Để chiến sĩ mới yêu mến, gắn bó với đơn vị

HQVN -

Sau một tháng huấn luyện, đến nay chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 158, Vùng 1 Hải quân đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ, đoàn kết, hăng say luyện rèn, giữ vững kỷ luật. Đó là kết quả của sự tận tình giúp đỡ, hướng dẫn, đồng hành của đội ngũ cán bộ Tiểu đoàn 158 đối với chiến sĩ của mình.

Chúng tôi đến thao trường của Tiểu đoàn 158 khi các chiến sĩ mới đang miệt mài huấn luyện theo sự hướng dẫn của các đồng chí giáo viên. Những động tác đội ngũ như đi đều, đứng lại, chào… tưởng chừng là đơn giản nhưng lại rất khó để thực hiện chuẩn xác đúng điều lệnh cho những người mới học. Nhưng với tinh thần quyết tâm của chiến sĩ và sự huấn luyện, chỉ bảo tỉ mỉ của các đồng chí giáo viên nên những buổi học tập, huấn luyện ở Tiểu đoàn 158 đều được thực hiện theo đúng giáo án, kế hoạch.

 Giờ giải lao của chiến sĩ mới tại doanh trại Tiểu đoàn 158

Thiếu tá Nguyễn Dương Quý, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 158 cho biết: Để chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ và hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, Tiểu đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, cả về cơ sở vật chất, vũ khí trang bị cũng như lựa chọn cán bộ để tập huấn huấn chuyên môn…

Ngay khi chiến sĩ mới nhập ngũ vào đơn vị, Tiểu đoàn đã tiến hành rà soát chất lượng chính trị, khám phúc tra sức khỏe và ổn định tổ chức, biên chế. Quá trình tổ chức huấn luyên, đơn vị đã duy trì nghiêm các chế độ trong ngày, trong tuần và quản lý chặt chẽ quân số. Đơn vị cũng thành lập các “Tổ tư vấn tâm lý” nhằm nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của chiến sĩ mới để kịp thời có biện pháp quản lý cũng như động viên chiến sĩ xác định rõ nhiệm vụ, phấn khởi, tự tin, gắn bó với đồng đội, đơn vị ngay những ngày đầu nhập ngũ. Bên cạnh đảm bảo đầy đủ công tác hậu cần, tài chính theo quy định, Tiểu đoàn còn thường xuyên tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm tạo sự gắn kết giữa cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị.

Đại úy Bùi Đức Cường, Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 158 cho rằng, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, duy trì kỷ luật, quản lý bộ đội thì việc thành lập và duy trì nền nếp hoạt động của “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân” đã tạo hiệu quả tích cực trong việc nắm bắt hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng của từng chiến sĩ mới. Qua đó để chỉ huy đơn vị tiến hành gặp gỡ, động viên, giúp đỡ chiến sĩ yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa huấn luyện.

Chiến sĩ Vũ Thế Thắng, Đại đội 2 quê ở huyện An Lão, TP.Hải Phòng là trường hợp có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Thắng là người con duy nhất trong gia đình, mọi công việc nặng nhọc đều đè nặng lên đôi vai của người thanh niên trẻ này. Được sự động viên của gia đình và người thân, Thắng đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được biên chế về Tiểu đoàn 158 Hải quân. Trong quá trình huấn luyện tại đơn vị, nhờ sự giúp đỡ, động viên chân tình của đồng chí, đồng đội, Thắng đã dần bớt đi nỗi nhớ nhà, luôn gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động, tự giác trong rèn luyện, chấp hành kỷ luật Quân đội. 

Binh nhì Nguyễn Đức Chinh, chiến sĩ Đại đội 3 đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định tại một chi nhánh ngân hàng ở TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nhưng vẫn tình nguyện nhập ngũ lần này. Nguyễn Đức Chinh chia sẻ: Ngay từ khi nhập ngũ vào Tiểu đoàn 158, chúng tôi luôn được cán bộ chỉ huy các cấp quan tâm, tạo điều kiện trong sinh hoạt, học tập, huấn luyện. Quá trình huấn luyện, các đồng chí cán bộ tiểu đội, trung đội luôn theo dõi, uốn nắn, sửa sai từ những động tác điều lệnh đội ngũ để mọi người dễ dàng tiếp thu và thực hành. Ngoài giờ học tập, huấn luyện, chúng tôi đều được tham gia đầy đủ các hoạt động văn nghệ, thể thao do đơn vị tổ chức. Chính điều đó là một trong những yếu tố giúp chiến sĩ mới cảm thấy vững tin, thêm gắn bó đồng đội, đơn vị.

Chúng tôi được dự buổi sinh hoạt giao lưu văn nghệ giữa chiến sĩ mới và chiến sĩ năm thứ 2 của Tiểu đoàn 158. Buổi giao lưu sôi nổi, cuốn hút mọi người bởi những câu chuyện, những kỷ niệm đáng nhớ được các cán bộ, chiến sĩ cũ chia sẻ. Các đồng chí chiến sĩ mới được “đàn anh” đi trước truyền đạt kinh nghiệm, tiếp thêm nghị lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chiến sĩ Đỗ Minh Tiến, Đại đội 2 cảm nhận: Qua đêm giao lưu em cảm thấy rất vui, chiến sĩ cũ và chiến sĩ mới rất hòa đồng như những người thân trong gia đình. Đêm giao lưu cũng là dịp tốt để thắt chặt tình đoàn kết, mối quan hệ gắn bó mật thiết đồng chí, đồng đội, cấp trên, cấp dưới.

Để tạo điều kiện cho chiến sĩ mới có môi trường huấn luyện tốt nhất, trước đó, Tiểu đoàn đã tu sửa, làm mới, bổ sung vật chất, mô hình, học cụ, bãi tập; đưa vào sử dụng thao trường chính quy, bãi tập chuyên dụng; nghiệm thu sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thống nhất đánh giá chất lượng để áp dụng thực tiễn... Thiếu tá Nguyễn Dương Quý cho biết thêm: Đơn vị tập trung làm tốt công tác chuẩn bị chu đáo, toàn diện từ nơi ăn, ở, sinh hoạt, cảnh quan môi trường, vật chất, thao trường huấn luyện. Các bộ phận đẩy mạnh công tác tăng gia, chăn nuôi vừa để đảm bảo rau xanh ăn tại bếp, vừa tạo bầu không khí thoải mái cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là với chiến sĩ mới. Thực hiện hướng dẫn của các cơ quan chức năng, Tiểu đoàn tăng cường tuyên truyền, sát khuẩn, hướng dẫn phòng, ngừa dịch bệnh, lên phương án ứng phó với dịch Covid-19, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sĩ.

Với những biện pháp đồng bộ, sát thực, chúng tôi tin tưởng rằng, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 158, Vùng 1 Hải quân sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2020.

Bài, ảnh: Duy Khánh, Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn