Du lịch Khánh Hòa vẫn hút khách trong mùa mưa

HQVN -

Khánh Hòa - tiêu biểu là thành phố biển Nha Trang có khí hậu nhiệt đới tương đối ôn hòa, nhiệt độ trung bình năm là 26,30C. Mùa mưa bão bắt đầu từ tháng 9, kết thúc vào tháng 12 dương lịch và mùa đông ít bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh. Vì vậy, mặc dù trong mùa mưa nhưng Nha Trang – Khánh Hòa vẫn hút nhiều du khách.

Mùa đông vẫn hút khách
Nhờ mưa gió điều hòa, nhiệt độ giữa hai mùa nóng lạnh không chênh lệch quá nhiều nên khí hậu Khánh Hòa tốt hơn cả các tỉnh lân cận và là điểm đến hấp dẫn đối với khách thập phương trong cả mùa mưa bão.
Tháng mưa nhiều nhất là tháng 9, tháng 10 âm lịch, cá biệt nhiều năm đến tháng 11 vẫn còn mưa gió. Phải đến tháng 12 âm lịch mưa mới ngớt hẳn nhưng trời còn lạnh. Tuy vậy, mùa đông Khánh Hòa không đến nỗi u ám, buồn tẻ như các miền sơn cước phía Bắc đất nước. Nhờ các điều kiện tự nhiên, khí hậu dễ chịu như vây, Khánh Hòa phát triển mạnh nhất hình thức du lịch nghỉ dưỡng. Khách nước ngoài, đặc biệt là khách Nga đa phần đến Khánh Hòa theo các tour nghỉ dưỡng kéo dài 10 - 15 ngày để tránh mùa đông lạnh lẽo nơi phương Bắc xa xôi. Chính vì vậy, chính quyền cũng như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa luôn có những chính sách để thúc đẩy phát triển các hoạt động phục vụ lưu trú của du khách. Bà Phan Thanh Trúc , Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cho biết, ngoài điều kiện thiên nhiên thuận lợi thì từ khi mở rộng sân bay Cam Ranh thành cảng hàng không quốc tế, lượng khách du lịch đến Nha Trang, Khánh Hòa ngày càng tăng lên. Cũng theo bà Trúc, hiện nay du lịch Khánh Hòa đang tập trung phát triển về hướng Tây để tận dụng các điều kiện lợi thế của vùng núi tiếp giáp tỉnh Lâm Đồng.
Khách quốc tế tăng mạnh

                                                                                      Một góc TP Nha Trang

Tháng 10-2015, lượng khách du lịch quốc tế đến Nha Trang, Khánh Hòa tăng cao trở lại với 115 chuyến bay thẳng đến Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, chủ yếu là vận chuyển khách Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong khi lượng khách Nga đến Nha Trang giảm thì lượng khách Trung Quốc đến đây đã tăng vọt lên 5 lần so với năm 2014. Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, trong 9 tháng đầu năm 2015, có 100 nghìn lượt khách Trung Quốc đến thăm thành phổ biển. Hiện nay, du khách Trung Quốc đến Nha Trang chủ yếu bằng những chuyến bay thường xuyên của China Southern Airlines cùng nhiều chuyến bay thuê bao của các hãng khác. Từ ngày 25-10-2015, China Southern Airlines bay 1 chuyến/ngày trên đuờng bay Nha Trang - Quảng Châu.
Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội du lịch Nha Trang, Khánh Hòa, sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc phần lớn không thuộc vào sự chủ động của doanh nghiệp trong nước mà nhờ đối tác là những công ty du lịch của Trung Quốc. Những công ty này ký hợp đồng gom khách từ phía Trung Quốc rồi thuê máy bay đưa sang, thuê doanh nghiệp trong nước phục vụ. Đối tác Trung Quốc cũng thực hiện mạnh mẽ các chương trình quảng bá điểm đến Nha Trang tại Trung Quốc và mời một số cơ quan chức năng địa phương sang Trung Quốc giới thiệu về tiềm năng, về an toàn tại điểm đến cho khách du lịch nước này. Đó là lý do khiến cho du khách Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Những con số biết nói
Theo số liệu từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, trong 9 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách du lịch đến Nha Trang , Khánh Hòa lưu trú đạt trên 3,2 triệu lượt, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế lưu trú đạt hơn 674 ngàn lượt (tăng 10,8% so với cùng kỳ). 
Tổng doanh thu của hoạt động dịch vụ du lịch trong 9 tháng cũng đạt hơn 5 nghìn tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ. Nga và Trung Quốc đang là 2 thị trường dẫn đầu về lượng khách đến Nha Trang, Khánh Hòa du lịch, nghỉ dưỡng. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng cao và có nhiều khả năng vượt mức kế hoạch của năm 2015 đến 1 triệu lượt khách.
Hiện tại, toàn tỉnh có 601 cơ sở lưu trú với gần 20 ngàn phòng. Trong đó, có 90 cơ sở khách sạn từ 3- 5 sao với trên 11 nghìn phòng (chiếm 58,4%).  Nhiều khách sạn hàng đầu Việt Nam đang hiện diện ở Nha Trang như: Vinpearl, Liberty Central, Yasaka-Saigon-NhaTrang, Green World Nha Trang...
Bên cạnh đó, Nha Trang cũng có nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu nổi tiếng thế giới như: InterContinental, Sheraton, Best Western, Novotel, Evason Ana Mandara... Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 193 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, trong đó 40 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế với hơn 2 nghìn ô tô các loại và gần 650 phương tiện thủy nội địa. Đây chính là điều kiện để du lịch Khánh Hòa phát triển kể cả trong mùa đông.
                                                                                                                       Bài, ảnh: Anh Mão

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn