Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển: Đồng bộ các giải pháp kỹ thuật cho tàu hoạt động dài ngày trên biển

HQVN -

Hơn 70 nghìn hải lý và 300 điểm hải dương là kết quả bình quân hằng năm của các tàu thuộc Đoàn Đo đạc Biên vẽ Hải đồ và Nghiên cứu biển (Đoàn 6). Để đạt được kết quả này, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn đã có các giải pháp toàn diện, đồng bộ, chú trọng bảo đảm kỹ thuật cho những con tàu trực dài ngày trên biển.

Chúng tôi theo đoàn công tác của Đoàn 6 tới kiểm tra công tác chuẩn bị kỹ thuật cho Hội thi Tàu tốt cấp Quân chủng sắp tới tại Tàu 630, Hải đội 695 vào một buổi chiều đầu tháng 5. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Đình Hải, Chủ nhiệm Kỹ thuật Đoàn 6 chia sẻ: Phần lớn các tàu của đơn vị thuộc thế hệ cũ, đã xuống cấp, nhiều tàu có thâm niên hoạt động 50 năm. Môi trường bị nước biển ăn mòn, gây hư hại cho máy móc, trang thiết bị; vật tư, phụ tùng thay thế khan hiếm nên nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho các tàu trực trên biển rất khó khăn.

Cán bộ, nhân viên Tàu 886 làm nhiệm vụ đo đạc trên biển

Khác với một số đơn vị tàu của Quân chủng, những con tàu của đơn vị là tàu thế hệ cũ nhưng được lắp đặt nhiều trang thiết bị, nhiều máy đo đạc hiện đại nên xuất hiện sự thiếu đồng bộ trong hoạt động giữa con tàu và máy đo đạc. Các máy đo này dùng trực tiếp hệ thống điện của tàu dẫn đến hiện tượng quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng số liệu đo đạc và tuổi thọ của máy móc… Một loạt vấn đề xuất hiện đòi hỏi những giải pháp cấp bách của ngành Kỹ thuật đơn vị để các con tàu của Đoàn hoàn thành ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Để giải quyết tình trạng thiếu đồng bộ giữa con tàu và máy móc, trang thiết bị đo đạc, ngành Kỹ thuật đơn vị đã thực hiện đúng nội dung, đủ chế độ ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý. Đơn vị cũng thực hiện nền nếp 2 khâu đột phá của ngành kỹ thuật gắn với cuộc vận động 50 giúp nâng cao tuổi thọ và độ an toàn cho các con tàu. Đơn vị phát huy nội lực để mua thêm cho mỗi tàu từ 1 đến 2 máy phát điện, dây, nguồn; máy điều hòa… điều này giúp giảm tải nguồn điện cho tàu hoạt động ổn định hơn; các máy đo đạc được sử dụng nguồn điện sạch hoạt động ổn định và hạn chế được tác động của môi trường …

Mặt khác Phòng Kỹ thuật thành lập 1 tổ sửa chữa cơ động gồm 10 đồng chí có chuyên môn vững về tin học, cơ điện tử, máy tàu. Tổ sửa chữa được tập huấn nâng cao kỹ năng phát hiện hỏng hóc, cách sửa chữa máy đo đạc trong điều kiện tàu hoạt động xa đơn vị. Vì vậy những hỏng hóc nhỏ và vừa luôn được khắc phục kịp thời, không phải đưa về đất liền, không ảnh hưởng đến tiến độ đo đạc của tàu và giảm thiểu chi phí phát sinh.

 Tàu 888 Trần Đại Nghĩa của Đoàn là con tàu hiện đại có nhiều máy móc đo đạc theo công nghệ mới những máy chủ lưu trữ xử lý, biên tập số liệu; phầm mềm quản lý số liệu theo tiêu chuẩn quốc tế....

Để làm chủ lâu dài các trang thiết bị, khi tiếp nhận con tàu, Phòng Kỹ thuật đã chủ động tham mưu cho thủ trưởng Đoàn cử cán bộ đi học tập ở nước ngoài để sử dụng thành thạo những loại máy đo đa tia, máy đo từ trường và phần mềm xử lý, biên tập số liệu đo đạc hiện đại. Đây là hạt nhân để truyền đạt lại kiến thức cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị sử dụng và cũng là cầu nối để phối hợp với các chuyên gia để khắc phục, sửa chữa những sự cố xảy ra khi quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển. Những kiến thức các chuyên gia truyền đạt, những nội dung tập huấn; những hỏng hóc và cách sửa chữa... đều được các anh ghi chép tỉ mỉ vào sổ tay và nhập vào phần mềm quản lý. Khi có bộ phận máy móc nào hoạt động không ổn định cán bộ nhân viên đã nhanh chóng phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời. Vì vậy đến nay sau nhiều năm hoạt động trên môi trường biển, đảo các máy móc đo đạc của tàu luôn hoạt động ổn định với độ tin cậy cao.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật cho các con tàu thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển mà nhiều năm nay Đoàn 6 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng trăm tấm bản đồ ra đời giúp cho hải đồ về các vùng biển của nước ta ngày càng hoàn chỉnh hơn, phục vụ hiệu quả cho nhiệm vụ phát triển kinh tế và củng cố quốc phòng, an ninh của Tổ quốc trên hướng biển.

Bài, ảnh: Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn