Doanh trại xanh trên đỉnh núi cằn khô

HQVN -

Trạm Ra đa 585, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đóng quân ở độ cao hơn 100 m so với mực nước biển. Công việc bộn bề, cơ sở vật chất còn rất khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn tích cực, chủ động tăng gia sản xuất cải thiện  đời sống.

Chúng tôi đến thăm Trạm Ra đa 585 trên đỉnh Núi Lớn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vào những ngày đầu mùa khô của vùng miền Đông Nam Bộ. Thượng úy Lê Văn Chiên, Chính trị viên Trạm đưa chúng tôi thăm đơn vị. Khu vực tăng gia sản xuất được xây dựng chính quy, gọn, đẹp. Hệ thống vườn, giàn, chuồng nuôi gia súc, gia cầm... được quy hoạch liên hoàn, khép kín. Từng khu vực đều có bảng biển chính quy và thống nhất. Vườn rau xanh mướt với rất nhiều loại rau như muống, ngót, mồng tơi, cà, cải, dền... được chia thành lô, luống, thuận tiện cho chăm sóc và thu hoạch.

Thượng úy Lê Văn Chiên kể: Trước đây, khu vực tăng gia tập trung rất hẹp, đất đai rất cằn cỗi, sỏi đá, địa hình không bằng phẳng, nước tưới khan hiếm nhất là vào mùa khô. Chúng tôi gần như không thể tăng gia sản xuất.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 585 chăm sóc rau xanh. Ảnh: Văn Chiên

Đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, cấp uỷ, chỉ huy Trạm đã liên hệ với chính quyền địa phương xin hỗ trợ nguồn vốn xây dựng các bể bê tông chứa nước mưa. Đơn vị phát huy nội lực để tu sửa các sân khu vực nhà bếp, nhà tắm để gom nước thải sinh hoạt tận dụng làm nước tưới. Trạm đã xây dựng kế hoạch tăng gia cụ thể, tỉ mỉ, tính toán khoa học, kỹ lưỡng về thời vụ cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Chỉ huy Trạm nghiên cứu và hướng dẫn bộ đội nắm chắc lịch gieo trồng, kỹ thuật cải tạo đất, chăm sóc các loại rau, củ, quả theo hướng chuyên canh, thâm canh, đảm bảo vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh Chiên cho biết thêm: Chúng tôi tổ chức mô hình tăng gia theo các chuyên ngành. Sau mỗi mùa vụ các ngành đều tổ chức rút kinh nghiệm chỉ ra nội dung còn hạn chế và phổ biến những cách làm hay trong toàn đơn vị.

Xác định chỗ nào có đất, chỗ đó có cây xanh, cán bộ, chiến sĩ đã tận dụng những sườn núi, hốc đá có đất thịt để trồng cây ăn quả. Đến nay, Trạm đã cải tạo và mở rộng diện tích tăng gia lên 2 nghìn m2, bảo đảm sản phẩm rau, củ, quả sạch đưa vào bữa ăn hàng ngày. Đơn vị quy hoạch khu vườn trồng cây ăn quả và tạo bóng mát cho đơn vị rộng hơn 300 m2.

Chủ động chăn nuôi gia súc, gia cầm, đơn vị thường xuyên duy trì đàn lợn từ 60-70 con, gà từ 100-150 con... Hằng ngày các sản phẩm tăng gia đưa vào bếp ăn đơn vị đáp ứng được trên 85% rau, củ, quả và thịt các loại. 

Trung úy Mai Viết Công, Phó Trạm trưởng cho biết: Từ năm 2013 đến nay, lãi từ tăng gia sản xuất thu được đạt từ 2,5-3 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh việc đầu tư để tái sản xuất, đơn vị đã trích quỹ từ nguồn vốn tăng gia để mua sắm, bổ sung nhiều trang thiết bị như: hệ thống âm thanh, loa đài, giàn karaoke... góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội; hỗ trợ cho chi đoàn tổ chức các buổi sinh nhật đồng đội, tổ chức và tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu kết nghĩa… Hàng năm, quân số khỏe của đơn vị luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Với những biện pháp sát đúng, cách làm hiệu quả, công tác tăng gia sản xuất của Trạm Ra đa 585 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Những thành quả đó không chỉ cải thiện bữa ăn, nâng cao đời sống bộ đội mà còn góp phần xây dựng tình cảm gắn bó, yêu mến đơn vị, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

 Bài, ảnh: Văn Khol

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn