Diễn tập thực binh phòng, chống dịch Covid-19

HQ Online -

Sáng 4-3, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19. Dự và chỉ đạo diễn tập có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và TP. Hà Nội; thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần; lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị từ 224 điểm cầu trong toàn quân.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng chủ trì diễn tập.

Thượng tướng Phan Văn Giang phát biểu khai mạc diễn tập tại Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng

Dự và chỉ đạo diễn tập tại đầu cầu Quân chủng Hải quân có Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân; Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân chủng chủ trì.

Các đại biểu theo dõi diễn tập tại Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng

Quang cảnh theo dõi diễn tập tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam theo dõi diễn tập tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Đại tá Phạm Chí Sơn, Phó trưởng ban chỉ đạo Covid-19 Quân chủng triển khai kế hoạch bảo đảm lực lượng diễn tập của Quân chủng

Nội dung diễn tập bao gồm 5 cấp độ được đưa ra với hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân tham gia. Cấp độ 1: Có người bị nhiễm bệnh Covid-19 xâm nhập vào nước ta; cấp độ 2: Dịch Covid-19 lây nhiễm thứ phát trong nước; cấp độ 3: Dịch đã lây lan và có 20 đến 1.000 người nhiễm bệnh; cấp độ 4: Dịch lây lan trong cộng đồng, có 1.000 đến 3.000 người mắc; cấp độ 5: Dịch lây lan trong cộng đồng, có 3.000 đến 30.000 người mắc, trong đó một số đơn vị Quân đội có bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Sau phát biểu khai mạc của Thượng tướng Phan Văn Giang, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng, cuộc diễn tập diễn ra theo 5 cấp độ. Ở cấp độ 1, 2, 4 các đại biểu theo dõi nội dung diễn tập bằng phương pháp trình chiếu, có nội dung thuyết minh, hình ảnh qua truyền hình trực tuyến. Ở cấp độ 3, các lực lượng tập trung thực hành nội dung Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng họp, chỉ đạo xử trí tình huống, báo cáo các vấn đề phát sinh.

Ở cấp độ 5, sau khi Ban chỉ đạo ra tình huống, các đơn vị tiến hành xử trí theo hướng dẫn, phương án của cơ quan chức năng, đưa đón người đi từ các vùng dịch về sân bay và khu vực được chỉ định, tiến hành cách ly; lấy mẫu xét nghiệm những người có biểu hiện bệnh và lập danh sách người tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với bệnh nhân; thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng, đo thân nhiệt toàn bộ cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị… Các đơn vị quân đội tại xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Hà Nội tích cực hỗ trợ cho chính quyền trong việc cách ly, tiêu độc, khử trùng và thăm khám cho người dân, động viên tư tưởng nhân dân trong vùng dịch bệnh. Học viện Quân y triển khai bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 1 với quy mô 600 giường, có thể mở rộng thành 800 giường trên cơ sở nguồn lực từ 11 khoa lâm sàng và cận lâm sàng của Bệnh viện 103, tiến hành cách li, thu dung, điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh Covid-19.

Sau hơn 2 giờ thực binh, cuộc diễn tập phòng chống dịch Covid-19 đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Sau khi quan quan sát, theo dõi diễn tập, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao kết quả đạt được của cuộc diễn tập đồng thời biểu dương Ban chỉ đạo diễn tập các cấp, các lực lượng tham gia. Đồng chí Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Sự vào cuộc chủ động, trách nhiệm cao, ngay từ đầu của Quân đội đã góp phần quan trọng, ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ quân y, cán bộ, chiến sĩ các vùng biên giới… Cuộc diễn tập không chỉ góp phần phòng chống dịch, làm chỗ dựa vững chắc cho nhân dân mà còn là kinh nghiệm để đối phó với các tình huống an ninh phi truyền thống trong tương lai.

Dự báo trong thời gian tới, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy, để làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Quân đội cần tiếp tục quán triệt nghiêm chỉ thị của lãnh đạo các cấp, hướng dẫn của Bộ Y tế, tăng cường tuyên truyền cho nhân dân về phòng, tránh dịch, tránh tư tưởng chủ quan; tiếp tục bổ sung, kiện toàn lực lượng, làm tốt công tác y tế dự phòng, củng cố doanh trại, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phòng, chống dịch...

Đưa các quân nhân Tàu X đi cách ly

Phần thực binh của Quân chủng Hải quân với tình huống giả định là tại Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân có 2 quân nhân thuộc Tàu X (Tàu này biên chế 10 người) đột nhiên cùng có biểu hiện sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi. Trước đó 2 ngày, một trong 2 quân nhân có về quê nghỉ tranh thủ có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm Covid-19.

Quân y Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển khử khuẩn toàn tàu

Thuyền trưởng Tàu X đã nhanh chóng cho số quân nhân của tàu đeo khẩu trang, 2 đồng chí có biểu hiện sốt được cách ly tại phòng riêng. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển sau khi báo cáo Ban chỉ đạo Quân chủng về tình hình sức khỏe các quân nhân trên tàu đã chỉ đạo toàn tàu đeo khẩu trang và tiến hành các biện pháp phòng chống lây nhiễm.

Viện Y học Hải quân họp ban chỉ đạo

Cùng lúc đó, quân y Đoàn liên hệ với Viện Y học Hải quân để chuyển 10 quân nhân về nơi cách ly của Viện. Sau khi tiếp nhận quân nhân, Viện Y học Hải quân đưa vào khu phân loại, khám sàng lọc, đo thân nhiệt, huyết áp. Viện xác định có 2 quân nhân sốt, ho, khó thở cần phải tiến hành làm các xét nghiệm chẩn đoán; lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm ở bệnh viện tuyến trên. Viện Y học tiến hành cách ly nghiêm ngặt 2 quân nhân này, 8 quân nhân còn lại ở khu cách ly tạm thời vì chưa có các dấu hiệu bệnh lý.

Các y bác sĩ của Viện Y học Hải quân lấy mẫu bệnh phẩm của người nghi nhiễm Covid-19

Trong quá trình luyện tập, các đơn vị đã hiệp đồng chặt chẽ theo kịch bản, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Tin, ảnh: Trọng Thiết, Xuân Hương, Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn