Đọc sách góp phần cập nhật kịp thời kiến thức mới

HQVN -

Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ liên quan đến hoạt động khoa học kỹ thuật, đòi hỏi phải liên tục tích lũy, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ thuật mới, Trung tâm Quan trắc-Phân tích môi trường biển (QT-PT MTB), Bộ Tham mưu Hải quân đã và đang tích cực đẩy mạnh phong trào đọc sách trong sinh hoạt văn hóa tinh thần của cán bộ, nhân viên.

Tọa đàm “Ngày sách Việt Nam 21/4” được Trung tâm QT-PT MTB chủ trì phối hợp với Trung tâm xử lý tin Ra đa, Bộ Tham mưu Hải quân vừa tổ chức. Tham gia tọa đàm, với lối diễn thuyết sôi nổi, cuốn hút, Thượng tá Bùi Đặng Thanh, Giám đốc Trung tâm QT-PT MTB đã đem đến cho người nghe những thông tin ý nghĩa, cách nhìn mới về giá trị, lợi ích của việc đọc sách và làm thế nào để hình thành, duy trì thói quen đọc sách. Thượng tá Bùi Đặng Thanh cũng giới thiệu những cuốn sách nghiên cứu khoa học chuyên sâu mà bản thân tâm huyết…

Sau phần diễn thuyết đầy khí thế của đồng chí Giám đốc, không khí tọa đàm lắng đọng hơn khi cán bộ, nhân viên hai đơn vị giới thiệu những cuốn sách tâm lý, sách kỹ năng sống và những câu chuyện cảm động… Cảm nhận về nội dung sách; cách lựa chọn sách có giá trị; cách đọc sâu, hiểu kỹ, nhớ lâu và quá trình áp dụng “học, hiểu, hành”… của các ý kiến tại tọa đàm cũng đem đến cho người nghe cái nhìn đa chiều, sâu sắc hơn về văn hóa đọc. Chỉ với những hoạt động, chia sẻ đơn giản đó thôi nhưng một lần nữa khích lệ, thúc đẩy nhiều quân nhân hai đơn vị quay trở lại với niềm yêu thích đọc sách có thể đã được truyền cảm hứng hay hình thành ngay từ khi còn nhỏ. Hoạt động tuyên truyền, tọa đàm về văn hóa đọc đã trở thành hoạt động thường niên ở Trung tâm QT-PT MTB kể từ khi ngày 21/4 được công nhận là Ngày sách Việt Nam.

Tham quan khu trưng bày sách tại Trung tâm QT-PT MTB

Thượng úy Nguyễn Công Việt, Nghiên cứu viên của Trung tâm chia sẻ: Không chỉ trong tọa đàm, lãnh đạo, chỉ huy các cấp ở Trung tâm còn thường xuyên nghiên cứu, chia sẻ các cuốn sách chuyên sâu, cập nhật các kiến thức mới liên quan đến chuyên ngành. Từ nghiên cứu những cuốn sách hay, đa dạng chủ đề… đã lan tỏa tinh thần ham đọc sách tới cán bộ, nhân viên.

Tuy nhiên, có một thực tế không chỉ ở Trung tâm QT-PT MTB đó là nhiều người yêu thích sách nhưng không dành được nhiều thời gian cho việc đọc sách. Trung tá Lê Thị Mai, Nghiên cứu viên của Trung tâm từ nhỏ đã được gia đình truyền cảm hứng đọc sách qua những cuốn tạp chí, sách, truyện dành cho tuổi học trò… Nhưng sau này do quỹ thời gian hạn hẹp vì bị chi phối bởi công việc đơn vị, gia đình cùng sự xuất hiện của nhiều loại hình giải trí nghe, nhìn đã làm thay đổi thói quen đọc sách của chị. Thời gian chị Mai dành cho việc đọc sách giảm dần.

Qua nhiều lần được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị khích lệ, chia sẻ các cuốn sách hay, qua tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề sách ở đơn vị… chị Mai dần quan tâm dành thời gian nhiều hơn cho việc đọc sách. Chị lưu các cuốn sách chuyên ngành ở đơn vị và sách lịch sử, tâm lý, sách nuôi dạy con cái ở gia đình. Thời gian thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, chị tranh thủ tìm đọc thêm nội dung cần cho công việc trong các sách chuyên ngành. Ở nhà, chị thường đọc sách trước khi ngủ và ngày nghỉ cuối tuần, lựa sách theo chủ đề yêu thích hoặc chia nhỏ đọc một số nội dung quan tâm... Trung tá Lê Thị Mai chia sẻ: Thời gian tới, mình sẽ sắp xếp công việc, nâng dần thời gian đọc sách để vừa làm gương vừa cùng các con duy trì thói quen đọc sách, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử.

Thiếu tá Trương Thị Hồng Hạnh, Trợ lý Nghiên cứu Khoa học của Trung tâm chia sẻ: Kiến thức chuyên môn mình đã nắm được sau khi học đại học, thạc sĩ. Tuy nhiên lĩnh vực môi trường rất rộng mà công nghệ, kỹ thuật thường xuyên thay đổi. Vì vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, mình thường lựa đọc những nội dung cập nhật kiến thức, kỹ thuật mới để phục vụ cho công việc. Mình tìm thông tin trong thư viện đơn vị, tìm kiếm trên Internet; một số cuốn sách chuyên sâu khó tìm thì mình mua từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia hoặc đặt các tài liệu nước ngoài. Mình sẽ nâng dần thời gian đọc và đọc đa dạng các thể loại hơn để trau dồi kiến thức.

Thượng tá Bùi Đặng Thanh, Giám đốc Trung tâm QT-PT MTB cho biết: Cấp ủy, Ban Giám đốc Trung tâm luôn khuyến khích cán bộ, nhân viên xem sách là phương tiện thiết yếu để bổ sung tri thức, hoàn thiện và phát triển phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”. Vì vậy, Trung tâm thường tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4. Lãnh đạo, chỉ huy Trung tâm cũng tích cực rèn luyện thói quen đọc sách nhằm nêu gương cho cán bộ, nhân viên đơn vị. Trung tâm cũng tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích cán bộ, nhân viên giao lưu, trao đổi sách và chia sẻ nội dung những cuốn sách hay…

Ai cũng biết sách là nguồn tri thức vô tận và vô giá được tích lũy từ hàng ngàn đời nay của nhân loại, giúp chúng ta tư duy, nhận thức sâu sắc hơn, trưởng thành hơn... Hiểu được giá trị của kho tri thức ấy, mỗi cán bộ, nhân viên Trung tâm QT-PT MTB biển đã và đang tích cực xây dựng cho mình thói quen đọc sách sao cho hợp lý và bổ ích; góp phần đẩy mạnh phong trào đọc sách ở Trung tâm.

Bài, ảnh: Hoàng Mai

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn