chiếc khẩu trang che gần hết khuôn mặt nhưng không giấu nổi ánh mắt rạng ngời lấp lánh niềm vui của các nữ sinh. Vài phút hiếm hoi khi các thiếu nữ tạo dáng chụp ảnh cạnh vườn hoa, lúc đó khẩu trang mới được bỏ ra, và gần như ngay lập tức nó được mang trở lại mỗi lần chụp ảnh xong. Lúc này, chiếc smartphone trên tay lại phát huy hết công suất để gửi những hình ảnh du Xuân cho bạn bè. Không gặp trực tiếp thì gặp trực tuyến. Chính vì vậy, mỗi người một chiếc điện thoại trên tay là hình ảnh thường thấy khi chúng ta bước ra đường trong những ngày đầu năm mới.

Xuân này, chiếc khẩu trang y tế và điện thoại thông minh trở thành vật bất ly thân đối với tất cả những ai đi du ngoạn trong mùa dịch. Nếu như khẩu trang là phương tiện hữu hiệu để phòng, chống dịch thì chiếc điện thoại thông minh khiến chúng ta xích lại gần hơn khi không thể giao lưu, gặp gỡ cùng nhau chốn đông người. 

Đặc biệt, thông điệp “5K” mà Bộ Y tế đưa ra chính là thứ “vũ khí” chống dịch hiệu quả nhất. Trong đó, đeo khẩu trang đã trở thành thói quen của người Việt ngay cả khi không có dịch. Mỗi khi ra đường, phụ nữ luôn đeo khẩu trang để bảo vệ làn da mong manh trước khí hậu nhiệt đới và khói bụi ô nhiễm. Thói quen này cũng là một trong những nguyên nhân để chúng ta phòng dịch tốt hơn.

Du Xuân trong mùa dịch có những nét khác biệt, nhưng sự khác biệt đó không ảnh hưởng quá nhiều tới niềm vui của mọi người. Đại dịch Covid-19 có thể khiến lượng người đi lại ít hơn, không giao lưu, gặp gỡ nơi đông người nhưng không thể nào ngăn nổi những trái tim yêu thương đến với nhau trong những ngày đầu Xuân mới. Bảo vệ sức khỏe cộng đồng là trên hết, dịch bệnh sẽ qua và mùa Xuân sẽ tới.

Phú Quốc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn