Diễn tập thuần thục để thắng “giặc lửa”

HQVN -

Ngày 22-11, tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Cụm đóng quân canh phòng Thành Tuy Hạ do Căn cứ 696, Vùng 2 Hải quân chủ trì đã tổ chức thành công diễn tập chỉ huy cơ quan một bên, một cấp trên bản đồ có một phần thực binh phòng chống cháy nổ (PCCN) năm 2019.

Lực lượng tham gia diễn tập gồm Căn cứ 696, Hải đội 1 (Lữ đoàn 125), Kho 862 thuộc Vùng 2; Hải đội 10 thuộc Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân; ICD Tân cảng-Nhơn Trạch; Lữ đoàn 87, Kho 62 thuộc Bộ Tư lệnh Hóa học; Kho 186 thuộc Tổng cục Hậu cần. Tham gia diễn tập có hơn 400 người với 30 phương tiện các loại đến từ các cơ quan, đơn vị. Các lực lượng đã phối hợp tổ chức huấn luyện, hợp luyện từ ngày 18 đến 22-11 tại Căn cứ 696.

Các lực lượng thực hành xử lý tình huống cháy rừng tại Căn cứ 696

Đại tá Hoàng Văn Ảnh, Chỉ huy trưởng Căn cứ 696 cho biết: “Diễn tập PCCN là hoạt động thường niên của Cụm đóng quân canh phòng. Tổ chức diễn tập nhằm nâng cao khả năng SSCĐ, năng lực thực hành cho cán bộ, chỉ huy các cấp và trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng với các lực lượng trên địa bàn trong thực hành PCCN, cháy rừng khi có tình huống xảy ra. Từ thực tế diễn tập, chúng tôi tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ cho người chỉ huy và cơ quan tham mưu các cấp hiểu biết sâu hơn về công tác tuyên truyền PCCN, cháy rừng, cứu sập cũng như việc phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong công tác PCCN; huấn luyện cho bộ đội sử dụng thành thạo các phương tiện tại chỗ, thực hành chữa cháy và khả năng ứng cứu khi có thiên tai, hỏa hoạn xảy ra”.

Trước đó, Cụm lực lượng đã xây dựng kế hoạch diễn tập cụ thể, chi tiết từ khâu lên kế hoạch đến phối hợp huấn luyện, hợp luyện, diễn tập và rút kinh nghiệm. Tình huống diễn tập giả định là: Trên địa bàn đóng quân, các đối tượng phản động lôi kéo, kích động nhân dân tham gia biểu tình và trà trộn trong đó để đốt phá các xưởng sản xuất; các nhà máy, xí nghiệp…

Thượng tá Bùi Quốc Kiên, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Căn cứ 696-người trực tiếp chỉ huy luyện tập cho biết: “Sau khi xác định được tình huống giả định, các lực lượng tham gia diễn tập đã nghiên cứu kỹ tình hình khu vực, xây dựng các tình huống và tổ chức luyện tập theo các giai đoạn. Các cơ quan làm tốt công tác chuẩn bị văn kiện, vật chất, phương tiện bảo đảm trong suốt quá trình luyện tập và bước vào thực hành diễn tập. Đảng ủy, chỉ huy Căn cứ đã lãnh đạo, chỉ đạo rất chặt chẽ, cụ thể đối với từng tình huống tập bài. Cơ quan chức năng các cấp đã hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị liên quan để duy trì tập luyện, bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt nên khi Cụm bước vào thực hành, cuộc diễn tập đã diễn ra rất nhịp nhàng, hiệu quả. Ngay sau khi tình huống được phát ra, các bộ phận bình tĩnh đưa ra cách xử trí đúng nguyên tắc và đạt hiệu quả cao. Mỗi khi cấp ủy, chỉ huy họp bàn biện pháp đều đưa ra những phương án xử trí sát thực, phù hợp với tình hình thực tiễn. Các ý kiến đều được phát huy dân chủ và thảo luận tập trung để đi đến giải pháp tối ưu nhất. Nhờ vậy mà các giai đoạn thực hành đều diễn ra đúng theo thời gian đã xác định trong kế hoạch.

Trung tá Hoàng Nam Đàn, Trưởng ban Hành chính-Hậu cần, Kho K62, Bộ Tư lệnh Hóa học chia sẻ: “Tham gia tập luyện với các đơn vị lần này, chúng tôi được củng cố thêm về phương pháp, tác phong chỉ huy, nhất là công tác PCCN. Sự nghiêm túc trong luyện tập, sự linh hoạt trong xử trí tình huống của Cụm lực lượng đã đặt ra yêu cầu cho chúng tôi phải tích cực hơn, tự giác hơn trong quá trình tham gia. Qua đợt diễn tập này, chúng tôi sẽ có thêm nhiều bài học bổ ích trong công tác tổ chức huấn luyện, diễn tập tại đơn vị mình”.

Giai đoạn thực binh là giai đoạn tổng hợp các hoạt động từ cách thức tổ chức chỉ huy lực lượng, phương tiện phối hợp, hiệp đồng trong thực hành chữa cháy đến xử trí các tình huống phát sinh. Khi khẩu lệnh “Bắt đầu diễn tập” của người chỉ huy vừa phát ra, các lực lượng đã triển khai đúng đội hình. Các phương tiện nhanh chóng cơ động vào vị trí. Vòi phun lập tức được triển khai và phun nước vào mục tiêu… Từng lớp, từng lớp người và phương tiện thay nhau vào vị trí dập lửa theo tình huống người chỉ huy điều hành diễn tập đưa ra. Các tốp luồn sâu, chốt chặn được triển khai đến các khu vực trọng yếu để khoanh vùng, ngăn lửa lan qua các khu vực khác. Giữa trưa nắng, ai cũng ướt đẫm mồ hôi nhưng không vì thế mà làm giảm đi khí thế chiến đấu với “giặc lửa”.

Cuộc diễn tập diễn ra thành công, các lực lượng và phương tiện phối hợp nhanh chóng, chính xác, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện kỹ thuật. Thành công của cuộc diễn tập lần này đã góp phần bổ sung, hoàn thiện các phương án PCCN, cháy rừng, cứu sập của cụm lực lượng cũng như tăng cường sự nhuần nhuyễn trong công tác phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị bạn để sẵn sàng xử trí tốt các tình huống cháy nổ xảy ra.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn