Điểm tựa lòng dân giữa biển khơi

HQ Online -

Là doanh nghiệp Quân đội thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - Kinh tế, có địa bàn hoạt động rộng, trải dài suốt từ Bắc đến Nam và ra đến quần đảo Trường Sa, nhiều năm qua, Hải đoàn 128 Hải quân đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra kết hợp khai thác hải sản xa bờ; bảo vệ các công trình dầu khí quốc gia trên biển; làm nhiệm vụ dịch vụ hậu cần nghề cá tại xã đảo Song Tử Tây và tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển. 

Là chỗ dựa vững chắc cho bà con ngư dân làm ăn trên biển, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Hải đoàn 128 đã lãnh đạo, chỉ đạo các biên đội tàu của đơn vị sát cánh cùng bà con ngày đêm bám biển khai thác thủy hải sản xa bờ, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng thế trận lòng dân trên biển. Nét nổi bật trong công tác dân vận của Hải đoàn 128 Hải quân từ năm 2014 đến nay là công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển. Cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn để lại những ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-người chiến sỹ Hải quân” trong lòng nhân dân.

Đó là hình ảnh vượt sóng gió cấp 7, cấp 8 của cán bộ, chiến sĩ Tàu 726 để cứu nạn ngư dân Tàu NT 90635 bị hỏng máy, trôi dạt tại khu vực Bình Thuận cách mũi Kê Gà về phía Đông Nam 28 hải lý vào tháng 1-2016. Ngay khi nhận lệnh của trên, Tàu 726 khẩn trương cơ động ra khu vực tàu cá bị nạn. Cấp ủy, chỉ huy Tàu động viên bộ đội làm công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ cứu nạn. Không quản ngại sóng to, gió lớn, Tàu đã cơ động linh hoạt để tiếp cận và sử dụng dây mồi chuyển lương thực, thực phẩm, sữa và thuốc quân y sang tàu bị nạn để chăm sóc ngư dân. Sau đó, Tàu 726 đã lai dắt tàu bị nạn vượt về bờ an toàn và tổ chức bàn giao chu đáo 10 ngư dân cho đồn Biên phòng Mũi Né, Bình Thuận trong sự vỡ òa niềm xúc động của thân nhân các thuyền viên tàu cá gặp nạn. Lúc chia tay, anh Nguyễn Xuân Khánh, thủy thủ Tàu cá NT 90635 cứ ôm chặt cán bộ, chiến sĩ Tàu 726, xúc động nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Chúng tôi và gia đình xin ngàn lần cảm ơn các anh, các anh là người sinh ra chúng tôi lần thứ hai”.

Tàu 736, Hải đoàn 128 Hải quân cứu kéo tàu cá KH 97643 TS vào đảo Song Tử Tây               

Xác định cứu dân là nhiệm vụ chiến đấu, là mệnh lệnh từ trái tim người lính, trong hoàn cảnh nào các tàu của Hải đoàn 128 cũng sàng nhổ neo rời bến làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Vào lúc 19 giờ ngày 7-2-2016 (tức ngày 30 tết âm lịch), Tàu 736 đang thực hiện nhiệm vụ tại đảo Song Tử Tây thì nhận được mệnh lệnh từ Sở chỉ huy đi cứu nạn tàu cá KH 97643 TS đang hỏng máy, trôi dạt ở khu vực biển Trường Sa, cách đảo Song Tử Tây về phía Tây Nam 90 hải lý.

Sau khi nhận được lệnh, cán bộ, chiến sĩ Tàu 736 đã cơ động vượt 90 hải lý, đến 00 giờ 30 phút ngày 8-2-2016, tàu tiếp cận được tàu cá ngư dân gặp nạn. Lúc này sức khỏe các thuyền viên gần như suy kiệt, bởi tàu đã phải thả trôi 5 ngày. Ban chỉ huy Tàu đã kịp thời động viên, chăm sóc sức khỏe ngư dân, cung cấp nước uống, lương thực thực phẩm cho ngư dân trên tàu cá và đề ra phương án cứu kéo tàu KH 97643 TS về Âu tàu xã đảo Song Tử Tây. Sau hai ngày đêm tổ chức tìm kiếm, cứu kéo, Tàu 736 đã đưa tàu cá gặp nạn vào Âu tàu đảo Song Tử Tây an toàn trong niềm xúc động và biết ơn của các ngư dân gặp nạn.

Ngoài tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, Hải đoàn 128 còn có Đội dịch vụ hậu cần nghề cá tại Âu tàu xã đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa. Với phương châm hết lòng phục vụ, giúp đỡ bà con ngư dân vươn khơi, bám biển, chỉ tính riêng trong năm 2016, Đội đã hướng dẫn cho 167 lượt tàu ra, vào âu tránh, trú gió bão; cứu nạn 2 tàu cá của ngư dân gặp nạn; cấp 32,5 m3 nước ngọt miễn phí, khảo sát và sửa chữa nhỏ cho 19 lượt tàu của ngư dân; liên hệ với Bệnh xá đảo tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 38 lượt ngư dân… Giờ đây bà con ngư dân khi ra khơi khai thác thủy hải sản xa bờ đều cảm thấy an tâm, vì bên cạnh họ luôn có những người lính biển đang ngày đêm sát cánh bảo vệ, giúp đỡ và chia sẻ những khó khăn, nhất là lúc bão gió, không may bị nạn trên biển. Nhờ giúp đỡ, gắn bó với các tàu đánh bắt xa bờ của bà con ngư dân, Hải đoàn 128 thường xuyên nhận được nhiều thông tin quan trọng để phối hợp với các lực lượng kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; xây dựng thế trận lòng dân biển, đảo ngày càng vững chắc.


Nguyễn Hữu Thoan

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn