Đội tuyển Argentina gọi, đội tuyển Pháp có trả lời?

HQ Online -

Người hâm mộ bóng đá thế giới đang mong chờ một trận chung kết trong mơ ở World Cup 2022 giữa Argentina và Pháp. Nửa mong ước đó đã trở thành hiện thực, bởi Argentina đã gọi, liệu Pháp có trả lời?

Argentina vừa giành vé vào chung kết sau khi chơi một trận hay nhất từ đầu giải, đánh bại đương kim á quân Croatia một cách thuyết phục với tỷ số 3-0. Rạng sáng mai 15/12, nếu Pháp vượt qua “ngựa ô” Morocco, trận chung kết trong mơ sẽ thành hiện thực. Ở đó, người hâm mộ sẽ được chứng kiến những cuộc đối đầu đỉnh cao giữa những cái tên xuất sắc nhất thế giới hiện nay, mà không ai khác nổi bật hơn cả là Messi và Mbappe.

Hãy nói đôi chút về Argentina trước, bởi họ là đội đã nắm trong tay chiếc vé chơi trận chung kết.

Messi tiếp tục tỏa sáng khi kiến tạo và ghi bàn thắng, tỏa sáng cùng tài năng Julian Alvarez để đưa Argentina lần thứ 6 vào chung kết World Cup sau chiến thắng 3-0 trước Croatia

Qua trận thắng Croatia cho thấy, La Albiceleste càng chơi càng hay, càng đá càng gắn kết, có sự cân bằng công-thủ và sự chắc chắn chứ không mất cân đối và mong manh dễ vỡ như trước đây. Messi vẫn là đầu tàu nhưng Argentina hiện không chỉ có Messi mà các cầu thủ khác cũng rất biết cách chia sẻ gánh nặng với người đội trưởng 35 tuổi. Khi có các đối tác xứng tầm như De Paul, Fernandez, Allister, Alvarez, Messi càng có cơ hội thăng hoa.

Scaloni thì đang chứng minh là một huấn luyện viên sắc sảo về chiến thuật, dù tuổi đời (44) trẻ nhất trong số các huấn luyên viên dự World Cup lần này. Ở trận tứ kết với Hà Lan, đấu trí với huấn luyện viên lão luyện Louis van Gaal, Scaloni đã chiến thắng trên phương diện chiến thuật trong 75 phút. Không như dự báo của các chuyên gia về những khó khăn cho Argentina, Scaloni đã chỉ đạo các học trò của mình liên tục gây sức ép, vây ráp, bóp nghẹt hoàn toàn không gian chơi bóng của “Cơn lốc màu da cam”.

Chỉ đến khi đã dẫn đến 2 bàn và trận đấu chỉ còn 15 phút chính thức và 10 phút bù giờ, Argentina mới lui về bảo vệ thành quả thì Hà Lan mới có đất diễn bằng bài nhồi bóng bổng và có 2 bàn gỡ hòa. Nếu trọng tài không sai lầm khi kéo dài thêm 1 phút bù giờ, Hà Lan sẽ thua luôn 1-2 chứ không có cơ hội đưa trận đấu đến hiệp phụ và đá luân lưu.

Nhưng qua đó cũng cho thấy các cầu thủ Argentina có phần chủ quan, chùng xuống ở thời điểm nhạy cảm và phải trả giá. Họ không có khả năng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang phản công đủ tốt. Khi chất lượng phản công hạn chế thì áp lực gia tăng cho hàng phòng ngự và bài nhồi bóng bổng của Hà Lan phát huy hiệu quả trước các hậu vệ có chiều cao khiêm tốn của Argentina.

Bài học ở trận tứ kết đã được Scaloni và các cầu thủ Argentina đúc rút để không lặp lại trong trận với Croatia. Họ vào cuộc từ tốn, chấp nhận để Croatia cầm bóng nhiều hơn do đối phương có hàng tiền vệ mạnh, tấn công có thời điểm dựa vào hàng công có tốc độ tốt, khai thác sự chậm chạp của các hậu vệ Croatia.

Khi đã dẫn 2 bàn, Argentina không lùi về mà vẫn duy trì tấn công. Đặc biệt, khả năng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang phản công đã khác hẳn trận đấu với Hà Lan, với độ sát thương rất cao, khiến Croatia không có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành của thủ môn Martinez. Một trận đấu hiệu quả cao, nhàn nhã hơn rất nhiều của Messi và các đồng đội so với dự báo ban đầu.

Và tiếp theo là nói về Pháp, vế còn lại của trận chung kết kỳ vọng, đối thủ tiềm tàng của Argentina.

Nếu Pháp không vào chung kết đó sẽ là một địa chấn nữa ở World Cup 2022. Morocco đã đưa người hâm mộ đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác nhưng ở trận bán kết với tuyển Pháp, rất khó cho đại diện châu Phi lặp lại điều đó. Bởi Pháp có lối chơi rất trực diện, thực dụng chứ không quá hoa mỹ. Tính tổ chức trong lối chơi của tuyển Pháp ở tiêu chuẩn rất cao. Đó là những yếu tố “khắc tinh” cho những đội chơi cửa dưới, rình rập như Morocco.

Hàng thủ chắc chắn là bệ phóng cho Morocco đi sâu vào giải. Họ chỉ thủng lưới có 1 bàn do phản lưới nhà và chưa bị dẫn trước một lần nào ở 5 trận đấu đã qua. Nhưng Pháp có hàng công cực mạnh. Nếu Pháp sớm khoan phá được bức tường phòng ngự của Morocco, đưa đối phương lần đầu vào thế bị dẫn trước thì đó sẽ là bước ngoặt của trận đấu.

Messi dẫn đầu cả danh sách ghi bàn và kiến tạo tại World Cup 2022 với 5 pha lập công (ngang Mbappe) và 3 đường kiến tạo

Vấn đề là các mảng miếng tấn công của Pháp có làm rối loạn hàng phòng ngự được tổ chức tốt của Morocco hay không và khi bế tắc thì các ngôi sao của họ như Mbappe, Griezmann có tỏa sáng hay không.

Với đội hình đồng đều các tuyến và có chiều sâu tốt cộng thêm Deschamp trên băng ghế chỉ đạo đầy kinh nghiệm ở đấu trường World Cup cả trên cương vị cầu thủ lẫn huấn luyện viên, quả thật Pháp có “chân mệnh thiên tử”. Sẽ là một trận đấu bán kết khó khăn nhưng với bản lĩnh của một nhà đương kim vô địch, có cơ sở để tin rằng Pháp có phương án vượt qua thời khắc khó khăn, như đã thể hiện trong những phút cuối trận tứ kết gặp tuyển Anh.

Bất cứ giải đấu nào, để đánh giá mức độ thành công, chắc chắn không thể bỏ qua sự góp mặt của các đội bóng lớn trong trận đấu cuối cùng. Ở cấp độ World Cup, trận chung kết được kỳ vọng nhất thường là cuộc đối đầu giữa những đại diện ưu tú của hai nền bóng đá mạnh nhất thế giới là châu Âu và Nam Mỹ.

Nam Mỹ đã gọi, Argentina đã gọi. Liệu tuyển Pháp (châu Âu) có đáp lời?

Kao Dân

 

 

 

 

 

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn