Để đẩy lùi những “vùng tối” về lối sống

Đánh bạc, rượu chè, mại dâm, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội... là những “vùng tối” về lối sống mà mỗi con người nói chung, cán bộ, đảng viên nói riêng phải tránh xa để giữ gìn nhân cách theo những chuẩn mực đạo đức xã hội. Hơn thế, với mỗi cán bộ, đảng viên, đó còn là những biểu hiện suy thoái, là những “kẻ địch” cần đấu tranh, đẩy lùi để xây dựng đạo đức cách mạng, xứng đáng với vai trò tiền phong gương mẫu...

Những vi phạm, suy thoái về đạo đức, lối sống

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng trong phần nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa" có nêu biểu hiện: “Đánh bạc, rượu chè bê tha, mê tín dị đoan, ủng hộ hoặc tham gia các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp. Sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội”. 

Ảnh minh họa / vietnamnet

Thực tiễn thời gian qua đã có không ít vụ việc cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm các vấn đề trên. Trong đó, hiện tượng cán bộ, công chức đánh bạc xảy ra ở nhiều nơi, có nhiều vụ việc gây bức xúc dư luận, như: Vụ 3 cán bộ xã Quơn Long (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) trực đêm tại cơ quan nhưng lại gợi ý để người dân đem bài vào trụ sở đánh ăn tiền. Dư luận thêm bức xúc khi sau đó, 9 cán bộ đánh bạc thì chỉ có 3 người bị xử lý kỷ luật. Một vụ việc tương tự xảy ra ở thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế, một người dân đã quay clip cán bộ đánh bài ăn tiền ngay trong phòng trực vào buổi tối. Công an huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) cũng bắt quả tang vụ đánh bạc tại Công ty Cổ phần đường sắt Hà-Lạng. Trong vụ này, 8 đối tượng đánh bạc thì có 3 đảng viên, 1 bí thư chi bộ, trưởng ga. Công an Hà Tĩnh năm ngoái cũng bắt quả tang 4 người đang sát phạt nhau trên chiếu bạc thì cả 4 đều là cán bộ, công chức thuộc Cảng Hải Phòng đi tham quan du lịch. Gần đây nhất, 6 cán bộ xã Vạn Phúc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương bị bắt giữ và khởi tố về tội đánh bạc ngay tại trụ sở, trong đó có bí thư Đảng ủy và chủ tịch UBND xã.

Tại Nghệ An, theo thống kê, chỉ trong hai năm 2014-2015, các ngành chức năng đã phát hiện, xử lý 2.058 vụ, 7.526 đối tượng đánh bạc (trong đó có 141 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên tham gia đánh bạc).

Cùng với đánh bạc, tình trạng cán bộ, công chức tham gia cá độ bóng đá, thể thao gần đây có xu hướng gia tăng. Theo thông tin từ báo chí, đầu năm 2017, cơ quan chức năng đã phá đường dây cá độ 500 tỷ đồng ở tỉnh Bình Định, trong đó phát hiện có nhiều cán bộ, công chức tham gia. Tại Hà Nội, năm 2016, đã phát hiện 58 vụ cá độ bóng đá, bắt giữ 279 đối tượng, trong đó có không ít cán bộ, công chức.

Nhậu nhẹt lãng phí, uống rượu bia say trong giờ làm việc cũng là biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, công chức bị dư luận lên án thời gian qua. Cuối năm 2016, đoàn công tác của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh khi kiểm tra thực thi công vụ tại Trung tâm hành chính công TP Hạ Long đã chứng kiến cảnh một cán bộ gác chân lên bàn, có lời nói thiếu văn hóa, phản cảm do uống rượu say vào buổi trưa. Ngay trong ngày, để chấn chỉnh tình trạng này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã chỉ đạo đình chỉ công tác đối với vị cán bộ nọ. Gần đây, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đặt hàng Viện Xã hội học thực hiện cuộc tham vấn cộng đồng về lạm dụng bia rượu ở Việt Nam, cho thấy: Một trong những nhóm đối tượng uống rượu bia nhiều nhất là cán bộ, công chức (hơn 38%), đặc biệt là cán bộ, công chức ở Hà Nội với hơn 48%.

Trước đó, tháng 9-2016, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, trong đó có việc nghiêm cấm uống rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa thật sự chuyển biến đáng kể.

Cùng với nạn uống rượu bia say thì tình trạng mê tín dị đoan, mại dâm cũng còn một bộ phận cán bộ, công chức vi phạm. Theo một thống kê của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) năm 2016, đối tượng mua dâm thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần khác nhau, trong đó đối tượng không nghề nghiệp ổn định, làm ăn tự do thuộc nhóm mua dâm nhiều nhất (chiếm 75,7%); cán bộ, công nhân viên chức thuộc nhóm mua dâm ít nhất, nhưng cũng chiếm tỷ lệ tới 3%.

Về biểu hiện mê tín dị đoan, vẫn còn không ít cán bộ, công chức mê muội, tiến hành những công việc có biểu hiện mê tín dị đoan như cầu cúng, dâng sao giải hạn, xem bói... Một số người còn thường xuyên đi đền thờ, miếu mạo nơi thờ các danh nhân để cầu thăng quan tiến chức...

Những vụ việc, hiện tượng như trên không đơn thuần là hành vi vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ, công chức. Nó cũng tạo ra hình ảnh mâu thuẫn, phản cảm khi đời sống của người dân đa số còn nghèo thì một bộ phận cán bộ, công chức lại cờ bạc, rượu chè, xa hoa lãng phí. Nó đi ngược với những tiêu chuẩn đạo đức cách mạng của cán bộ, công chức, đảng viên.

Đẩy lùi bằng sự nghiêm minh

Để đấu tranh, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái trên, Đảng, Nhà nước ta cần có những biện pháp xử lý kiên quyết hơn nữa đối với cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm. Nên chăng cần có những chế tài, quy định nghiêm khắc hơn nữa. Nhiều cán bộ, đảng viên từng kiến nghị nên tham khảo kinh nghiệm từ Đảng Cộng sản Trung Quốc, từ ngày 1-1-2016, các đảng viên "tổ chức" hoạt động mê tín dị đoan sẽ bị khai trừ khỏi Đảng, còn những người mê tín đơn thuần sẽ bị kỷ luật cảnh cáo.

Cùng với đó, đã đến lúc phải siết chặt quản lý và xử lý những người vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và kỷ luật Đảng, không để xảy ra những biểu hiện nương nhẹ như 9 người đánh bạc nhưng chỉ xử lý kỷ luật 3 người ở xã Quơn Long (Chợ Gạo, Tiền Giang). Xin được nhắc lại quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 30, Quy định số 181/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) đã nêu rõ: Khai trừ khỏi Đảng đối với đảng viên có hành vi “đánh bạc, tổ chức đánh bạc" dưới mọi hình thức. Thế nhưng trên thực tế, chưa nhiều tổ chức đảng thực hiện kiên quyết quy định này.

Gần đây, Nghệ An là địa phương có hiện tượng cán bộ, công chức đánh bạc gia tăng đã có nhiều biện pháp xử lý kiên quyết. Ngày 4-1-2016, Tỉnh ủy Nghệ An ban hành công điện yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc tăng cường phòng, chống tệ nạn đánh bạc; thiết lập đường dây nóng, hộp thư góp ý, tố giác hành vi vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tệ nạn đánh bạc theo quy định của pháp luật. Trong đó có nêu rõ thống nhất khai trừ khỏi Đảng đối với hành vi “đánh bạc, tổ chức đánh bạc” dưới mọi hình thức.

Với những hiện tượng suy thoái khác như cán bộ, công chức, đảng viên uống rượu bia say, mê tín dị đoan, mại dâm... cũng rất cần có những biện pháp quản lý, xử lý kiên quyết, nghiêm minh. Cùng với giáo dục, thuyết phục, đề cao tính tiền phong gương mẫu, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên thì công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng phải tích cực, chủ động, kịp thời. Cần thực hiện tốt giải pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã đề ra: Hằng năm hoặc khi chuẩn bị đề bạt, luân chuyển, điều động công tác đối với cán bộ, tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức và cán bộ, đảng viên là: Chương trình hành động của tập thể và cá nhân; kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; kết quả thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; tự phê bình và phê bình; sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý; hiệu quả đấu tranh, khắc phục suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn