Đổi mới công tác giáo dục chính trị sát thực tiễn

HQVN -

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị (GDCT), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới là yêu cầu cấp thiết nhằm xây dựng Quân đội nói chung và Quân chủng Hải quân nói riêng. Vì thế, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân thường xuyên đầu tư, quan tâm cả về nội dung và hình thức tại các cơ quan, đơn vị.

Trong Hội nghị tổng kết 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới (Chỉ thị) và 10 năm thực hiện Đề án "Đối mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới" (Đề án) của Quân chủng Hải quân, các đại biểu thống nhất khẳng định: Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng và cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chỉ thị, đề án chặt chẽ, nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn; đặc biệt đã đưa việc lãnh đạo, tổ chức GDCT vào quy chế, nghị quyết lãnh đạo thường kỳ của cấp ủy, tổ chức đảng; vào kế hoạch công tác.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 1 thường xuyên đọc sách để nâng cao trình độ nhận thức

Hằng năm, các đơn vị trong Quân chủng đều xây dựng kế hoạch GDCT theo đúng quy định, hướng dẫn; phân công bài giảng cụ thể đến từng cán bộ; duy trì nghiêm nền nếp, quy trình chuẩn bị, thông qua, phê duyệt bài giảng. Trong thực hành giảng bài, cán bộ đã vận dụng tốt các phương pháp. Điểm nổi bật là 100% bài giảng sử dụng phương tiện trình chiếu powerpoint để hỗ trợ. Nhiều đơn vị ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để xây dựng hệ thống bài giảng điện tử như: Bài giảng dưới dạng đồ họa thông minh, bản đồ tư duy…

Việc tổ chức các lớp học được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm duy trì chặt chẽ, sáng tạo phù hợp với đặc điểm đơn vị, nhất là các đơn vị hoạt động phân tán nhỏ lẻ. Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân, Chính ủy Vùng 4 chia sẻ: "Ở khối đài, trạm, điểm lẻ, tàu hoạt động dài ngày trên biển, Vùng đã chỉ đạo xây dựng những bài giảng mẫu, dựng thành video để phục vụ GDCT, phổ biến giáo dục pháp luật cho bộ đội. Những ý chính của các chuyên đề được biên tập thành bản ghi âm, thường xuyên phát nội bộ hoặc soạn thành gạch đầu dòng ngắn gọn cho vào tờ gấp để cán bộ, chiến sĩ tranh thủ ôn tập, củng cố kiến thức. Các đơn vị cũng tổ chức các tổ học tập từ 3-4 người cùng học tập, thảo luận, trao đổi".

Khi kiểm tra nhận thức chính trị, các đơn vị trong Quân chủng đã có nhiều sáng tạo như: Phần mềm tự động chấm điểm của Cục Kỹ thuật; "Vòng quay thao trường" của Vùng 4; "Vòng quay trí tuệ”, "trò chơi bổ trợ, hỏi nhanh, đạp nhanh" trên phần mềm trình chiếu của Vùng 3… Qua đó đã góp phần để chỉ huy đơn vị đánh giá được thực chất kết quả giảng dạy và học tập chính trị của cán bộ, chiến sĩ.

Đánh giá về hiệu quả của "Trò chơi bổ trợ" trên phần mềm, Đại tá Phạm Tiến Chinh, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 3 cho biết: Áp dụng sáng kiến này giúp phát huy tính tích cực, chủ động của người học đồng thời giảng viên cũng nắm bắt được khả năng tiếp thu bài của bộ đội. Sáng kiến này đã và đang được áp dụng vào nhiều hoạt động như: Giảng bài, ôn luyện bài sau khi học, diễn đàn thanh niên, hội thao chính trị, tìm hiểu kiến thức lịch sử truyền thống, các văn bản chỉ thị, nghị quyết của các cấp…

Sản phẩm “Vòng quay trí tuệ” được ứng dụng trong Hội thi tuyên truyền về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của Vùng 3

Ngoài việc quan tâm, đầu tư phương tiện, cơ sở vật chất cho dạy và học, chương trình, nội dung GDCT đã có sự đổi mới toàn diện, bảo đảm tính cơ bản, hệ thống, thống nhất, gắn lý thuyết với thực tiễn; hình thức phong phú, sát với các đối tượng ở đơn vị. Việc biên soạn tài liệu GDCT được đẩy mạnh ở tất cả các cấp với gần 1.700 chuyên đề, bài giảng do đơn vị tự xác định và các tài liệu cẩm nang, bổ trợ. Một số đơn vị như: Vùng 1, Vùng 5, Viện Kỹ thuật, Lữ đoàn 189… còn biên soạn "Sổ tay nhận thức" tóm lược những nội dung cơ bản cho bộ đội dễ hiểu, dễ nhớ, dễ mang theo.

Việc thực hiện đổi mới hình thức, phương pháp GDCT theo phương châm "1 giảm, 1 tăng, 3 thực chất, 2 sát, 2 nâng" được các đơn vị vận dụng linh hoạt, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; đã phát huy được cả 6 hình thức GDCT cơ bản. Quá trình giảng dạy, đa số cán bộ kết hợp tốt giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, giáo dục chung với giáo dục riêng, giáo dục truyền thống với hiện đại và kết hợp truyền thụ kiến thức với trao đổi kinh nghiệm thực tiễn.

Các cơ quan, đơn vị cũng chủ động kiện toàn tổ cán bộ giảng dạy chính trị; nhiều đơn vị có những mô hình hiệu quả trong bồi dưỡng, phát huy vai trò đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị: Mô hình "Tổ cán bộ giảng dạy chính trị giỏi" của Bộ Tham mưu; mô hình đăng ký phấn đấu danh hiệu "Cán bộ GDCT làm tư tưởng giỏi" của Vùng 1; "Cán bộ GDCT giỏi" của Vùng 3.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác GDCT, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân nhấn mạnh: Thời gian tới, toàn Quân chủng cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; sự điều hành của chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và vai trò tham mưu, đề xuất của cơ quan chính trị các cấp đối với công tác GDCT. Trên cơ sở đó, xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo, kế hoạch triển khai với các nội dung cụ thể, sát đối tượng; sát tình hình, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; nhất là phải nhanh nhạy trong nắm bắt, cập nhật những nội dung mới…

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn