Đẩy mạnh công tác an toàn lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp

HQVN -

Trong những năm gần đây, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và phòng, chống bệnh nghề nghiệp (PCBNN) luôn được Quân chủng Hải quân quan tâm đúng mức. Mỗi năm có hàng ngàn quân nhân được khám sức khỏe định kỳ, được tuyên truyền, hướng dẫn PCBNN. Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị và người lao động ngày càng nhận thức được trách nhiệm của mình trong chấp hành các quy định của Nhà nước về lĩnh vực này.

Là đơn vị bảo quản, bảo dưỡng nhiều VKTBKT của Vùng 4 và Quân chủng, môi trường cất chứa, bảo quản vũ khí, đạn, nguy hiểm, nên nhiều năm nay lãnh đạo, chỉ huy Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 719 luôn chú trọng đến vấn đề sức khỏe của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Đại tá Vũ Văn Chi, Chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết: Hằng năm, đơn vị phối hợp với Viện Y học dự phòng Quân đội phía Nam tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho những cán bộ, nhân viên trực tiếp làm việc trong môi trường độc hại và tiến hành quan trắc môi trường tại nhiều địa điểm trong đơn vị. Qua kết quả các đợt khám sức khỏe, đơn vị đã xem xét bố trí những cán bộ, nhân viên có sức khỏe loại 2,3 làm những việc phù hợp hơn. Trung tâm thực hiện nghiêm công tác ATVSLĐ, trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ lao động cá nhân như quần áo bảo hộ lao động, giày, ủng, mũ, kính, găng tay… cho cán bộ, nhân viên.

Cán bộ Viện Y học dự phòng Quân đội thực hiện quan trắc môi trường lao động tại tàu của Hải đội 4, Lữ đoàn 169, Vùng 1. Ảnh: Văn Vũ

Cùng với đó, công tác tổ chức khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho các đơn vị có yếu tố độc hại gây bệnh nghề nghiệp được Quân chủng chú trọng trọng đẩy mạnh. Hàng năm có gần hàng nghìn lượt người lao động được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp. Kết quả các đợt khám, chẩn đoán có kèm theo tư vấn điều trị bệnh, hướng xử trí của từng trường hợp cụ thể được Phòng Quân y tổng hợp danh sách kết quả khám gửi cho đơn vị.

Đại tá Lê Hồng Quang, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Hải quân, Phó Trưởng ban chỉ đạo Quân chủng về ATVSLĐ và PCBNN chia sẻ: Quân chủng định kỳ phối hợp với Viện Y học dự phòng Quân đội tiến hành đo quan trắc môi trường, kiểm tra môi trường lao động, thu thập hàng nghìn mẫu đo môi trường lao động tại các nhà máy, xí nghiệp, đơn vị. Tại các đợt quan trắc môi trường ở cơ sở, các viện sử dụng các thiết bị đo các chỉ số vi khí hậu, bức xạ nhiệt, tiếng ồn, bụi, ánh sáng tại các vị trí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế cũng như việc chấp hành các quy định về chế độ bảo hộ lao động...

Vừa qua, Ban chỉ đạo Quân chủng về ATVSLĐ và PCBNN Quân chủng kiểm tra 5 đơn vị ở khu vực phía Bắc và miền Trung. Kết thúc kiểm tra, đoàn có văn bản gửi các đơn vị kèm theo khuyến nghị các giải pháp tổ chức lao động, y tế và giải pháp kỹ thuật. Mỗi đơn vị căn cứ vào chức năng nhiệm vụ cụ thể hoàn thiện những nội dung còn thiếu mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra, bố trí thời gian làm việc cho người lao động hợp lý, góp phần phát triển sản xuất, huấn luyện, SSCĐ và đảm bảo quyền lợi thiết thực cho quân nhân. Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, hầu hết cán bộ, chiến sĩ đều coi trọng công tác ATVSLĐ. Việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, trang bị bảo hộ lao động, nội quy, tiêu chuẩn, thiết bị phòng cháy, chữa cháy được thực hiện khá tốt.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo cũng đề nghị lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân và người lao động trong việc tự bảo vệ mình, đồng nghiệp, tránh các nguy cơ dẫn đến tai nạn lao động. Các đơn vị cũng không ngừng củng cố, kiện toàn hội đồng bảo hộ lao động, đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác ATVSLĐ trong toàn Quân chủng. Các cơ quan, đơn vị tổ chức huấn luyện, hướng dẫn cho người lao động về những quy định, biện pháp làm việc an toàn, những tai nạn cần đề phòng; trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật bảo hộ lao động.

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Hiệu, Trưởng phòng Quản lý xí nghiệp, Cục Kỹ thuật cho biết: công tác ATVSLĐ và PCBNN là một nội dung quan trọng trong lao động sản xuất và trong mọi hoạt động quân sự của quân đội, Quân chủng Hải quân. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ATVSLĐ và PCBNN đòi hỏi các đơn vị, doanh nghiệp phải đề cao trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, cá nhân, tạo sự chuyển biến vững chắc về nhận thức và hành động của cả người sử dụng lao động và người lao động.

Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn