Dấu ấn hải trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”

HQVN -

Hơn 200 đại biểu đến từ Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị, tỉnh thành, doanh nghiệp vừa ra thăm, trao gửi tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, những tình cảm nồng ấm và những món quà ý nghĩa đến quân dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Mỗi hoạt động của đoàn đều để lại ấn tượng tốt đẹp với quân dân giữa ngàn khơi sóng.

Vượt qua hải trình gần 1.000 hải lý, đoàn công tác đã hoàn thành chuyến thăm, làm việc với 7 đảo: Song Tử Tây, Đá Thị, Sinh Tồn Đông, Đá Đông B, Trường Sa Đông, Đá Tây B, Trường Sa và Nhà giàn DK1/2 Phúc Tần. Tại mỗi điểm đến, đoàn đã lắng nghe chỉ huy các đơn vị báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ thời gian qua; đại diện lãnh đạo đoàn phát biểu; tặng quà động viên, chia sẻ về vật chất, tinh thần với cán bộ, chiến sĩ...

Được chứng kiến thực tế cuộc sống của quân, dân đang thực hiện nhiệm vụ và sinh sống trên các đảo, nhà giàn, các đại biểu càng thêm thấu hiểu và trân trọng, tin yêu biển, đảo và bộ đội Hải quân. Những cống hiến, đóng góp và hy sinh cao cả của cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang ngày đêm vượt mọi khó khăn, gian khổ, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đã đọng lại niềm xúc động, khâm phục, tri ân sâu sắc trong lòng các đại biểu.

Đại biểu Trung ương Đoàn giao lưu văn nghệ với chiến sĩ đảo Trường Sa

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, Phó trưởng đoàn công tác, Trưởng đoàn hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” chia sẻ: Tôi tin tưởng chắc chắn rằng sau hành trình năm nay, mỗi đại biểu, nhất là các đại biểu trẻ tuổi sẽ hun đúc thêm trong mình tình yêu quê hương, đất nước; sẽ phát huy vai trò là những tuyên truyền viên tích cực về biển, đảo, có những hành động thiết thực chung tay giữ gìn và bảo vệ biển, đảo tươi đẹp, thiêng liêng của Tổ quốc.

Lần thứ hai vinh dự được đi thăm Trường Sa (chuyến đầu tiên cách đây 10 năm trước), đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cảm nhận sâu sắc sự thay đổi ở huyện đảo Trường Sa. Đồng chí Hạnh nhấn mạnh: Cán bộ, chiến sĩ trên đảo hãy kiên cường, vững vàng yên tâm công tác. Hậu phương đã có chúng tôi-những người bà, người mẹ, người chị, người em và nhân dân cả nước đang dõi theo các đồng chí. Từ nơi đây trở về, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy, đoàn kết, tích cực vận động vật chất, nguồn lực, góp sức cho công tác xây dựng và bảo vệ biển đảo-phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc.

Sự quan tâm, động viên, chia sẻ của các đại biểu đoàn công tác đã mang đến cho quân dân nơi đảo xa những tình cảm ấm ấp, yêu thương. Đây cũng là nguồn động viên tinh thần to lớn để quân, dân huyện đảo tiếp tục đoàn kết, chung sức nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết tâm bám biển, bám đảo.

Xuyên suốt hải trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm nay, đoàn công tác đã tổ chức nhiều chương trình sáng tạo, tươi vui, sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia. Một trong những tiết mục ấn tượng là màn trình diễn 33 bộ áo dài mang tên các đảo ở quần đảo Trường Sa, do các đại biểu trong đoàn công tác biểu diễn. Nhiều hoạt động ý nghĩa khác như cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo”, thi làm báo tường “Sức sống Trường Sa”, thi ảnh “Hành trình đẹp nhất”, thi viết “Trường Sa trong tôi” và đấu giá các vật phẩm ý nghĩa hưởng ứng chương trình “Trường Sa xanh”... được đẩy mạnh để nhân lên tình yêu biển, đảo. “Tôi cũng như tất cả các thành viên trong đoàn, nhất là các anh chị em văn nghệ sĩ, đại biểu tham gia biểu diễn, mong muốn thông qua lời ca, tiếng hát, điệu nhảy, vở kịch và các tiết mục trong chương trình gửi những tình cảm thân thương nhất từ khắp mọi miền Tổ quốc đến với biển đảo thân yêu. Trường Sa dù có xa cách về địa lý nhưng rất gần, bởi trong trái tim mỗi người luôn luôn có Trường Sa”-đồng chí Nguyễn Tường Lâm gửi gắm.

Khép lại chuyến hải trình ý nghĩa, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân, Trưởng đoàn công tác khẳng định: Hải trình Vì biển đảo quê hương, vì Trường Sa, DK thân yêu của chúng ta đã thành công tốt đẹp. Chúng ta ở mọi miền của Tổ quốc mang nhiều màu sắc khác nhau nhưng chung một tấm lòng, một tình cảm, một ý chí hướng về biển, đảo, chung tay góp sức để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc...

Sau chuyến hải trình, các thành viên mang trở về đất liền một niềm tin với tình yêu đất nước được nhân lên sâu đậm. Mỗi thành viên sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến quân, dân cả nước tình yêu, trách nhiệm chung tay vì biển, đảo quê hương.

Bài, ảnh: Phương Anh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn