Đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất ở Tiểu đoàn 563

HQVN -

Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân đóng quân trên vùng đất cát, sỏi đá, quanh năm hứng gió biển. Nhờ bàn tay, khối óc và sự cần cù của bộ đội, mảnh đất cằn cỗi, hoang vu ngày nào giờ đã được phủ một màu xanh mướt, những đàn dê, đàn bò thong dong gặm cỏ trong nắng sớm.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 563 vào những ngày giữa mùa khô trên hòn đảo Ngọc. Trung tá Trần Quang Sáng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 563 đưa chúng tôi đi thăm đơn vị. Khu tăng gia tập trung của Tiểu đoàn được quy hoạch trên diện tích 4 nghìn m2 với những giàn bầu bí, vườn gia vị và rau xanh đa chủng loại. Bên cạnh đó, đơn vị còn trồng được hàng trăm cây ăn trái đã cho thu hoạch như đu đủ, chuối, mít, xoài…

Trung tá Trần Quang Sáng cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã bỏ hàng trăm ngày công lao động lọc sỏi đá, san lấp mặt bằng, đổ đường bê tông xây dựng khu tăng gia tập trung. Khó khăn nhất trong công tác tăng gia ở đây đó là điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu trên đảo rất khắc nghiệt, mùa khô thì nắng rát, cỏ cây chết héo còn mùa mưa đất bị nước xói mòn, cuốn trôi”.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 563 chăm sóc rau xanh

Tận dụng các nguồn lực và phát huy nội lực cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã khoan giếng ngầm, làm nhà lưới, hệ thống bể tưới tiêu, đường thoát nước. Mùa khô, đơn vị tổ chức đào đất, lót bạt, be bờ giữ ẩm đồng thời tận dụng tối đa nguồn nước sinh hoạt để tưới rau. Mùa mưa, ngoài việc hạn chế cày xới đất, trước khi xuống giống, bộ đội rải phân xanh trên mặt luống 10-15cm. Sau khoảng 1 tuần lớp phủ xẹp xuống thì tiến hành gieo trồng, việc làm này vừa giúp đất không bị xói mòn, vừa giúp rau hấp thu dinh dưỡng, phát triển hệ rễ. 

Tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ cán bộ, chiến sĩ lên rừng lấy gỗ mục và 1 số loại lá cây rừng về ủ với tro trấu, phân chuồng cải tạo đất. Trao đổi về kinh nghiệm trong tăng gia sản xuất, Trung úy Nguyễn Văn An, Trung đội trưởng, Đại đội 25 chia sẻ: “Chúng tôi lựa chọn các loại giống phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết trên đảo trồng xen canh, gối vụ để tăng năng suất, sản lượng, tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc trừ sâu, chất kích thích chăm sóc rau xanh. Nhờ vậy, vườn tăng gia của đơn vị luôn tươi tốt, chất lượng rau nhập vào bếp ăn luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vượt chỉ tiêu trên giao”. 

Cùng với chăm sóc rau xanh việc chăn nuôi gia súc, gia cầm thời gian qua cũng có bước phát triển khởi sắc. Đơn vị hiện có hơn 300 con gà, vịt; 40 con dê, bò; 40 con lợn thịt. Toàn Tiểu đoàn có 5 ao cá với hệ thống ao, chuồng được đầu tư xây dựng khép kín, cách xa nơi ăn ở, học tập sinh hoạt của bộ đội. 

Chia sẻ với chúng tôi về công tác chăn nuôi của đơn vị, Thiếu tá Trần Quốc Khiêm, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 563 cho biết: Trong chăn nuôi, bài toán thức ăn là vấn đề khó khăn lớn nhất đối với đơn vị. Chúng tôi đã lựa chọn các con giống sử dụng nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên như cỏ hay cơm thừa từ nhà bếp, rau, củ, quả từ TGSX… Tiểu đoàn chú trọng việc vệ sinh, tiêm phòng nên đàn gia súc, gia cầm luôn phát triển tốt, không bị ảnh hưởng của đợt dịch tả lợn Châu Phi vừa qua”.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chăn nuôi, TGSX, hằng năm Tiểu đoàn đều cử người tham gia các lớp tập huấn do trên tổ chức và mua các loại sách hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi, phòng trống dịch bệnh phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ. Năm 2019, lượng rau xanh nhập vào bếp ăn vượt chỉ tiêu trên giao, tổng lãi từ tăng gia, chăn nuôi là 297 triệu đồng. Đây thật sự là con số rất ấn tượng đối với một đơn vị đóng quân nơi đảo xa.

Đánh giá về công tác chăn nuôi, TGSX của Tiểu đoàn, Đại tá Hoàng Ngọc Tú, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng cho biết: Với việc bảo đảm 100% rau xanh, trên 40% thịt, cá các loại đưa vào bữa ăn hằng ngày, Tiểu đoàn đã trở thành điểm sáng tiêu biểu của Vùng trong thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác hậu cần Vùng phát triển sâu rộng, ngày càng vững chắc, trong đó có việc phổ biến, nhân rộng mô hình chăn nuôi, TGSX và những kinh nghiệm, cách làm hay của Tiểu đoàn để các đơn vị học tập.

Với sự chủ động khắc phục khó khăn và có nhiều cách làm hay, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn, những năm gần đây, công tác chăn nuôi, TGSX ở Tiểu đoàn 563 có bước phát triển vượt bậc. Qua đó, đã nâng cao đời sống, sức khỏe của bộ đội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn