Dòng tên lửa đối hạm Type 12 của Nhật Bản

HQVN -

Nhật Bản hiện đang tiến hành chương trình nâng cấp dòng tên lửa Type 12. Đây là dòng tên lửa được phát triển từ năm 2000 đến năm 2014 thì đưa vào trang bị cho lực lượng tên lửa bờ của Hải quân phòng vệ Nhật Bản.

Nguồn gốc của Type 12 vốn là một loại tên lửa đối hạm có tên mã là Type 88/90 được trang bị trên các lớp tàu khu trục/hộ vệ như lớp Maya của hải quân nước này. Đây là một loại tên lửa đối hạm khá nguy hiểm có tầm bắn xa nhất lên đến 250km, độ cao bay hành trình 60m, tốc độ cận âm, dẫn đường quán tính kết hợp với đầu tự dẫn vô tuyến, đầu đạn nặng 250kg, khi bắn ở giai đoạn hành trình có thể thay đổi quỹ đạo bay, ở giai đoạn cuối có thể hạ độ cao tiến công mục tiêu.

Thử trong hầm gió tên lửa đối hạm Type 12 nâng cấp

Xét theo sơ đồ khí động học, tên lửa đối hạm Type 12 cũng không có gì quá đặc biệt, nó có thiết kế theo sơ đồ khí động học thông thường, cánh nâng xếp gọn vào thân, khi bay sẽ xòe ra, bố trí cánh bên trên và ở gần giữa thân tên lửa, chỉ có cánh đuôi hình chữ X với động cơ phóng đồng trục, đặt sau ống phụt động cơ hành trình loại tua bin khí.

Chương trình nâng cấp Type 12 bao gồm: Điều chỉnh thân vỏ để làm giảm diện tích phản xạ hiệu dụng, từ hình trụ tròn thành dạng vuông vắn hơn (giống tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP-EG của Anh-Pháp) nhưng cửa hút khí của động cơ hành trình vẫn đặt dưới bụng tên lửa; nâng cao tầm bay lên tới 1.200km; nâng cao tính năng của hệ thống dẫn đường quán tính, hệ thống hiệu chỉnh đường bay theo tín hiệu GPS hoặc phương tiện khác, hệ thống bay bám địa hình.... đảm bảo khả năng đánh tàu mặt nước cũng như mục tiêu trên bờ; cải tiến hệ thống phóng đảm bảo khả năng phóng được từ xe bệ trên bờ, bệ phóng trên tàu tiến tới phóng được từ trên không. Hiện chương trình nâng cấp này hiện đã trải qua các giai đoạn thử nghiệm trên mặt đất thành công. Các tên lửa Type 12 nâng cấp vẫn do Công ty Mitsubishi Heavy Industries sản xuất, theo chương trình sẽ được đưa vào trang bị từ năm 2025.

 

Phiên bản phóng từ bờ (trên) và phóng từ tàu (dưới)

Như vậy, phiên bản nâng cấp của dòng tên lửa đối hạm Type 12 của Nhật Bản chủ yếu được nâng cấp về tầm bay và một số tính năng thuộc dẫn đường, tự dẫn hoặc tăng tính tàng hình, chưa bắt kịp xu thế siêu thanh như các tên lửa đối hạm siêu thanh của Nga đã sở hữu ngay từ những năm 1990.

Minh Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn