Đội điều trị 486, Vùng 4: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho quân dân trên địa bàn

HQVN -

Thời gian qua, Đội điều trị 486, Phòng Hậu cần, Vùng 4 Hải quân luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên; làm chủ các trang thiết bị và kỹ thuật y tế hiện đại, đảm bảo phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Với nhiệm vụ bảo đảm quân y cho nhiệm vụ SSCĐ của Vùng và chăm sóc sức khỏe quân nhân, Đội điều trị 486 luôn chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, trang bị, phương tiện quân y để tăng cường cho tuyến biển, đảo; huấn luyện quân y cho các đơn vị. Hàng năm, đơn vị tổ chức các đoàn y, bác sĩ đi khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho bộ đội và nhân dân công tác, sinh sống trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc theo kế hoạch của Vùng 4 và Quân chủng Hải quân.

Đội điều trị được cấp trên đầu tư nhiều trang, thiết bị y tế hiện đại; xây dựng, tu bổ và triển khai nhiều phòng chức năng mới như:  Khu vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, ô xy cao áp, phòng nội soi tiêu hoá, xét nghiệm, khu lễ tân tiếp đón, quầy thuốc, phòng răng, phòng nội soi tai mũi họng. Đơn vị đã phối hợp với Ban Quân y Vùng triển khai khu khám sức khỏe định kỳ và khám sức khỏe quân nhân thực hiện nhiệm vụ trên biển, đảo cho toàn Vùng thuận tiện, khép kín.

Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Gia Quyền, Đội trưởng Đội điều trị 486 cho biết: Hiện nay, Đội được cấp trên cho phép thực hiện hơn 1 nghìn danh mục kỹ thuật với 80 giường bệnh nội trú. Đơn vị đã triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh giúp giảm thủ tục hành chính và tiết kiệm chi phí tiêu hao vật tư cho công tác thống kê báo cáo, lưu trữ dữ liệu khám, chữa bệnh.

Y, bác sĩ Đội điều trị 486 sơ cứu bệnh nhân bị tai nạn lao động

Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng điều kiện trang bị y tế hiện đại, Đội điều trị đã đề nghị cơ quan chuyên môn cấp trên để cán bộ, nhân viên được đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn tại các bệnh viện tuyến Trung ương và phối hợp chuyển giao kỹ thuật và công nghệ tại chỗ. Các hình thức đào tạo này đã giúp cán bộ, nhân viên của Đội làm chủ nhiều trang bị hiện đại, vận dụng triển khai các kỹ thuật mới, phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh. Trang thiết bị y tế được khai thác và đưa vào sử dụng liên tục và hiệu quả. Trung bình mỗi ngày, Đội điều trị khám cho 80-100 lượt bệnh nhân. Kết quả của người bệnh sau khi khám được trả ngay và tư vấn sức khỏe cho từng trường hợp cụ thể.

Về công tác thu dung, cấp cứu, điều trị, hàng năm, đơn vị tổ chức khám và điều trị cho hàng nghìn lượt người, mổ nhiều ca trung phẫu, tiểu phẫu. Hoạt động của khối cận lâm sàng như: Siêu âm, xét nghiệm, điện tim, X quang đạt hiệu quả tốt. Tỷ lệ sử dụng giường bình quân hàng năm đạt gần 65%. Mỗi năm, Đội tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hàng nghìn lượt quân nhân các đơn vị đóng quân trong Căn cứ quân sự Cam Ranh và các lực lượng trước khi đi làm nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà.

Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, chăm sóc sức khỏe bộ đội, Đội điều trị luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện tốt công tác kết hợp quân-dân y, tạo được uy tín đối với người bệnh. Là người thường xuyên thăm, khám tại Đội điều trị 486, chị Trần Thị Hương ở phường Cam Nghĩa, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: Tôi rất yên tâm khi khám bệnh tại đây vì các y, bác sĩ có chuyên môn giỏi, hết lòng vì người bệnh. Trang thiết bị, máy móc hiện đại, mọi chế độ bảo hiểm y tế đều được hưởng theo quy định nên gia đình tôi có người bị ốm đều đến đây khám.

Thực hiện tốt công tác dân vận, hàng năm, đơn vị đều tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người cao tuổi, đối tượng chính sách, người nghèo trên địa bàn đóng quân. Đội điều trị 486 còn tích cực tham gia và cử lực lượng, phương tiện đi khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con ngư dân theo chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” do Vùng 4 tổ chức tại các địa phương. Thông qua các hoạt động này, đơn vị đã tạo được tình cảm gắn bó mật thiết với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Thượng tá Nguyễn Trung Quảng, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 4 cho biết: Đóng góp vào thành tích chung của những người giữ biển Vùng 4 không thể không nhắc đến cán bộ, nhân viên ở Đội điều trị 486. Họ luôn tận tâm, ra sức học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững những công nghệ y khoa tiên tiến góp phần đáp ứng nhiệm vụ, đảm bảo tốt sức khỏe cho bộ đội và nhân dân địa phương.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn