Dấu ấn tốt đẹp từ Liên hoan “Chiến sĩ Hải quân xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”

HQ Online -

Khá lâu rồi, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trong Quân chủng Hải quân mới được sống trong không khí ngập tràn âm thanh và màu sắc với những chương trình nghệ thuật đa dạng và hấp dẫn đến như thế. Liên hoan nghệ thuật quần chúng (NTQC) Quân chủng Hải quân năm 2019 đã “Thổi luồng không khí mới” vào đời sống sinh hoạt, học tập, công tác của cán bộ, chiến sĩ Hải quân, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Liên hoan năm nay với chủ đề “Chiến sĩ Hải quân xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” được tổ chức tại 2 khu vực: TP. Hải Phòng và TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị.

Từ chủ đề chung, mỗi đội NTQC đã lựa chọn những chủ đề riêng ý nghĩa cho chương trình của đội mình như: “Niềm tin trên sóng” của đội Cục Chính trị, “Vinh quang người lính thợ- Sắt son lời thề giữ biển” của đội Cục Kỹ thuật, “Viết tiếp bản anh hùng ca” của đội Vùng 4, “Tiếp bước cha anh, xứng danh Học viện Hải quân anh hùng” của đội Học viện Hải quân, “Tình yêu thủy thủ Tàu ngầm” của đội Lữ đoàn 189, “Quân cảng Sài Gòn-30 năm khúc hát tự hào” của đội Tân cảng Sài Gòn; “Biển Tổ quốc tôi” của đội Viện Kỹ thuật…

 Một số tiết mục biểu diễn tại liên hoan

Chương trình của các đội tập trung vào nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống vẻ vang của Quân đội, Quân chủng; phản ánh sinh động nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khắc họa đậm nét hình tượng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, liên hoan lần này, nhiều đơn vị đã đầu tư áp dụng công nghệ hiện đại tạo hiệu ứng âm thanh, ánh sáng đa sắc màu, sử dụng đạo cụ mang tính nghệ thuật cao... Nhiều hạt nhân văn nghệ nòng cốt đã thể hiện rõ tài năng, bản lĩnh sân khấu, là trụ cột của các chương trình nghệ thuật.

Tham gia liên hoan, gần 600 diễn viên không chuyên đến từ 20 đội NTQC đại diện cho các đơn vị Hải quân đã thể hiện tinh thần nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm. Thượng úy QNCN Đinh Thị Thúy, diễn viên Đội NTQC Lữ đoàn 126 chia sẻ: “Được tham gia liên hoan NTQC Quân chủng, mọi người đều cảm thấy rất vui. Toàn đội đã nỗ lực luyện tập kể cả ngày nghỉ, giờ nghỉ với mong muốn đem đến liên hoan những tiết mục đặc sắc nhất”.

Những ngày diễn ra liên hoan, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Hải quân đã được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ sôi nổi đến sâu lắng với những bất ngờ và ấn tượng. Trên sân khấu tại khu vực 1, khi đơn ca nữ Thúy Quỳnh của đội Bộ Tham mưu Hải quân cất giọng cao vút, đầy đặn và quyến rũ thể hiện ca khúc “Nơi ấy Trường Sa”, dường như ngay cả những vị giám khảo khó tính nhất cũng bị chinh phục. Tiết mục múa “Dấu thầm” của đội Lữ đoàn 126 kết hợp khéo léo giữa âm nhạc đặc tả tình huống và ngôn ngữ múa chiến đấu, khiến nhiều cán bộ, chiến sĩ phải “giật mình” vì sự xuất hiện bất ngờ của hai diễn viên đặc công ngay dưới chân hàng ghế khán giả. Khán giả thực sự thích thú khi đội Cục Chính trị đưa các đạo cụ thùng phuy, xoong, nồi… lên sân khấu để thể hiện màn “khua chiêng, múa trống” cực ấn tượng, đầy sôi động và hấp dẫn. Từ TP. Đà Nẵng, đội Vùng 3 đem đến liên hoan chương trình nghệ thuật ấn tượng ngay từ những phút đầu tiên.

Tại khu vực 2, các tiết mục hát, múa của đội Tân cảng Sài Gòn được đầu tư chỉn chu về nghệ thuật kết hợp các phương tiện kỹ thuật âm thanh, ánh sáng phụ trợ hiện đại đã tạo nên một chương trình có tính nghệ thuật cao trên sân khấu nghệ thuật quần chúng, trong đó có tổ khúc “Bài ca người lính biển”. Đội Vùng 2 để lại ấn tượng đậm nét với màn hát, múa “Lướt sóng ra khơi, Tổ quốc trong tim”. “Em chỉ hát lời của biển” là ca khúc khá quen thuộc còn “Lính Tàu buồm” có nội dung nói về đơn vị tưởng như khó có thể biểu diễn hay hơn, tuy nhiên qua sự đầu tư, đổi mới và sáng tạo, cả tiết mục hòa tấu của đội Lữ đoàn 189 và tốp ca nam của đội Học viện Hải quân đã hấp dẫn khán giả…

Tiểu phẩm là điểm nhấn thu hút giữa mỗi chương trình. Với cách dàn dựng khéo léo, xen kẽ các chi tiết hài hước và tình huống kịch tính, mâu thuẫn, xung đột… cùng lối diễn linh hoạt của các diễn viên đã đem lại nhiều cảm xúc buồn, vui cho khán giả. Mỗi tiểu phẩm mang đến một thông điệp ý nghĩa về thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của các cấp; tinh thần khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ; tình đồng chí, đồng đội và tình thân gia đình… Hoạt cảnh chèo “Một lần lầm lỡ” của đội Lữ đoàn 131 xoay quanh nội dung uống rượu bia trong dịp nghỉ phép gây ra hậu quả- đó như lời nhắc nhở mỗi cán bộ, chiến sĩ phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 8680 của Tư lệnh Hải quân. Kịch ngắn “Giông biển” của đội Cục Kỹ thuật để lại nhiều cảm xúc khi kể về câu chuyện người vợ háo hức ra thăm chồng trên đảo để rồi hụt hẫng vì không gặp được chồng-người lính đảo đã quyết gác lại hạnh phúc riêng để cùng đồng đội đi cứu giúp ngư dân gặp nạn. Kịch ngắn “Đồng chí” của Vùng 4 Hải quân lại đem đến một góc nhìn về tình cảm, cách giải quyết những vấn đề nảy sinh trong đời sống quân ngũ thông qua Tổ tư vấn tâm lý tình cảm của đơn vị. Kịch “Điểm tựa nơi đầu sóng” của Lữ đoàn 83 cập nhật được tính thời sự, có ý nghĩa tuyên truyền cao khi thời gian này Quân chủng đang triển khai thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”…

Theo dõi liên hoan, ở phía dưới sân khấu, không ít khán giả đã không tiếc lời khen: “Rất hay”, “Bất ngờ” và “Xuất sắc” dành cho các tiết mục hay và chương trình nghệ thuật hoành tráng, đặc sắc của các đội. Chiến sĩ Ngô Văn Đức, Lữ đoàn 131 chia sẻ: “Lâu lắm rồi em mới được trực tiếp xem những chương trình nghệ thuật hay như vậy. Em ấn tượng nhất với chương trình của đội Lữ đoàn 126 và của Lữ đoàn em. Em rất bất ngờ khi nhìn các ca sĩ, diễn viên không chuyên biểu diễn mà em tưởng như ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp vậy”.

Trung tá Phạm Văn Giang, Chủ nhiệm Nhà Văn hóa Hải quân cho biết: Tham gia liên hoan lần này, bên cạnh sự khẳng định của các diễn viên nòng cốt có bản lĩnh sân khấu, nhiều đội NTQC đã mạnh dạn bổ sung lớp hạt nhân văn nghệ mới, trẻ, lần đầu biểu diễn ở sân khấu cấp Quân chủng, song đã hứa hẹn sự phát triển sẽ đảm nhiệm tốt nhiệm vụ trong hoạt động văn hoá, văn nghệ ở cơ sở và trong liên hoan các cấp những năm tới.

Liên hoan NTQC Quân chủng Hải quân năm 2019 đã khép lại với nhiều ấn tượng, bất ngờ và cảm xúc, như lời Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Hải quân, Trưởng ban chỉ đạo liên hoan nhấn mạnh: Liên hoan NTQC đã tạo dấu ấn tốt đẹp, khẳng định sự tiến bộ vượt bậc trong xây dựng nội dung, chương trình và khả năng biểu diễn văn nghệ quần chúng của cán bộ, chiến sĩ, diễn viên các đơn vị trong toàn Quân chủng.

Bài, ảnh: Thùy Liên, Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn