Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển: Không ngừng nâng cao chất lượng nuôi dưỡng bộ đội

HQ Online -

Những năm qua, Đảng ủy Đoàn đã quán triệt sâu sắc nghị quyết 623-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Công tác Hậu cần Quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; tích cực chủ động khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ, toàn diện có trọng tâm, trọng điểm các mặt bảo đảm hậu cần phục vụ tốt cho mọi hoạt động của đơn vị. Kết quả đó đã góp phần bảo đảm đời sống và chăm sóc sức khỏe cho bộ đội tốt hơn, doanh trại được quy hoạch, xây dựng chính quy, khang trang, sạch đẹp...

Đại tá Khương Văn Long, Đoàn trưởng cho biết: Đảng uỷ Đoàn đã chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết 623 của Quân ủy Trung ương bằng nhiều hình thức như: Chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hội thi 3 chuyên ngành hậu cần, ngày văn hóa chính trị tinh thần.... Thông qua việc quán triệt, học tập, cấp ủy các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị nhận thức sâu sắc về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng, phương hướng, mục tiêu và những giải pháp chủ yếu của công tác hậu cần trong quân đội, trên cơ sở đó nâng cao ý thức trách nhiệm triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả công tác bảo đảm hậu cần cho các hoạt động của đơn vị, góp phần xây dựng Đoàn chính quy, xanh, sạch, đẹp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kiểm tra sát sao bảo đảm tốt bữa ăn cho bộ đội

Với đặc thù địa hình đơn vị đóng quân phân tán trên nhiều khu vực khác nhau, điều kiện thổ nhưỡng không thuận lợi cho việc tăng gia sản xuất. Trong khi đó dịch bệnh gia súc, gia cầm thường xuyên xảy ra, giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm luôn ở mức cao, ảnh hưởng đến đời sống của bộ đội. Với quyết tâm, biến cái không thuận lợi thành lợi thế của đơn vị có diện tích đất đai rộng rãi, Đoàn đã qui hoạch vườn, giàn, ao, chuồng tập trung đủ để có nguồn sản phẩm dồi dào và đa dạng. Đoàn đã chủ động tạo nguồn khai thác, đảm bảo kịp thời, đầy đủ các tiêu chuẩn ăn cho bộ đội đủ và vượt định lượng, trong đó các thực phẩm chính mỗi năm đều vượt bình quân trên so với quy định. Đơn vị còn triển khai đồng bộ, kịp thời vật chất nhà ăn, nhà bếp và kết hợp sử dụng sáng kiến cải tiến với các trang bị trên cấp nhằm tạo sự thống nhất, chính quy, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Trong 10 năm qua, đơn vị luôn tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng, nguồn lực sẵn có kết hợp đầu tư của trên để triển khai công tác tăng gia sản xuất. Đoàn đã quy hoạch khu tăng gia, chăn nuôi, chế biến, tiếp phẩm tập trung, đảm đủ lượng rau xanh, thịt, cá để đưa vào các bữa ăn hàng ngày cho bộ đội với tiêu chí đạt sạch, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phòng Hậu cần của Đoàn đã chỉ đạo đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chế biến giết mổ tại đơn vị; chủ động tham mưu với Đảng ủy, thủ trưởng Đoàn triển khai xây dựng 1 vườn rau có mái che rộng 600m2, cải tạo xây dựng chuồng trại 140 m2 tại khu A, 100m2 chuồng trại tại khu B. Kết quả tăng gia sản xuất trung bình hằng năm đạt: Rau xanh bình: 103%; thịt các loại: 102%; cá tươi: 103%; giá trị tăng gia sản xuất - dịch vụ hậu cần đạt 13.420.000đ/người/năm. Sản phẩm đưa vào sử dụng tại bếp ăn giá cả thấp hơn so với thị trường từ 5 - 20% góp phần cải thiện ổn định bữa ăn bộ đội.

Thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bộ đội. Hằng năm, đơn vị đã chủ động phối hợp Viện y học Hải quân tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho bộ đội; kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, chỉ huy Đoàn trong việc sàng lọc, sử dụng quân nhân sức khỏe loại 3, 4 bảo đảm quân số khỏe của đơn vị cho thực hiện mọi nhiệm vụ được giao, nhất là lực lượng tàu thuyền, tổ đội công tác độc lập.

Sau giờ công tác, Hội phụ nữ đơn vị tích cực tăng gia, góp phần cải thiện đời sống

Trung tá Phạm Minh Tiếp, Chủ nhiệm Hậu cần Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển cho biết: Để bảo đảm thực phẩm sạch cho bộ đội, ngay từ khâu canh tác, đơn vị đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ phải cải tạo đất bằng phân chuồng, phân vi sinh; không sử dụng chất kích thích, thuốc trừ sâu gây ô nhiễm nguồn nước, nguồn đất. Đối với khu chăn nuôi tập trung, đơn vị xây dựng kiên cố và tách biệt để phòng, chống dịch bệnh đồng thời không dể gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới sinh hoạt của bộ đội.

Đến thăm Đoàn Đo đạc biên vẽ Hải đồ và nghiên cứu biển hôm nay mọi người đều thấy các hạng mục trong quy hoạch doanh trại của đơn vị được đầu tư xây dựng đồng bộ, chính quy. Cán bộ, chiến sĩ luôn tận dụng thời gian để củng cố, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo không gian thoáng mát để nghỉ ngơi sau mỗi giờ huấn luyện vất vả trên thao trường. Hiện nay, từ sở chỉ huy đến các khu nhà làm việc, nhà ở, nhà sinh hoạt tập thể, khu thể dục thể thao, hệ thống pa nô, khẩu hiệu, cây xanh, cây bóng mát… đều được đầu tư xây dựng khá khang trang, có đầy đủ biển, bảng, đánh số thứ tự, nội quy sử dụng, được quản lý thống nhất, chính quy.

Ở Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, phong trào xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp luôn được bộ độ duy trì thường xuyên. Từ nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập, vườn hoa, cây cảnh được cán bộ, chiến sĩ vệ sinh sạch sẽ theo đúng chế độ trong ngày, tuần. Nhờ đó cảnh quan môi trường trong đơn vị luôn đẹp, sạch sẽ, thoáng mát, tạo điều kiện cho bộ đội yên tâm công tác, yêu mến, gắn bó xây dựng đơn vị.

Bài, ảnh: Vũ Việt, Anh Tuấn

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn