Dấu ấn Hải quân Việt Nam tại Ấn Độ Dương.

HQVN -

Sau 3 ngày hành trình vượt gần 700 hải lý, sáng 23-1, tàu 011 Đinh Tiên Hoàng và đoàn công tác của Hải quân nhân dân Việt Nam (NDVN) đã cập cảng Changi thăm hữu nghị Hải quân Singapore.

Ngay sau khi tàu 011 Đinh Tiên Hoàng rời Quân cảng Cam Ranh hơn 3 giờ thì Ban chỉ huy hành quân nhận được tin vợ đại tá Lê Hồng Chiến, Phó Tư lệnh Vùng 4, Phó trưởng đoàn công tác, Chỉ huy trưởng hành quân bị bệnh nặng phải vào cấp cứu và mổ tại TP. Hồ Chí Minh. Xác định trách nhiệm là người chỉ huy cuộc hành quân nên dù biết bệnh tình của vợ đang rất cần chồng lúc này nhưng đại tá Lê Hồng Chiến vẫn báo cáo trưởng đoàn, nhờ đồng đội, bạn bè chăm sóc vợ ở đất liền để anh tiếp tục chỉ huy cuộc hành quân. Khi tàu đến Singapore cũng là lúc vợ anh Chiến lên bàn mổ, dù có thể bay về Việt Nam để chăm vợ nhưng xác định đây là chuyến đi rất quan trọng nên anh Chiến vẫn xin phép lãnh đạo đoàn tiếp tục chỉ huy hành quân.

Chào tạm biệt cảng


Cảng Changi Singapore là quân cảng lớn, được xây dựng theo mô hình cảng hiện đại, tiện ích, chuyên nghiệp để tất cả các loại tàu chiến trên thế giới, có trọng tải lớn nhất có thể cập cảng. Changi còn là nơi đóng quân của hạm đội tàu chiến hiện đại của hải quân nước bạn. Ngoài vai trò căn cứ quân sự, cảng Changi còn có trung tâm huấn luyện, nhà máy đóng tàu, khu vực dịch vụ cảng. Khi tàu 011 cập cảng Changi, tại đây đang có tàu ngầm hạt nhân của Mỹ neo đậu; tàu hộ vệ của Hải quân Nhật Bản, tàu tuần tiễu Hải quân Brunei vào tiếp nhiên liệu để hành quân sang Ấn Độ dự lễ duyệt binh. 
Hải quân Singapore đón tàu Hải quân Việt Nam tại cảng theo thủ tục đơn giản nhưng chu đáo, thân tình. Sĩ quan liên lạc của bạn chia sẻ, nghi thức đón tàu Việt Nam được bạn tổ chức chu đáo hơn để đáp lại tình cảm Việt Nam dành cho tàu bạn mỗi lần sang thăm Việt Nam, tuy nhiên vẫn rất đơn giản, nhanh gọn.

Sáng 25-1, tại Căn cứ Changi, đại tá Lê Xuân Thủy, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân Việt Nam đã dẫn đầu đoàn Hải quân Việt Nam đến chào xã giao đại diện lãnh đạo Hải quân Singapore. Tham dự đoàn có lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 4, Thuyền trưởng tàu Đinh Tiên Hoàng; đại diện cơ quan Tùy viên Quốc phòng tại Singapore và đại diện một số cơ quan chức năng của Việt Nam. Đại tá Tan Kai Cheong, Phó Tư lệnh Hải quân Singapore, kiêm chỉ huy trưởng Căn cứ Changi chủ trì buổi tiếp đoàn.
Tại buổi hội kiến, đại tá Lê Xuân Thủy nhấn mạnh, đây là lần thứ 2 Hải quân NDVN đưa tàu thăm hữu nghị Singapore. Việc hải quân 2 nước thường xuyên thăm, giao lưu, nhất là cử tàu thăm hữu nghị lẫn nhau trong những năm gần đây đã góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực mà hải quân 2 nước cùng quan tâm. Hải quân Singapore đã 8 lần đưa tàu sang thăm Việt Nam và giúp đỡ Hải quân Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, thể hiện sự quan tâm của hải quân nước bạn đối với đất nước, quân đội và Hải quân Việt Nam. Đại tá Lê Xuân Thủy mong muốn Hải quân Singapore tiếp tục chia sẻ một số kinh nghiệm với Hải quân Việt Nam về huấn luyện, đào tạo sĩ quan và các chuyên ngành hải quân, nhất là kinh nghiệm xây dựng lực lượng hải quân hiện đại.

Đại tá Tan Kai Cheong khẳng định: Hải quân Singapore rất coi trọng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với Hải quân Việt Nam và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng lực lượng và các nội dung hợp tác mà hải quân hai bên cùng quan tâm. Phó tư lệnh Hạm đội Hải quân Singapore đánh giá cao về sự phát triển lớn mạnh của Hải quân Việt Nam trong những năm gần đây và tin tưởng rằng sự hợp tác giữa hải quân 2 nước và sự đóng góp tích cực, chủ động quan trọng của Hải quân Việt Nam đối với Hải quân khu vực sẽ góp phần bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải; xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển. Trong không khí thân tình, hữu nghị, lãnh đạo 2 đoàn trao đổi nhiều nội dung hợp tác mà hải quân 2 nước cùng quan tâm.      

Trước đó, sáng 25-1, sĩ quan, thủy thủ tàu Đinh Tiên Hoàng đã thi đấu giao hữu bóng chuyền với sĩ quan Hải quân Singapore tại Trung tâm thể thao Căn cứ Changi. Đây là tổ hợp nhà thi đấu đa năng của căn cứ gồm sân bóng đá, nhà thi đấu bóng chuyền, cầu lông, bể bơi, phòng tập thể lực. Tất cả đều được trang bị các thiết bị hiện đại, phù hợp với nhiều đối tượng quân nhân đến tập hàng ngày. Tại đây sĩ quan trẻ hải quân 2 nước đã có những phút giao lưu bóng chuyền thắm tình hữu nghị, đầy ắp tiếng cười, những cái bắt tay chân thành, thân mật. Hải quân nước bạn đã chuẩn bị chu đáo quà lưu niệm, các loại đồ ăn, hoa quả cho buổi thi đấu. Một thành viên đội thể thao Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân chia sẻ, so với lần thăm hải quân nước bạn năm 2010, lần thăm này từ khâu đón tiếp đến các hoạt động đều được bạn chuẩn bị chu đáo hơn rất nhiều.

Tối cùng ngày, đại tá Lê Xuân Thủy đã chủ buổi tiệc chiêu đãi, giao lưu văn nghệ với lãnh đạo Hải quân Singapore; lãnh đạo và nhân viên Đại sứ quán, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Singapore. Với các món ăn độc đáo, đậm đà hương vị Việt Nam cùng chương trình văn nghệ được các diễn viên Đoàn Văn công Hải quân chuẩn bị kỹ, biểu diễn nhiệt tình, đêm giao lưu trên cảng Changi thực sự như một buổi đại tiệc giàu cảm xúc ấn tượng. Phó Tư lệnh Hải quân nước bạn bất ngờ, thú vị trước chương trình giao lưu của Hải quân Việt Nam. Dù không có ý định phát biểu, nhưng trước không khí của buổi giao lưu, đại tá Tan Kai Cheong, Phó Tư lệnh Hải quân Singapore đã phát biểu cảm ơn các vị khách quí Việt Nam đã cho các sĩ quan bạn một buổi tối nhiều ý nghĩa, thân tình, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hải quân 2 nước; nhất là giúp bạn hiểu hơn về văn hóa và con người Việt Nam thân thiện, chu đáo, mến khách. Chứng kiến sĩ quan hai nước nắm tay nhau cùng hát, cùng nhảy theo các điệu nhạc Việt Nam, đại sứ Việt Nam tại Singapore Nguyễn Tiến Minh chia sẻ: Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán rất vui, xúc động, tự hào khi chứng kiến không khí giao lưu của cán bộ, sĩ quan hải quân 2 nước hôm nay. Mỗi một cán bộ, chiến sĩ Hải quân NDVN có mặt tại đây chính là những sứ giả để nhân dân, quân đội và hải quân 2 nước ngày càng gần nhau hơn, hợp tác hiệu quả hơn…

              Bài, ảnh: Trọng Thiết                                                            
                                                                                

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn