Diễn tập Hải quân đa phương Milan 2022, Kỳ 2: Ấn tượng Làng văn hoá Milan

HQVN -

Cùng với các hoạt động diễn tập trên biển, Làng Văn hóa Milan và giao lưu thể thao là những sự kiện tạo dấu ấn đặc sắc cho Diễn tập Hải quân đa phương Milan năm 2022 do nước chủ nhà Ấn Độ tổ chức. Tham dự các sự kiện này, Hải quân Nhân dân (HQND) Việt Nam và hải quân các nước tăng cường sự hiểu biết về văn hóa ẩm thực, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hải quân các nước.

Ẩm thực Việt hút thực khách trên đất Ấn Độ

Làng Văn hóa Milan là nơi để hải quân các nước tham dự Diễn tập Milan 2022 trưng bày, giới thiệu sản phẩm, ẩm thực truyền thống của đất nước mình. Nếu Hải quân Italia giới thiệu món mì spaghetti nổi tiếng, Hải quân Bangladesh trổ tài với món cơm cá kho thì quầy ẩm thực của đoàn Hải quân Việt Nam đem đến tới các thực khác những món ăn đậm chất Việt Nam. Đó là phở gà đồi, nem vị biển, tôm sốt chanh leo, cá tầm rang muối và salad. 5 món ăn chủ đạo mang đặc trưng của vùng miền Việt Nam; gắn kết, hài hòa, tạo nên bức tranh ẩm thực đa dạng.

Các đại biểu tham quan quầy ẩm thực của Hải quân Việt Nam

Cách trình bày bắt mắt với sự tạo hình Tàu 016-Quang Trung trên quả dưa hấu hay cắt tỉa bông hoa bằng quả bưởi, quầy ẩm thực đã thu hút đông đảo khách tham quan. Cách bố trí của quầy bắt mắt cùng mùi thơm đặc trưng của từng món ăn, giúp cho các vị “thượng khách” khi đến tham quan đều để lại ấn tượng tốt đẹp. Quầy ẩm thực của các bạn thật đa dạng, các món ăn được trình bày rất kỳ công-Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Ajay Bhatt chia sẻ. Cùng chung cảm nhận, Đại sứ Hàn Quốc tại Ấn Độ chia sẻ: Bố tôi từng là sĩ quan hải quân, tôi rất yêu những người lính biển. Tham dự sự kiện, tôi đã đi thăm hết các quầy hàng ở Làng Văn hóa Milan và rất ấn tượng với quầy ẩm thực của Hải quân Việt Nam.

Là một trong những vị khách đầu tiên đến thăm quầy ẩm thực của HQND Việt Nam, Đại tá Phạm Thế Hưng, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Ấn Độ rất vui khi được thưởng thức những món ăn quê nhà trên đất bạn. Đại tá Phạm Thế Hưng chia sẻ: Tôi đã tham dự nhiều lễ hội ẩm thực và ở đâu món ăn Việt Nam cũng được mọi người yêu thích. Đây là lý do vì sao mà quầy ẩm thực của HQND Việt Nam hút khách ngay khi kết thúc phần lễ khai mạc Diễn tập Milan 2022.

Dù quầy ẩm thực của Việt Nam nằm ở khu vực khá xa cổng vào Làng Văn hóa Milan nhưng đây lại là nơi có số lượng khách tham quan đông nhất. Các thực khách xếp hàng lần lượt để vào quầy, lựa chọn món ăn và đồ uống yêu thích. Sự phục vụ chu đáo, giới thiệu chi tiết từng món ăn của các “đầu bếp” HQND Việt Nam khiến ai cũng hài lòng. Thượng uý Luke Boswell, Hải quân Australia cho biết: Tôi đến đây tham gia gian hàng ẩm thực của Việt Nam, đồ ăn rất ngon. Tôi rất thích món nem và phở của các bạn. Quầy ẩm thực của HQND Việt Nam đã góp phần làm phong phú thêm ẩm thực thế giới ở Làng Văn hóa Milan.

Những du khách dù đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng khi tham gia Làng Văn hoá Milan đã trở thành những người bạn thân thiện của nhau. Sự kiện này một lần nữa khẳng định rõ tinh thần giao lưu, hữu nghị của chủ đề “Tình bạn- Gắn kết-Hợp tác” trong diễn tập Milan 2022.

Những “đội tuyển” đa quốc gia thân thiện

Không chỉ ẩm thực là cầu nối hữu nghị giữa hải quân những nước tham dự Milan 2022, các hoạt động thể thao trên bờ cũng là dịp để HQND Việt Nam và hải quân các nước tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết và nâng cao sức khoẻ, sẵn sàng cho hành trình diễn tập trên biển.

Không chỉ chuẩn bị chu đáo từ khâu tiếp đón mà các hoạt động thể thao đồng đội như bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá, đi bộ… đã tăng cường sự tương tác, hiểu biết lẫn nhau. Để tham gia các môn thể thao, hải quân mỗi nước lựa chọn một số thành viên tiêu biểu để tạo thành một đội tuyển đa quốc gia thân thiện, hữu nghị, hợp tác. HQND Việt Nam tham gia thi đấu ở các nội dung: Bóng đá, bóng chuyền và đi bộ.

 Hải quân các nước tham gia thể thao đi bộ

Trong không khí vui tươi, rộn ràng trên khắp các mặt sân thi đấu tại Trung tâm thể thao Hạm đội miền Đông Hải quân Ấn Độ… Các vận động viên dù đến từ nhiều quốc gia nhưng thông qua thi đấu thể thao họ trở thành những người đồng đội dễ mến, đáng tin cậy. Tiền đạo Nguyễn Văn Vương của HQND Việt Nam ra sân trong màu áo của đội tuyển Myanmar. Một lúc sau, một cầu thủ của HQND Sri Lanka vào thay và nhanh chóng nhập cuộc. Các cổ động viên bóng đá vô cùng hào hứng khi thấy một nữ cầu thủ của Hải quân Australia ra sân cùng với 10 đồng đội nam khác. Cô tranh bóng và chuyền bóng không khác một cầu thủ chuyên nghiệp.

Ở sân bóng chuyền, cầu thủ Trần Anh Linh của HQND Việt Nam đã có những cú đập bóng khiến đội bạn không kịp trở tay, mang về chiến thắng cho Team 4. “Tôi rất vui khi được tham gia thi đấu bóng chuyền cùng với hải quân các nước. Rất thú vị vì đây không phải là cuộc thi tranh giành tỷ số. Chúng tôi đến từ nhiều quốc gia nhưng đã gắn kết thành một đội và có những giây phút thật thoải mái”-Thượng sĩ Josee Hightower của Hải quân Australia chia sẻ.

Tại bãi biển Yarada, chương trình đi bộ hữu nghị đã diễn ra với sự tham gia của hàng trăm cán bộ, thủy thủ hải quân các nước tham dự Diễn tập Milan 2022. Trung tá Vũ Trọng Tân, Thuyền trưởng Tàu 016-Quang Trung cùng các cán bộ, sĩ quan trên tàu và một số thành viên đoàn công tác đã tham gia sự kiện này. Sau khi trải qua quãng đường đi bộ khoảng 4,5km, thành viên của các đoàn đã tạo thành những đội tuyển ngẫu nhiên cùng tham gia các hoạt động giao hữu thể thao, chơi bóng chuyền, kéo co và nhảy các vũ điệu sôi động trên bãi biển Yarada.

Làng Văn hóa Milan và giao lưu thể thao là những hoạt động thiết thực, tạo dấu ấn ở Diễn tập Milan 2022 đồng thời góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hải quân các nước.

                 Bài, ảnh: Duy Khánh (Còn nữa)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn