Địa chỉ tin cậy chăm sóc sức khỏe, cấp cứu, điều trị quân dân trên biển

HQ Online -

Trong những năm qua, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) hoạt động ngày càng hiệu quả, bảo đảm tốt việc chăm sóc sức khỏe, cấp cứu, điều trị cho quân dân. Nhiều ca bệnh khó và phẫu thuật nặng đã được y bác sĩ thực hiện ngay tại đảo, giành lại sự sống cho người bệnh giữa khơi xa.

Từ tổ quân y 3 người phát triển lên bệnh xá, nay là Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa có đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Thành quả đó ngoài nỗ lực của quân dân trên đảo thì có sự chung tay giúp sức rất lớn từ đất liền.

Đại úy, bác sĩ Nguyễn Quang Huy, Phụ trách Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa chia sẻ: Tôi đã cấp cứu nhiều ca nhưng đáng nhớ nhất là ca cấp cứu ngư dân tàu cá Quảng Ngãi vào tháng 2/2022. Khoảng 20 giờ, bệnh nhân được đưa vào trong tình trạng ý thức lơ mơ. Chưa kịp chụp chiếu tấm phim nào thì bệnh nhân đã suy hô hấp nên chúng tôi vội cấp cứu và hồi sinh tim phổi. Nhận định bệnh nhân bị tràn khí màng phổi, y bác sĩ đã cấp cứu tích cực để bệnh nhân thở, tạm thời bảo vệ được tính mạng. Khi tình trạng bệnh nhân ổn định hơn, chúng tôi hội chẩn ngay với Bệnh viện Quân y 175 và được bệnh viện quyết định hỗ trợ chuyển bệnh nhân vào đất liền bằng trực thăng vào ngày hôm sau. Ở đất liền, bệnh nhân được lọc máu, cho hỗ trợ ECMO (tim phổi nhân tạo).

Thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân ở Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa với kiến trúc độc đáo như đôi bàn tay che chắn cho quân dân ở một vùng đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Trung tâm không chỉ là địa chỉ quen thuộc của quân dân trên đảo mà còn là nơi tiếp sức cho ngư dân vươn khơi bám biển dài ngày. Ngư dân khi vào Trung tâm đều được các y bác sĩ thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí.

Cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ về mọi mặt, sẵn sàng hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết khác. Tàu thuyền của ngư dân hỏng hóc được cán bộ, nhân viên âu tàu sửa chữa, cấp nước ngọt miễn phí, cung cấp dầu, nhớt bằng giá đất liền. Trung tá Nguyễn Công Chính, Chính trị viên đảo Trường Sa cho biết: Các y bác sĩ luôn hết lòng với bệnh nhân. Đợt dịch Covid-19 vừa qua, Trung tâm có nhiều nỗ lực trong thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn mọi mặt cho đảo.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa

5 năm qua, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã khám và chữa bệnh cho hàng ngàn lượt ngư dân. Từ khi được đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại, cán bộ, nhân viên y tế có thêm điều kiện để chăm sóc sức khỏe cho quân dân trên đảo và ngư dân trên biển tốt hơn trước. Thiếu tướng, PGS, TS, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện 175 chia sẻ: Từ một tổ quân y, hơn 30 năm về trước phát triển thành bệnh xá, trang thiết bị, thuốc men còn thiếu thốn, khó khăn. Đến nay, nơi này đã là một trung tâm y tế hiện đại, tương đương một trung tâm y tế cấp quận huyện, đó là thành quả của sự chung tay từ đất liền với tấm lòng “cả nước vì Trường Sa”.

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa do y bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 luân phiên đảm nhiệm. Trước khi ra đảo công tác, tại Bệnh viện 175, các bác sĩ chuyên khoa đã được đào tạo lại để thành bác sĩ đa khoa trong một quá trình đi thăm khám bệnh ở các khoa. Từ khi được nâng cấp thành Trung tâm Y tế, các ca cấp cứu nội-ngoại khoa đã được thực hiện tại đảo.

"Trước đây, với các ca bệnh nặng, quá khả năng điều trị, bệnh nhân chỉ có thể chờ tàu hàng, tàu trực, tàu cá chở về đất liền, trong khi điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp. Hơn nữa, nhiều ca muốn chuyển về đất liền phải có trang thiết bị kèm theo như máy thở. Để có được “thời gian vàng” trong điều trị, tăng cơ hội cứu sống bệnh nhân, Trung tâm Y tế đã có thể vận chuyển bệnh nhân bằng máy bay trực thăng"-Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm.

Cùng với đó hệ thống Telemedicine được kết nối trực tiếp từ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa với đất liền để các y bác sĩ ở Bệnh viện 175 có thể hội chẩn cùng các y bác sĩ tại đảo. Qua đó, chất lượng chăm sóc cho bệnh nhân được thay đổi một cách căn bản hơn và giảm đến mức thấp nhất sai sót có thể xảy ra. Hệ thống này cũng kiểm soát được toàn bộ quá trình điều trị, phẫu thuật một cách chi tiết. Phẫu thuật viên cũng tự tin rằng sau lưng mình có một đội ngũ chuyên gia của Bệnh viện 175 hỗ trợ kịp thời, họ chủ động phẫu thuật để cứu sống bệnh nhân.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Từ 2017 đến 2022, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã thu dung, cấp cứu hơn 1.500 trường hợp; phẫu thuật loại 1 và 2 cho 98 ca; vận chuyển 63 bệnh nhân kịp thời vào bờ điều trị (30 ca bằng tàu, 33 ca máy bay). Tháng 5/2022, Trung tâm vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba do Chủ tịch nước tặng thưởng. 

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn