Dấu ấn phong trào thi đua quyết thắng của Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 3

*Thượng tá Trần Văn Toàn, Chính trị viên Trung tâm

HQ Online -

Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (TC-ĐL-CL) 3 là đơn vị trực thuộc Cục Kỹ thuật Hải quân. Đơn vị làm nhiệm vụ giữ chuẩn, truyền chuẩn các tham số đo lường; kiểm định, hiệu chuẩn, sửa chữa các phương tiện đo, phương tiện thử nghiệm; kiểm định các thiết bị an toàn, phao bè cứu sinh, bình chịu áp lực, hệ thống chống sét; bảo đảm kỹ thuật trang bị công nghệ thông tin theo phân cấp...

Những năm qua, Trung tâm TC-ĐL-CL 3 luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, thủ trưởng Cục Kỹ thuật; sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng; sự động viên, giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền địa phương và đơn vị kết nghĩa. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của đơn vị được đào tạo cơ bản tại các trường trong và ngoài quân đội, có trình độ chuyên môn vững vàng; nhận thức và ý thức trách nhiệm tốt; luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Thủ trưởng Cục Kỹ thuật Hải quân kiểm tra thiết bị thử giãn nở thể tích tại Trung tâm. Ảnh: TTV

Để đáp ứng yêu cầu bảo đảm kỹ thuật đo lường cho các đơn vị trong Quân chủng, cấp ủy, chỉ huy Trung tâm TC-ĐL-CL 3 đã bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm; tập trung trí tuệ, bàn bạc, thống nhất, đề ra những nội dung, biện pháp lãnh đạo sát đúng trong từng năm, từng giai đoạn cụ thể. Trung tâm đã gắn kết chặt chẽ giữa thực hiện phong trào thi đua quyết thắng với Cuộc vận động 50 và 2 khâu đột phá của ngành kỹ thuật Hải quân. Các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua được cụ thể hóa và lồng ghép với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của các ngành, các tổ chức và phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Qua đó đã tạo động lực thúc đẩy các tập thể và cá nhân phấn đấu vươn lên, phát huy ưu điểm, khắc phục kịp thời khâu yếu, mặt yếu, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác của đơn vị.

 Lãnh đạo Trung tâm trao thưởng các điển hình tiên tiến trong phong trào TĐQT giai đoạn 2019-2024. Ảnh: TTV

Trước yêu cầu phát triển về lực lượng và trang bị, Trung tâm TC-ĐL-CL 3 được trên quan tâm đầu tư nâng cao năng lực kiểm định, hiệu chuẩn, sửa chữa phương tiện đo, hệ thống điều khiển vũ khí-khí tài điện tử và giám định chất lượng VKTBKT. Nhờ có những trang thiết bị hiện đại được đầu tư mới và đội ngũ cán bộ, nhân viên được đào tạo cơ bản, năng lực bảo đảm kỹ thuật đo lường và duy trì độ chính xác phương tiện đo của đơn vị ngày càng được nâng cao. Hằng năm, đơn vị đã sửa chữa, kiểm định, bảo quản, bảo dưỡng hàng nghìn phương tiện đo, phao bè cứu sinh, các chai, bình khí chịu áp lực và thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn cho các đơn vị trong khu vực được đảm nhiệm.

Đơn vị đã duy trì tốt hệ số kỹ thuật cho các trang bị đo lường chuẩn mẫu, bổ sung các trang bị đo mẫu thế hệ mới để nâng cao độ chính xác truyền chuẩn; kiểm định, sửa chữa các phương tiện đo đặc chủng đi kèm với VKTBKT cho các tàu, các dây chuyền kiểm tra tên lửa; bảo đảm trang thiết bị đo lường cho tàu làm nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, bảo vệ chủ quyền biển đảo và đối ngoại quốc phòng...

Thủ trưởng Cục Kỹ thuật kiểm tra công tác sản xuất vật tư kỹ thuật tại Trung tâm. Ảnh: TTV

Trung tâm đã tích cực, chủ động nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, sản xuất vật tư kỹ thuật đặc chủng phục vụ công tác bảo đảm kỹ thuật. Tiêu biểu là đã sản xuất thành công các thiết bị như: Cảm biến áp suất trên tàu; cân bằng giá lắc bơm thủy lực pháo; cảm biến đo nhiệt độ hệ thống báo cháy trên tàu; bo mạch đo, xử lý tín hiệu điều khiển của thiết bị đo điện trở cách điện mạng điện 1 chiều trên tàu; nam châm điện điều khiển kênh tầm, kênh hướng trên pháo tàu...

Các sản phẩm do Trung tâm TC-ĐL-CL 3 nghiên cứu, sản xuất hoàn toàn thay thế được các vật tư kỹ thuật cũ, khan hiếm, với tính năng tương đương và tốt hơn, góp phần tiết kiệm chi phí nhập ngoại và chủ động trong bảo đảm kỹ thuật cho VKTBKT. Đặc biệt, năm 2023 đơn vị đã triển khai thực hiện sáng kiến "Thiết bị kiểm tra cảm biến đo độ sâu trên tàu Hải quân". Sáng kiến đã đạt Giải A Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng và được lựa chọn gửi dự thi Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội.

Cùng với việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, cấp uỷ, chỉ huy Trung tâm thường xuyên chăm lo xây dựng chi bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tiền phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ; đoàn kết, thống nhất, xây dựng chi bộ hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu.

Huấn luyện làm chủ hệ thống thủy âm ở Trung tâm TC-ĐL-CL 3. Ảnh: TTV

Phong trào thi đua xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật và bảo đảm an toàn được cấp ủy, chỉ huy Trung tâm và các ban, ngành chú trọng. Cấp ủy, chỉ huy thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, quán triệt các chỉ thị, quy định của trên; có nhiều biện pháp tăng cường quản lý, duy trì kỷ luật và bảo đảm an toàn. Ý thức tự giác của cán bộ, nhân viên trong chấp hành kỷ luật, các chế độ quy định ngày một nâng lên. Giai đoạn 2019 - 2024, đơn vị không có vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng.

Phong trào thi đua quyết thắng ở đơn vị đã gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện có hiệu quả phong trào “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Đơn vị đã bảo đảm tốt hậu cần cho các nhiệm vụ của đơn vị và các chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội; làm tốt chăm sóc sức khỏe bộ đội; đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi, củng cố cảnh quan môi trường, góp phần cải thiện đời sống bộ đội.

Hướng ứng thực hiện hoạt động "Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân", Trung tâm TC-ĐL-CL 3 đã phát huy nội lực, nhận đỡ đầu 1 cháu là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Hằng tháng, Trung tâm hỗ trợ 1 triệu đồng và thường xuyên thăm hỏi, động viên cháu trong các dịp lễ, tết.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua quyết thắng ở Trung tâm TC-ĐL-CL 3 đã có sức lan tỏa sâu rộng trong tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng và từng cán bộ, đảng viên, tạo thành phong trào hành động sôi nổi, lôi cuốn đông đảo các tập thể và mọi cá nhân hướng ứng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, hướng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị.

Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, cán bộ, nhân viên Trung tâm TC-ĐL-CL 3 luôn đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không ngừng tô thắm truyền thống “Đoàn kết, hiệp đồng; trung thực, chính xác; khoa học, tỉ mỉ; sáng tạo, làm chủ”.

Với những kết quả đạt được, từ năm 2019 đến nay, Trung tâm TC-ĐL-CL 3 luôn giữ vững thành tích trong thực hiện các nhiệm vụ trên giao, đặc biệt là luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Năm 2019, 2021 Trung tâm được tặng Bằng khen của Bộ Quốc phòng; năm 2019, 2020, 2022 được Quân chủng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; năm 2023 được Quân chủng tặng Cờ thưởng đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua quyết thắng. Nhiều tập thể và cá nhân trong đơn vị được thủ trưởng các cấp khen thưởng.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn