Dấu ấn trên sóng nước Belawan

HQVN -

Diễn tập Hải quân ASEAN-Nga (ARNEX) 2021 là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức giữa Hải quân các nước ASEAN và Hải quân Nga nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa các bên trong giải quyết những thách thức an ninh, an toàn hàng hải. Những ngày ở Belawan, Indonesia đoàn công tác của Hải quân Việt Nam đã để lại dấn ấn đậm nét với nước chủ nhà và bạn bè quốc tế.

Chuẩn bị chu đáo

Sau khi được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng về việc cử tàu trực tiếp tham gia Diễn tập Hải quân ASEAN-Nga (ARNEX) 2021, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân đã tin tưởng chọn và giao nhiệm vụ cho Tàu hộ vệ tên lửa 012-Lý Thái Tổ, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đại diện cho Hải quân Việt Nam tham dự sự kiện này. Là tàu dày dạn kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng như tham gia Diễn tập an ninh hàng hải ASEAN (AMNEX) lần thứ 1 tại Thái Lan năm 2017; Triển lãm an ninh hàng không, hàng hải Lima 2019 và thăm xã giao Myanmar … Vì vậy, ngay khi nhận được nhiệm vụ, đoàn công tác nói chung, cán bộ, thủy thủ Tàu 012 nói riêng bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ đối ngoại lần này.

Đoàn công tác trên Tàu 012 thực hiện nghi thức chào tàu kỳ hạm

Thiếu tá Phan Thanh Trường, Thuyền trưởng Tàu 012 cho biết: Ngay khi nhận được lệnh của trên, Đảng ủy, chỉ huy tàu đã họp và ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của chuyến đi. Từ đó, tàu xây dựng kế hoạch chuẩn bị dựa trên 4 mặt công tác tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật và xin ý kiến các cơ quan của Quân chủng, Vùng và Lữ đoàn 162, bảo đảm sát nhất với nội dung hoạt động từng ngày, thực hiện tốt nhiệm vụ kép phòng, chống dịch và diễn tập.

Tàu đã phát động phong trào thi đua quyết thắng với chủ đề: “Phát huy truyền thống, mở rộng giao lưu, đoàn kết hội nhập, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Diễn tập ARNEX 2021” đến toàn thể cán bộ, thủy thủ trên tàu. Mỗi ngày cán bộ, thủy thủ dành ra 1 giờ để tự học ngoại ngữ, nâng cao khả năng giao tiếp với sĩ quan, thủy thủ các nước khi tham dự sự kiện diễn tập lần này. Hàng ngày, các kiến thức về đất nước, con người Indonesia; về việc tổ chức diễn tập; về nghi lễ khi tham gia hoạt động đối ngoại… được phát trên loa phát thanh nội bộ của tàu giúp cán bộ, thủy thủ tìm hiểu kỹ càng, sẵn sàng phục vụ hiệu quả cho trong chuyến công tác sắp tới.

Chiều 23/11, tất cả mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành. Đúng 14 giờ 15 phút cùng ngày, Đại tá Nguyễn Văn Ngân, Phó Tham mưu trưởng Vùng 4, Trưởng đoàn công tác phát lệnh cho tàu chào cảng và lên đường thực hiện nhiệm vụ tham dự Diễn tập ARNEX 2021.

Hoàn thành xuất sắc nội dung diễn tập  

Sau 5 ngày hành trình trên biển, rạng sáng 28/11, Tàu 012 có mặt tại cảng Belawan cùng với đội hình hơn 8 tàu chiến của 10 nước (riêng Lào, Cam-pu-chia, Philippines là quan sát viên), sẵn sàng tham gia các hoạt động của ARNEX 2021.

Trong khuôn khổ ARNEX 2021 có nhiều hoạt động như: Vận động đội hình trên biển; trao đổi mã điện, thông tin ánh đèn; thông tin cờ hiệu; thực thi pháp luật trên biển; tiếp tế trên biển; tìm kiếm cứu nạn… hoạt động nào Tàu 012 cũng chủ động, tích cực tham gia nhưng nổi bật nhất là nội dung Vận động đội hình trên biển diễn ra từ 2 đến 3/12. Theo phân công của Ban tổ chức, Tàu 012 cơ động thiết lập thành đội hình mũi tên trên biển. Mũi tên này di chuyển với vận tốc 12 hải lý/giờ để chụp ảnh trong vòng 20 phút. Các tàu sau đó tách ra thành hai nhóm để thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển. Trong đội hình mới, các tàu sẽ xếp thành hình mặt quạt, đảm nhiệm các vai trò bảo vệ, kiểm tra, cứu hộ hàng hải…

Tàu 012 chuẩn bị cập cảng quốc tế Cam Ranh kết thúc tốt đẹp nhiệm vụ diễn tập

Kết thúc diễn tập, các tàu lại xếp thành đội hình hàng dọc rồi lần lượt vượt lên chào nhau. Tàu 012 di chuyển linh hoạt, giữ đúng khoảng cách và tốc độ trong đội hình diễn tập và kết nối thông tin thông suốt với các tàu bạn thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng của cán bộ, thủy thủ trên tàu. Các nội dung diễn tập trao đổi mã điện, thông tin ánh đèn; thông tin cờ hiệu; thực thi pháp luật trên biển… được các sĩ quan, thủy thủ trên Tàu thực hiện thuần thục, truyền đạt chính xác nội dung trong thời gian nhanh nhất tới Hải quân nước bạn, được Ban tổ chức và Hải quân các nước đánh giá cao.

Đại tá Nguyễn Văn Ngân cho biết: Tàu 012 đã thực hiện nhiều chuyến công tác đối ngoại nên có kinh nghiệm và năng lực thực hiện những cuộc diễn tập như vậy. Trong quá trình chuẩn bị, chúng tôi đề ra nhiều nội dung phức tạp hơn dự kiến sẽ tham gia ở ARNEX 2021 nhưng do dịch Covid-19 nên Ban tổ chức chỉ thực hiện các nội dung vận động đội hình trên biển; trao đổi mã điện, thông tin ánh đèn; thông tin cờ hiệu; thực thi pháp luật trên biển… Đây đều là các nội dung bộ đội thường xuyên luyện tập nên cán bộ, thủy thủ Tàu 012 đã hoàn thành xuất sắc.

Có mặt trên con tàu chỉ huy của nước chủ nhà Indonesia để duyệt đội hình tàu trên biển, Đại tá Đỗ Xuân Quý, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Indonesia cho biết: Cán bộ, thủy thủ điều khiển Tàu 012 đi đúng đội hình, đúng tốc độ, khẩu lệnh chào tàu kỳ hạm to, rõ, thể hiện sự trọng thị, chu đáo và nét đẹp văn hóa của bộ đội Hải quân Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Đoàn công tác trên Tàu 012  đã hoàn thành xuất sắc tất cả các nội dung diễn tập mà Ban tổ chức đưa ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân tin tưởng giao cho. Dấu ấn của Hải quân Việt Nam in đậm trong sóng nước Belawan và bạn bè quốc tế.

Bài, ảnh: Tùng Đặng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn