Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn Hải quân lần thứ VIII dâng hương tại Bến K15 Đồ Sơn

HQ Online -

Sáng 27-3, Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn Hải quân lần thứ VIII đã tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Khu di tích Bến K15 Đồ Sơn, Hải Phòng và Đền thờ lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh. Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, Phó Chính ủy Hải quân dự và chủ trì lễ dâng hương.

Đoàn đại biểu dâng hương tại Bến K15

Đọc diễn văn tại Bến K15 Đồ Sơn, Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải nhấn mạnh: Hôm nay, tại điểm xuất phát đầu tiên của Đoàn tàu Không số, giữa đất, trời, sông biển Tổ quốc, trước tượng đài anh linh các anh hùng, liệt sĩ Đoàn tàu Không số, cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức và người lao động Hải quân chân thành kính tưởng nhớ các cán bộ, chiến sĩ Hải quân ưu tú đã ngã xuống vì chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Trong niềm tin son sắt về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và dân tộc anh hùng, Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn Quân chủng Hải quân nguyện đoàn kết một lòng; phát huy tài năng, trí tuệ; năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; quyết tâm xây dựng tổ chức công đoàn thực sự vững mạnh, thực hiện thắng lợi phương hướng, mục tiêu mà Đại hội đề ra; góp phần tích cực xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với công lao và sự hy sinh cao cả của các anh hùng, liệt sĩ.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải dâng hương tại Bến K15

Thay mặt cho Đoàn đại biểu, Tượng tá Phạm Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn bày tỏ cảm tưởng: Bên tượng đài cột mốc "số không” lịch sử của Đường Hồ Chí Minh trên biển, thay mặt toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức và người lao động Hải quân, chúng tôi xin hứa: Luôn nguyện đoàn kết một lòng, phát huy tài năng, trí tuệ, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, gian khổ, tiên phong về bản lĩnh và trí tuệ, gương mẫu đi đầu trên mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là hạt nhân nòng cốt trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao; góp phần tô thắm truyền thống của Quân chủng Hải quân "Chiến đấu anh dũng; mưu trí sáng tạo; làm chủ vùng biển; quyết chiến, quyết thắng".

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm dưới tượng đài Bến K15

Các đại biểu dâng hương trước bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng, liệt sĩ tại Bảo tàng Hải quân

Các đại biểu tham quan Bảo tàng Hải quân

Dự lễ tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh có đồng chí Phạm Hữu Thư, Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải kiểm tra lẵng hoa trước khu tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh

Đọc diễn văn tưởng niệm, Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải đã ôn lại những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh: Lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh sinh ngày 2 -2 -1908, tại xã Diêm Điền, tổng Hộ Đội, huyện Thụy Anh, nay thuộc thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình. Là một trong những lãnh tụ xuất sắc của Đảng ta, đồng chí đã góp phần tích cực vào việc thành lập Đảng, thành lập Tổng công hội Bắc Kỳ và Đoàn TNCS Việt Nam; người sáng lập đồng thời cũng là Bí thư Tỉnh uỷ đầu tiên của Đảng bộ Đảng Cộng sản Đông Dương Hải Phòng và khu mỏ Hòn Gai; nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Đông Dương Cộng sản Đảng, Bí thư Xứ uỷ Bắc Kỳ, Chủ tịch Tổng Công hội Đỏ đầu tiên của giai cấp công nhân và những người lao động Việt Nam (nay là Tổng LĐLĐ Việt Nam). Đồng chí bị thực dân Pháp bắt và dùng mọi cách tra tấn dã man nhưng với chí khí kiên cường của người Cộng sản, bọn địch không lấy được 1 lời khai nào. Vào ngày 31-7-1932, thực dân Pháp đã hèn hạ sát hại đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại nhà lao Sông Lấp - Hải Phòng.

Đồng chí Phạm Hữu Thư, Chủ tịch Tổng LĐLĐ thành phố Hải Phòng giới thiệu về khu tưởng niệm được xây dựng mới

Tiếp bước các thế hệ đi trước, noi gương lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh và các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc, những năm qua, phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn Hải quân đã luôn bám sát sự chỉ đạo của trên, các chỉ thị, nghị quyết, nhiệm vụ chính trị của Quân chủng và các cơ quan, đơn vị. Phong trào đã có bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu; nội dung, phương thức hoạt động đổi mới và sáng tạo; tuyệt đại đa số đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức và lao động quốc phòng trong Quân chủng có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề của người lao động được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn ngày càng được khẳng định, xứng đáng với truyền thống “Trung thành vô hạn; dân chủ, đoàn kết; vượt mọi khó khăn; đổi mới sáng tạo”, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải ghi sổ lưu niệm tại khu lưu niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh

Quang cảnh buổi dâng hương, dâng hoa lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh

Tin, ảnh: Vũ Hưởng-Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn