Điện đàm trực tuyến giữa Tư lệnh Hải quân Việt Nam và Tư lệnh Hải quân Philippines

HQ Online -

Chiều 19-10, tại Hà Nội, Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Tư lệnh Hải quân Việt Nam đã điện đàm trực tuyến với Đô đốc Giô-va-ni Các-lô Ba-cô-đô, Tư lệnh Hải quân Philippines trao đổi các vấn đề về hợp tác song phương trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm điện đàm trực tuyến với Đô đốc Giô-va-ni Các-lô Ba-cô-đô 

Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm nhấn mạnh: Việt Nam và Philippines là hai quốc gia láng giềng biển, có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển toàn diện trên các lĩnh vực.

Quan hệ hợp tác giữa Hải quân hai nước đã và đang phát triển rất tốt đẹp, là điểm sáng trong quan hệ quốc phòng Việt Nam-Philippines. Điều đó được thể hiện thông qua các hoạt động cụ thể như: Tư lệnh Hải quân hai nước thường xuyên có các chuyến thăm, gặp gỡ lẫn nhau; cử tàu hải quân thăm nhau. Đặc biệt hải quân hai nước đã ký kết 2 văn bản hợp tác song phương: "Bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác song phương và chia sẻ thông tin" năm 2011; "Bản quy chế (SOP) về giao lưu nhân sự tại đảo Song Tử Tây và Song Tử Đông" năm 2012. Từ năm 2014 đến nay, hai bên đã tổ chức được 5 cuộc giao lưu nhân sự, duy trì tốt cơ chế tham vấn hải quân song phương, đến nay đã tổ chức được 6 phiên. Hải quân hai nước luôn đồng quan điểm và ủng hộ nhau trong các diễn đàn đa phương.

Tư lệnh Hải quân Việt Nam mong muốn trong thời gian tới tiếp tục cùng Hải quân Philippines nỗ lực duy trì và thực hiện hiệu quả các cơ chế hợp tác vốn có cũng như những nội dung đã được đồng thuận tại phiên tham vấn hải quân song phương lần thứ 6 tại Việt Nam vào tháng 11-2019 góp phần tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, xây dựng môi trường hoà bình trong khu vực.

Quang cảnh buổi điện đàm 

Đô đốc Giô-va-ni Các-lô Ba-cô-đô chúc mừng Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm vừa được bổ nhiệm Tư lệnh Hải quân Việt Nam và bày tỏ sự sẻ chia, cảm thông với Chính phủ và Nhân dân Việt Nam về ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt và sạt lở đất vừa qua. Bên cạnh đó Hải quân Philippines đánh giá cao nỗ lực và các biện pháp của Việt Nam trong việc đối phó với đại dịch Covid-19 và mong muốn học hỏi các kinh nghiệm thực tiễn của Hải quân Việt Nam trong việc đối phó với dịch bệnh.

Đô đốc Giô-va-ni Các-lô Ba-cô-đô đánh giá cao việc Hải quân Việt Nam quyết định hủy các sự kiện đối ngoại của hải quân trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và tổ chức Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 14 bằng hình thức trực tuyến. Đây là quyết định hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn thế giới.

Thời gian tới, Hải quân Philippines mong muốn tiếp tục hợp tác sâu hơn nữa với Hải quân Việt Nam trong việc tăng cường trao đổi thông tin liên quan về thời tiết, an ninh, an toàn hàng hải, ô nhiễm môi trường biển; tích cực phối hợp triển khai các hoạt động cứu hộ, cứu nạn; duy trì an ninh, an toàn hàng hải khu vực nhằm góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau. Qua đó, thể hiện trách nhiệm của cả hai bên trong thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Tin, ảnh: Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn