Để đọc sách trở thành sở thích của bộ đội

HQVN -

Thúc đẩy ham mê đọc sách nhằm bồi dưỡng trí tuệ, nhận thức, khả năng tư duy, nâng cao đời sống tinh thần của bộ đội là một trong những biện pháp của Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân để thực hiện tốt Đề án đổi mới công tác giáo dục chính trị ở đơn vị cơ sở.

Sáng ngày nghỉ cuối tuần, phòng Hồ Chí Minh của Trạm Điều khiển, Lữ đoàn 679 đón tấp nập cán bộ, QNCN đến đọc sách, báo sau những ngày huấn luyện vất vả. Lần lượt từng nhóm vào các tủ sách, báo lựa chọn ấn phẩm. Ở khu vực đọc sách, một nhóm đang chăm chú lắng nghe Đại úy Bùi Thế Anh, Chính trị viên Trạm giới thiệu cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tôi”. Bằng kỹ năng giới thiệu truyền cảm, mạch lạc, Đại úy Bùi Thế Anh đã gây ấn tượng và tạo sự lôi cuốn cả về hình thức và nội dung của cuốn sách đối với các quân nhân.

Tại thư viện của Lữ đoàn, chúng tôi cũng bắt gặp không khí say mê đọc sách của đông đảo quân nhân các cơ quan, đội, trạm. Chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19, các cán bộ, chiến sĩ đều đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước và sau khi bước vào thư viện; ngồi đọc đảm bảo cự ly giãn cách 2 mét.

 

Sách được sắp xếp thuận tiện để cán bộ, chiến sĩ lựa chọn

Thượng úy QNCN Phạm Thu Huyền, Nhân viên thư viện chia sẻ: Trong những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Lữ đoàn thực hiện cấm trại hoặc hạn chế quân số nghỉ phép, nghỉ tranh thủ thì nhu cầu đọc sách, báo của bộ đội tăng cao. Chúng tôi đã tiến hành rà soát, chuyển những sách cũ lưu kho; tiếp nhận, bổ sung sách mới; mở cửa phục vụ bộ đội đọc trong cả 2 ngày nghỉ cuối tuần. Thư viện duy trì trên 9 nghìn đầu sách phục vụ cán bộ, chiến sĩ.

Lựa được cuốn sách hay, Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Ba, Kỹ thuật viên Ngành Thiết bị mặt đất, Trạm Kỹ thuật chia sẻ với chúng tôi: “Thư viện có nhiều sách hay song tôi thích đọc sách về khoa học đời sống, kỹ thuật, kỹ năng sống. Nhờ đó, tôi có thêm nhiều kiến thức để vận dụng hiệu quả vào công tác và đời sống hàng ngày. Mỗi khi đọc được cuốn sách hay, chúng tôi thường chia sẻ với nhau. Ở đây, chúng tôi không chỉ đọc sách mà còn trò chuyện, tâm tình cùng đồng chí, đồng đội".

Được biết, từ khi có dịch Covid-19, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thúc đẩy văn hóa đọc trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng trong toàn Lữ đoàn. Để làm được điều đó, Thượng tá Phạm Văn Chung, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: Lữ đoàn đã từng bước bổ sung, hoàn thiện và phát huy hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa như thư viện, Phòng Hồ Chí Minh, phòng đọc sách báo của các đội, trạm. Bên cạnh tủ sách pháp luật và tủ báo, tạp chí, các đơn vị đã xây dựng tủ sách thân thiện có nội dung phong phú theo nhiều thể loại, chủ đề như: Sách tư tưởng-lý luận, văn học, khoa học, kỹ năng sống… Cùng với đó, các đơn vị chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức hoạt động đọc sách báo phù hợp với điều kiện thực tế. Cơ quan chính trị chủ động thực hiện tốt công tác kiểm duyệt, không để sách, báo có nội dung xấu độc, thiếu lành mạnh xâm nhập vào đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn tích cực đọc sách, tài liệu nghiên cứu

Ở từng đơn vị, cán bộ luôn sâu sát nắm bắt tâm tư, tình cảm, sở thích của bộ đội để lập các tổ, nhóm đọc sách. Sau khi đọc xong, đại diện nhóm sẽ lựa chọn tác phẩm có giá trị để thu hoạch; tóm tắt nội dung, nêu cảm nghĩ và những điều tâm đắc nhất về cuốn sách vào sổ nhật ký đọc sách của đơn vị mình; mang những kiến thức ấy phổ biến cho đồng đội và cùng nhau khám phá từng khía cạnh cái hay, cái đẹp, giá trị đích thực mà tác giả muốn gửi gắm. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, các buổi giới thiệu, bình luận, tọa đàm về sách báo được tổ chức hiệu quả; thông qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ không chỉ tiếp nhận tri thức, kiến thức mới mà còn được bồi dưỡng khả năng, phương pháp hùng biện trước tập thể.

Những hoạt động phong phú trên đã tạo hiệu ứng, kích thích tinh thần tìm đọc, nghiên cứu, làm chủ tri thức khoa học, coi sách, báo là nguồn thông tin tư liệu chính thống, quý giá, người bạn đồng hành của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Hạ sĩ Vũ Văn Luân, Trắc thủ Trạm Thông tin-ra đa chia sẻ: Ngày chưa nhập ngũ, tôi thường tranh thủ lướt mạng xã hội để đọc theo cảm hứng và sự tò mò. Giờ được tham gia các buổi giới thiệu sách, viết thu hoạch và cảm tưởng về tác phẩm mình yêu thích do đơn vị tổ chức, tôi được thưởng thức nhiều tác phẩm hay, bổ ích. Từ đấy, niềm đam mê đọc sách trong tôi hình thành và nhân lên; giờ là thói quen không thể thiếu trong thời gian rảnh.

Thông qua nhiều hình thức, biện pháp, mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679 luôn chủ động đọc, nghiên cứu sách báo để nâng cao trình độ, kiến thức và lan tỏa văn hóa đọc trong đơn vị. Đây cũng là một trong những biện pháp hiệu quả mà Lữ đoàn quản lý, giáo dục tốt bộ đội trong thời gian qua, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ luôn phấn khởi xác định tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn