Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

HQVN -

Quân chủng Hải quân có nhiều loại hình đơn vị, đóng quân phân tán, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên làm nhiệm vụ trên các vùng biển, đảo xa... Trong thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, có nhiều các làm hay, sáng tạo, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Triển khai đồng bộ

Ở Vùng 3, trong nghị quyết năm 2023 các cấp ủy đã xác định PBGDPL là nội dung lãnh đạo trọng tâm, có chỉ tiêu cụ thể, biện pháp tiến hành gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên. Cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp đã tham mưu giúp lãnh đạo, chỉ huy các cấp xây dựng kế hoạch, hướng dẫn PBGDPL một cách chặt chẽ. Theo Đại tá Phạm Tiến Chinh, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 3, ngoài nội dung PBGDPL theo kế hoạch của Hội đồng phối hợp PBGDPL Quân chủng đã xác định, cơ quan chức năng của Vùng đã kịp thời tham mưu cho Bộ Tư lệnh Vùng ban hành và sửa đổi 2 quy định, 1 hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng PBGDPL và quản lý kỷ luật.

Chiến sĩ đảo Đá Tây B đọc tài liệu pháp luật

Cùng với đó, Vùng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và TP. Đà Nẵng) tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật Nhà nước, lồng ghép với tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn lực. Báo cáo viên của Vùng cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho người lao động, thuyền trưởng, chủ tàu, chủ thu mua hải sản biện pháp khai thác hải sản bền vững. Để duy trì nền nếp chấp hành pháp luật, kỷ luật, trước khi bộ đội nghỉ phép, tranh thủ tại địa phương đều có bản cam kết chấp hành kỷ luật Quân đội, quy định của địa phương và có xác nhận của chỉ huy đơn vị. Khi hết kỳ nghỉ phép, tranh thủ phải có xác nhận của gia đình và nhận xét của chính quyền địa phương…

Ở đảo thuộc huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) chỉ huy các cấp luôn tiến hành PBDGPL chặt chẽ, bài bản. Các đoàn kiểm tra của Lữ đoàn 146, Vùng 4 và Quân chủng đều đánh giá các đảo duy trì, chấp hành nghiêm việc quán triệt và tổ chức học tập pháp luật, kỷ luật. Trung tá Phạm Tiến Điệp, Chính trị viên phó đảo Trường Sa chia sẻ: Chúng tôi chú trọng giáo dục cho bộ đội tìm hiểu và nắm chắc pháp luật, điều lệnh. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo còn hỗ trợ về y tế, nước ngọt, thực phẩm kết hợp với tuyên truyền cho ngư dân về Luật biển Việt Nam; Luật Thủy sản; động viên ngư dân cùng các lực lượng làm nhiệm vụ tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Nhiều mô hình hiệu quả

Hiện nay ở các cơ quan, đơn vị Hải quân thường duy trì và tổ chức tốt các mô hình trong PBGDPL. Một số mô hình được áp dụng rộng rãi như: “Ngày pháp luật”, “Hội đồng (tổ) tư vấn tâm lý tình cảm quân nhân”, “Lấy vụ việc vi phạm làm chủ đề sinh hoạt tư tưởng”, “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên vi phạm kỷ luật”… đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ cập nhật kiến thức pháp luật kịp thời, hiệu quả.

Tháng 6 vừa qua, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Vụ Pháp chế Bộ Quốc phòng tổ chức Phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật năm 2023” trên Báo Quân đội nhân dân. Cuộc thi cũng được đông đảo cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Hải quân tham gia. Chỉ tính riêng Vùng 5 đã có hơn 4.500 lượt người tham gia cuộc thi.

Hội thi tìm hiểu pháp luật, kỷ luật và nét đẹp văn hóa quân nhân ở Tiểu đoàn 472, Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân

Căn cứ vào tình hình hoạt động ở từng địa bàn đóng quân mỗi cơ quan, đơn vị có cách làm phù hợp với đặc thù, đối tượng của mình. Trung đoàn 196 thông qua thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, các thiết chế văn hóa, hệ thống phát thanh nội bộ để PBGDPL. Trong năm đơn vị củng cố 1 thư viện, 3 Phòng Hồ Chí Minh, thay mới hệ thống bảng ảnh tuyên truyền pháp luật…

Thiếu tá Nguyễn Văn Khương, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị  Vùng 5 cho biết: Các đơn vị thuộc Vùng bám sát kế hoạch của trên, đồng thời linh hoạt trong PBGDPL theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu. Mạng Zalo “Những người con của biển” đã hoạt động hơn 7 năm để tuyên truyền pháp luật thu hút đông đảo cán bộ, nhân viên của Vùng tham gia. Đây cũng là một “kênh” tuyên truyền nhanh, kịp thời của đơn vị.

Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 đảm nhiệm huấn luyện chiến sĩ mới, tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng và nhân viên chuyên môn kỹ thuật. Công tác PBGDPL được đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng Quân chủng, Vùng để tổ chức thực hiện. Dù là đơn vị mới thành lập, song qua 3 khóa huấn luyện được trên đánh giá là đơn vị có nền nếp trong chấp hành pháp luật, kỷ luật. Theo Thượng tá Vũ Văn Hòa, Chủ nhiệm Chính trị Trung tâm, mô hình “Mỗi tuần học một điều luật” được đơn vị thực hiện đều đặn. Tháng 11 này Trung tâm tập trung tuyên truyền về Chỉ thị số 863/CT-BTL ngày 20/01/2020 của Bộ Tư lệnh Hải quân xử lý kỷ luật đối với hành vi đã sử dụng rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, để PBGDPL ở các cơ quan, đơn vị thực sự hiệu quả đòi hỏi các đầu mối tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch, chương trình đã xác định. Mỗi quân nhân cần xây dựng ý thức tự giác chấp hành, hạn chế thấp nhất các vụ việc vi phạm kỷ luật thông thường, dự báo và ngăn ngừa vi phạm pháp luật Nhà nước và kỷ luật Quân đội.

Bài, ảnh: Văn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn