Dấu ấn sâu đậm về nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong trái tim của những người giữ biển

HQ Online -

Bình dị, gần gũi, cởi mở-đó là những cảm nhận đầu tiên của cán bộ, chiến sĩ Hải quân với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Cách mang mặc giản dị, gần gũi của ông cũng khiến những người tiếp xúc với ông cảm thấy không có khoảng cách, dễ dàng nói ra những điều chân thành, thẳng thắn.

Từ ngày 12 đến ngày 21-4-1992, đoàn cán bộ Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam do Trung tướng Lê Khả Phiêu, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dẫn đầu đã đến thăm, kiểm tra huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc.

Giữ bằng được quần đảo Trường Sa, đó là sứ mệnh của người lính

Đại tá Trần Mạnh Hổ, nguyên Thuyền trưởng Tàu HQ 957, Lữ đoàn 125 Hải quân kể: "Chúng tôi nhận mệnh lệnh đưa đoàn cán bộ cao cấp của Quân đội ra công tác ngoài Trường Sa. Sau khi báo cáo thủ trưởng Lê Khả Phiêu (trưởng đoàn công tác) về tình hình hoạt động và nhiệm vụ của Tàu HQ 957 trong chuyến đi, dự kiến tình huống có thể xảy ra như sóng to gió lớn, tôi bố trí thủ trưởng nghỉ tại phòng thuyền trưởng vì có đầy đủ tiện nghi hơn.

Trung tướng Lê Khả Phiêu, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam thăm Vùng 4 Hải quân tháng 4-1992. Ảnh: TL

Thủ trưởng Lê Khả Phiêu đi một vòng quan sát rồi yêu cầu bố trí phòng khác với lý do: “Tớ biết trên con tàu này cậu là người chỉ huy cao nhất. Chúng mình là khách, nghỉ ở đâu cũng được. Phải ưu tiên cho cậu làm việc!”. Dù tôi cố gắng thuyết phục song thủ trưởng vẫn yêu cầu dẫn đi xem phòng nghỉ của chiến sĩ và đoàn công tác, rồi ông nhất quyết ở tại phòng nghỉ dự bị của tàu.

Tàu HQ 957 đến cách đảo Đá Lát khoảng 20 hải lý thì gặp sóng lừng dữ dội. Phương án đưa đoàn công tác lên đảo được vạch ra: Đưa người từ tàu xuống xuồng máy, khi xuồng đến bãi cạn san hô sẽ chuyển người xuống xuồng cao su và bộ đội đẩy xuồng cao su vào mép đảo. Sau khi nghe tôi báo cáo phương án lên đảo, thủ trưởng Lê Khả Phiêu nói: “Các cậu cứ tính phương án nào cho thật an toàn. Người ướt không quan trọng. Các cậu bơi được thì mình cũng bơi được. Ra đảo mà không lên thăm bộ đội thì cũng như không”.

Mỗi chuyến xuồng nhỏ chở được 10 người vào đảo. Thủ trưởng Lê Khả Phiêu đi chuyến thứ 2 cùng mấy văn công đoàn Tổng cục Chính trị. Khi xuồng vào mép đảo, thấy bộ đội vất vả, ông nhảy ùm xuống nước đẩy xuồng cao su với bộ đội và nói vui: “Cho mình cùng tắm biển để tận hưởng nước mặn của Trường Sa”. Tất cả bộ đội trên đảo ra đón đoàn đều vỗ tay thán phục.

Lên đảo, thủ trưởng Lê Khả Phiêu không thay quần áo ướt mà đề nghị đến ngay nhà ở của các chiến sĩ. Ông muốn đến tận nơi xem đời sống của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa nơi tuyến đầu Tổ quốc bằng sự cảm nhận thực tế, chứ không phải nghe từ báo cáo.

Sau chuyến kiểm tra, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Lê Khả Phiêu đánh giá: Bộ đội Trường Sa và DK1 có tinh thần khắc phục, chịu đựng gian khổ, hy sinh; đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau; giữ vững ý chí, quyết tâm chiến đấu.

Tại đảo Đá Lát, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ Hải quân: “Đảo Trường Sa là linh hồn Tổ quốc. Những người lính Trường Sa phải có trách nhiệm giữ gìn. Đó là nhiệm vụ thiêng liêng nhất được Tổ quốc giao phó và nhân dân tin tưởng các đồng chí. Dù có khó khăn gian khổ, dù phải hy sinh tính mạng cũng giữ gìn bằng được quần đảo của Tổ quốc mình. Đó là sứ mệnh người lính mà các đồng chí phải khắc sâu trong tim”.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được thực hiện đồng bộ, quyết liệt

Một dấu ấn sâu sắc mà nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân là những đóng góp của ông đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Dành trọn tâm huyết, trí tuệ, ông đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương xây dựng và thông qua Nghị quyết số 10-NQ/TƯ ngày 2-2-1999 của Hội nghị Trung ương 6 (lần 2, Khóa VIII) về “Một số vấn đề cơ bản và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, tầm mức của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời kỳ ấy đã được nâng lên, được thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới.

Cây đa do nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trồng trong khuôn viên Bộ Tư lệnh Hải quân tháng 5-2000. Ảnh: PV

Trong những lần đến thăm Hải quân Nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu hết sức quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, nhất là những tổ chức đảng ở huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Ông đánh giá: Tổ chức đảng của Đảng bộ Quân chủng Hải quân ở huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 được kiện toàn tương đối phù hợp; tỉ lệ lãnh đạo tương đối cao (25%). Các tổ chức đảng ở đây đã duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt đảng. Việc luân phiên cán bộ làm nhiệm vụ trên huyện đảo Trường Sa kèm theo các chế độ, chính sách đãi ngộ đã phát huy tác dụng tốt.

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam (7-5-1955 – 7-5-2000), Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã có cuộc nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân. Tổng Bí thư chỉ đạo Quân chủng Hải quân cần tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho bộ đội; cần quán triệt sâu sắc hơn nữa về nhiệm vụ, âm mưu, thủ đoạn, các động thái của nước ngoài trên Biển Đông. Toàn Quân chủng tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường; khắc phục khó khăn, củng cố mọi mặt để góp phần xây dựng huyện đảo Trường Sa thành khu vực biển, đảo vững mạnh của Tổ quốc.

Sau khi dự lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Hải quân và các đồng chí thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân trồng cây đa trong khuôn viên Bộ Tư lệnh Hải quân.

Giờ đây, bóng đa xanh mát ấy ngày càng lan tỏa như một biểu tượng về sức mạnh của sự nghiệp xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh trước những khó khăn, trở ngại và thách thức mà nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã từng là người chèo lái.

HQVN

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn