thứ ba, 19/8/2025 |Liên hệ
Logo
Logo
Báo InTruyền Hình Hải Quân
  • Chính trị
    • Tin tức - Sự kiện
    • Bộ đội Cụ Hồ
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Quốc phòng - An ninh
    • Quân sự - Quốc phòng
    • Hải quân chính quy, hiện đại
    • An ninh biển dảo
  • Vì chủ quyền biển, đảo
    • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
    • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
  • Kinh tế - Xã hội
    • Tin tức - Sự kiện
    • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
    • Từ đất liền đến hải đảo
  • Đối ngoại
    • Đối ngoại quốc phòng
    • Hải quân nước ngoài
  • Pháp luật
    • Tin tức-Văn bản pháp luật
    • Tìm hiểu luật biển
    • Câu chuyện pháp luật
  • Đa phương tiện
    • Longform
    • Infographics
    • Podcast
    • Phóng sự ảnh
  • Tâm tình lính biển
    • Những bông hoa biển
    • Hồi âm bạn đọc
    • Tâm tình lính biển
  • Nghiên cứu - Trao đổi
    • Giáo dục - Đào tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Người đi biển cần biết
    • Chuyển đổi số
  • Văn hoá - Thể thao
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Tin thể thao
    • Nụ cười lính biển
    • Biển đảo Việt Nam
  • Lịch sử Hải quân
    • Chính trị
      • Tin tức - Sự kiện
      • Bộ đội Cụ Hồ
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Quốc phòng - An ninh
      • Quân sự - Quốc phòng
      • Hải quân chính quy, hiện đại
      • An ninh biển dảo
    • Vì chủ quyền biển, đảo
      • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
      • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
    • Kinh tế - Xã hội
      • Tin tức - Sự kiện
      • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
      • Từ đất liền đến hải đảo
    • Đối ngoại
      • Đối ngoại quốc phòng
      • Hải quân nước ngoài
    • Pháp luật
      • Tin tức-Văn bản pháp luật
      • Tìm hiểu luật biển
      • Câu chuyện pháp luật
    • Đa phương tiện
      • Longform
      • Infographics
      • Podcast
      • Phóng sự ảnh
    • Tâm tình lính biển
      • Những bông hoa biển
      • Hồi âm bạn đọc
      • Tâm tình lính biển
    • Nghiên cứu - Trao đổi
      • Giáo dục - Đào tạo
      • Khoa học công nghệ
      • Người đi biển cần biết
      • Chuyển đổi số
    • Văn hoá - Thể thao
      • Văn học - Nghệ thuật
      • Tin thể thao
      • Nụ cười lính biển
      • Biển đảo Việt Nam
    • Lịch sử Hải quân
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      ZaloFacebookYoutube
      Người đi biển cần biết|

      thứ ba, ngày 27/6/2017 • 03:02

      |
      2.930
      Đi biển mùa mưa bão, ngư dân cần lưu ý gì?

      Đi biển mùa mưa bão, ngư dân cần lưu ý gì?

      HQ Online -

      Mỗi năm khi mùa mưa bão về, vấn đề bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động trên biển luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan chức năng.

      Để giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển, nhất là vào mùa mưa bão các phương tiện cần lưu ý:

      Kiểm tra, rà soát các trang thiết bị

      Thời tiết thường thay đổi bất thường, nên mỗi lần tàu rời bến là người đi biển cần rà soát công việc của mình.

      Đối với thủy thủ boong, chuẩn bị rời cảng cần chú ý việc chằng buộc tàu; Đóng kín hầm hàng, chằng buộc cẩn thận các dây cáp, cầu thang, các vật dễ di động trên boong và dưới máy tàu; Kiểm tra neo, các ống thông hơi hầm hàng, dây an toàn đi lại trên boong...

      Khi biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng theo chiều hướng xấu như hiện nay, thời tiết ngày càng trở nên khó lường. Hệ thống thông tin đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an toàn an ninh mỗi khi tàu ra khơi. Do vậy, các tàu thuyền cần chú trọng trang bị các trang thiết bị thông tin cần thiết, bởi đó chính là sự sống còn của những người đi biển mỗi khi phương tiện gặp sự cố cần sự trợ giúp.

      Để giảm thiểu tai nạn hàng hải, thuyền viên cần thường xuyên quan tâm đến thời tiết hàng ngày và cấp gió trên biển. Đây chính là thông tin quan trọng với người đi biển và cũng là điều quan tâm hàng đầu của thuyền trưởng trước mỗi hành trình. Ngư dân cần chủ động bật máy thu tự động, chuyên dụng thông tin dự báo, để thường xuyên lắng nghe các thông tin về cảnh báo thiên tai như bão, áp thấp, thời tiết nguy hiểm, gió mùa…hoặc các bản tin thời tiết biển hàng ngày để có thể đề phòng, chủ động tránh trú hay tìm cách xử lý hiệu quả khi gặp thời tiết bất thường. Các bản tin này đều được Hệ thống đài thông tin duyên hải (TTDH) Việt Nam cập nhật và phát trên tần số 7906 kHz và 8294kHz. Đặc biệt, trong trường hợp có bão hoặc áp thấp nhiệt đới, bản tin cảnh báo sẽ được phát liên tục trong ngày với khoảng cách 15 phút/phiên trên tần số 7906 kHz.

      Quy định quốc tế về tổ chức phối hợp hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển

      Công ước SAR 79 là công ước quốc tế về Tìm kiếm và Cứu nạn trên biển; gồm 93 quốc gia thành viên tham gia trong đó có Việt Nam. Mục đích của công ước này nhằ...

      Linh hoạt các biện pháp khi gặp thời tiết xấu

      Trong trường hợp tàu gặp thời tiết xấu người điều khiển tàu thuyền cần thông báo cho tất cả các thuyền viên trên tàu tăng cường chằng buộc các trang thiết bị, hàng hóa (nhất là các vật dễ di dộng trên boong và dưới máy tàu). Sau đó, cần tăng cường ca kíp để đảm bảo độ an toàn hoạt động của các thiết bị trên tàu. Chú ý cảnh giới, bảo đảm an toàn hoạt động của tàu, trong đó có việc duy trì máy chính an toàn; Tăng độ ổn định tàu và làm giảm tối đa mặt thóang các két; Giảm máy và đề phòng máy bị quá tải, vượt tốc. Đồng thời, cần tránh trường hợp chân vịt bị quay trên không. Nếu gặp thời tiết quá xấu, cần thay đổi hướng hành trình thích hợp để giảm bớt sự va đập giữa tàu với sóng; Ngừng bảo dưỡng bên ngoài mặt boong nếu không cần thiết.

      Khi gặp bão, nên đổi hướng để tránh bão, có thể thả trôi hay dừng máy, thậm chí có thể quay trở lại để tránh xa tâm bão. Khi gặp gió mùa mạnh nên giảm máy, chọn hướng đi thích hợp để giảm lắc cho tàu, chờ cơn gió mùa mạnh tràn qua sau đó mới tăng dần tốc độ.

      Khi gặp sự cố, hãy gọi Đài TTDH sớm nhất có thể

      Khi gặp sự cố trên biển, ngư dân hãy gọi đến dài TTDH gần nhất thông qua Hệ thống đài TTDH Việt Nam cũng như với các cơ quan ban ngành liên quan sớm nhất.

      Đối với các sự cố nguy hiểm đến tính mạng thuyền viên và tài sản của tàu, thuyền trưởng hoặc người có trách nhiệm trên tàu sẽ tiến hành phát tín hiệu báo động cấp cứu đến các Hệ thống đài TTDH Việt Nam hoặc các phương tiện trong khu vực để được cứu giúp. Đồng thời, phải nắm rõ cách thức thông tin phối hợp tại hiện trường để phục vụ công tác cứu nạn, cứu người đạt hiệu quả cao nhất.

      PV (tổng hợp)

      Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về
      bhqdt@baohaiquanvietnam.vn

      Chia sẻ

      Tin đọc nhiều

      Liên kết website

      Tin liên quan