Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Hải quân thăm và làm việc với tỉnh Quảng Ninh

HQ Online -

Chiều 14-8, tại Quảng Ninh, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Hải quân đã đến thăm và làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ninh. Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân dẫn đầu.

 

Tham gia đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Hải quân có Phó Đô đốc Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy và thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân.

Tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ.

Quang cảnh buổi làm việc

Tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm đạt 10,3%; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người đạt 5.065 USD/năm, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ; thu ngân sách trong nhóm 5 tỉnh thành phố dẫn đầu cả nước; tổng khách du lịch trong 2 năm (2016-2017) đạt trên 18,2 triệu lượt, tăng bình quân 12,7%/năm.

Về phát triển kinh tế biển, du lịch biển, đảo chiếm vị trí quan trọng trong phát triển du lịch, 70% khách du lịch đã tham gia các tour tuyến biển, đảo. Tỉnh đã quan tâm đầu tư cảng biển, bến cập tàu, khu neo đậu, khu dịch vụ hậu cần nghề cá. Thời gian qua, tỉnh đang tập trung xây dựng các khu kinh tế, các khu công nghiệp tập trung và khu chế xuất gắn với khu đô thị ven biển. Kinh tế ven biển và biển, đảo tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát triển theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, tạo thêm nhiều việc làm mới cho lao động và không ngừng tăng đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

Những năm qua, các đơn vị Hải quân đứng chân trên địa bàn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh trong phòng chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn. Trong đợt mưa lũ lịch sử năm 2015 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Quân chủng Hải quân đã huy động hơn 1.700 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả, huy động phương tiện giúp nhân dân chuyển người, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm; điều động tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn và di chuyển khách du lịch vào bờ an toàn. 

Quân chủng Hải quân luôn duy trì thường xuyên các lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, nâng cao năng lực quản lý vùng biển, nắm chắc tình hình; tham mưu kịp thời với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, với Đảng, Nhà nước về xử lý các đối sách trên biển, không để bị động bất ngờ để vừa giữ vững được chủ quyền biển, đảo thềm lục địa của Tổ quốc, vừa giữ vững được môi trường hòa bình trên biển để phát triển kinh tế.

Quân chủng điều chỉnh tổ chức biên chế theo hướng tinh, gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt. Hiện nay Quân chủng có đầy đủ 5 thành phần lực lượng; thường xuyên đổi mới công tác huấn luyện SSCĐ và tăng cường huấn luyện thực binh, diễn tập, bắn đạn thật; tiếp nhận, khai thác, làm chủ vũ khí trang bị mới, hiện đại ngày càng hiệu quả. 

Quân chủng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an toàn các hoạt động kinh tế biển, là lực lượng chủ lực trong tìm kiếm cứu nạn trên các vùng biển xa, tạo điều kiện và hỗ trợ cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Các âu tàu, làng chài, các nhà văn hóa đa năng phát huy hiệu quả. 6 tháng đầu năm 2018, Đảng ủy Quân chủng đã ký kết tuyên truyền biển, đảo với 5 tỉnh, đến nay đã ký kết với 57 tỉnh, thành; 15 cơ quan Trung ương, cơ quan thông tấn, báo chí. Thông qua công tác tuyên truyền biển, đảo nhận thức và trách nhiệm của nhân dân và hệ thống chính trị được nâng cao, sức mạnh bảo vệ biển, đảo được tăng cường. Hoạt động đối ngoại quốc phòng của Hải quân được Bộ Quốc phòng đánh giá cao…

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh: Quảng Ninh là địa phương có đường biên giới cả trên bộ và trên biển song tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn rất ổn định. Quảng Ninh luôn xác định kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế-xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trên bộ, trên biển; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Với sự phối, kết hợp chặt chẽ sẵn có, tỉnh Quảng Ninh mong muốn cùng với Quân chủng Hải quân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về chủ quyền biển, đảo và bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự trên biển, đảo; ủng hộ, phối hợp với tỉnh trong xây dựng, phát triển kinh tế biển, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh; tăng cường quản lý đất quốc phòng, công trình quốc phòng và khu quân sự theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam phát biểu tại hội nghị

Thay mặt đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Hải quân, Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh với những khó khăn của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nơi đảo xa; là một trong những hậu phương lớn, vững chắc để cán bộ, chiến sĩ yên tâm nơi đầu sóng, ngọn gió. Quảng Ninh cũng là nơi gắn với những chiến công oanh liệt ở Bạch Đằng Giang và nơi diễn ra chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc.

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam cũng đánh giá cao những kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực mà tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong thời gian qua. Nhất là sự ổn định về quốc phòng, an ninh, tuyến biên giới được duy trì hòa bình, hữu nghị đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đời sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Tỉnh đã thường xuyên phối hợp tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, quan tâm động viên hậu phương cán bộ, chiến sĩ Hải quân.

 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng Bộ Tư lệnh Hải quân quà lưu niệm 

Xuất phát từ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và nhiệm vụ xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, Bộ Tư lệnh Hải quân đề nghị tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, tăng cường mối quan hệ mật thiết với Quân chủng Hải quân trong công tác tuyên truyền biển, đảo trong tình hình mới. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về vị trí, vai trò chiến lược biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, tăng cường phối hợp quản lý đất quốc phòng, công trình quốc phòng và khu quân sự theo đúng quy định của pháp luật; kiên quyết đấu tranh chống lại các lực lượng thù địch, âm mưu diễn biến hòa bình... Qua đó, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Tin, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn