Điểm sáng về tăng gia sản xuất

HQVN -

Năm qua, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý tốt vùng biển được phân công, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 196 Hải quân còn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác tăng gia sản xuất góp phần nâng cao đời sống bộ đội. Đơn vị đã chuẩn bị chu đáo nguồn thực phẩm, rau xanh cho bộ đội đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đóng quân nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nhiều mưa ít, vùng đất thì chủ yếu là cát, ít chất dinh dưỡng cộng thêm hơi nước mặn do gần biển nên khó khăn cho cây trồng, vật nuôi phát triển. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp sáng tạo và sự quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ nên chất lượng công tác tăng gia sản xuất của đơn vị ngày được nâng cao. Sản phẩm từ tăng gia sản xuất thường xuyên được đưa vào bữa ăn của đơn vị góp phần cải thiện bữa ăn và duy trì quân số khỏe cao.

Chiến sĩ Trung đoàn 196 chăm sóc giàn bầu

Năm 2022, trong nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm Đảng ủy Trung đoàn đã đưa công tác “Tăng gia sản xuất, chăm sóc sức khỏe bộ đội” là một nội dung được chú trọng lãnh đạo. Ngay từ đầu năm, việc phân chia các khu vực vườn rau xanh, các chuồng nuôi, ao cá với từng loại khác nhau đã được thực hiện một cách bài bản, thống nhất. Với diện tích hơn 5.000m2 đơn vị đã phân loại thành 1 vườn rau xanh, trong đó các loại rau được bố trí theo thời gian thu hoạch sao cho luôn có rau đưa vào bếp ăn của bộ đội. Bốn ao cá nuôi những loại khác nhau, có ao trồng sen vừa tạo cảnh quan đẹp lại có lợi ích kinh tế. Hai chuồng lợn với hơn 100 con vừa lợn trắng và lợn lai rừng, trong đó đơn vị có nuôi luôn lợn mẹ để đảm bảo nguồn giống. Đàn bò hơn 30 con phát triển tốt, vừa có bò giống vừa có bò thịt; đàn dê hơn 40 con và chuồng các loại gia cầm… Để đạt được kết quả tăng gia sản xuất như ngày hôm nay là một quá trình khắc phục khó khăn, sự quyết tâm, bền bỉ của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn và sự giúp đỡ, hỗ trợ, chỉ đạo của cơ quan cấp trên.

Thiếu tá Nguyễn Công Trứ, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 196 cho biết: Thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, ngay từ đầu năm Ban Hậu cần Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch công tác tăng gia sản xuất sát với điều kiện thực tế của đơn vị. Trung đoàn cũng quy hoạch lại khu vực tăng gia, phát huy tối đa nội lực sửa chữa lại chuồng trại, cải tạo thay lớp đất trồng bằng loại đất nơi khác nhiều chất dinh dưỡng hơn, kết hợp với ủ thực vật thành mùn tăng độ xốp cho đất, đa dạng các loại vật nuôi lấy thịt.

Đoàn bò của Trung đoàn không ngừng phát triển 

Trung đoàn còn tự chế biến mắm để sử dụng hằng ngày. Từng tháng, chỉ huy Trung đoàn đánh giá chất lượng tăng gia của từng cơ quan, đơn vị, chỉ ra hạn chế để tập thể, cá nhân khắc phục, để chất lượng tăng gia ngày càng tốt hơn. Ban Hậu cần thường xuyên cập nhật, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Trung đoàn về cách phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia cầm, gia súc, kỹ thuật trồng rau sạch, rau xen canh, gối vụ, rau gia vị. Nếu trong huấn luyện cán bộ, chiến sĩ miệt mài, hăng say luyện tập thì tăng gia luôn sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo, chỉ huy toàn Trung đoàn nên rất hiệu quả. Chúng tôi tham quan vườn rau xanh của đơn vị, từng luống rau thẳng hàng. Mỗi khu vực có biển bảng chỉ dẫn. Giàn bầu, bí được làm chắc chắn. Rau muống, mùng tơi xanh tốt bắt đầu đến độ thu hoạch, giàn bí trĩu quả. Đàn bò đàn lợn phát triển tốt. Tất cả những gì chúng tôi thấy ở khu tăng gia của Trung đoàn như một trang trại liên hoàn…

Tăng gia ở đơn vị trở thành nhu cầu, vừa giải trí vừa làm ra sản phẩm thiết thực hằng ngày. Thượng úy QNCN Nguyễn Đức Thiện, phụ trách tăng gia sản xuất Trung đoàn 196 chia sẻ: Lợi thế địa hình rộng, chúng tôi luôn chăm sóc đàn gia súc, gia cầm cẩn thận. Hằng ngày kiểm đếm, nắm chắc chất lượng từng đàn nuôi để báo cáo chỉ huy các cấp; đồng thời làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh.

Với sự phấn đấu nỗ lực không ngừng, năm 2022 kết quả tăng gia của Trung đoàn 196 đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, thu hơn 36.000kg rau, củ, quả các loại, gần 8.000kg thịt, hơn 7.000 kg cá, thu lãi đạt 425 triệu đồng, góp phần cải thiện bữa ăn, nâng cao đời sống cho bộ đội. Công tác tăng gia sản xuất là một nội dung quan trọng đóng góp vào kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Năm 2022, Trung đoàn được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả này là động lực để cán bộ, chiến sĩ đơn vị phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục là điểm sáng về tăng gia sẵn xuất trong năm 2023.

                 Bài, ảnh: Hải Hà, Xuân Diện

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn