​Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ

Từ ngày 24/8 đến 5/9, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) tổ chức Triển lãm ảnh “Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ”. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 112 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2023), chào mừng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9.

Triển lãm được chia thành 3 phần, trưng bày 66 bức ảnh tư liệu quý về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

​Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ

​Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ

Một số bức ảnh tại triển lãm

Phần 1 với chủ đề “Quê hương, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. Ở phần này giới thiệu về quê hương, gia đình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; khắc họa chân dung người chiến sĩ cách mạng kiên trung, người học trò xuất sắc, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phần 2 với chủ đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ”. Ở  phần này giới thiệu những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khởi đầu từ năm 1944, với sự ra đời của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp, Quân đội ta đã trải qua những năm tháng “Chiến đấu trong vòng vây” của kẻ thù, trưởng thành vượt bậc qua từng trận đánh, từng chiến dịch.

Đặc biệt là sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Tổng tư lệnh, Chỉ huy trưởng mặt trận - Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, đã đánh bại Quân đội Pháp để làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

​Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ 

​Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ

Du khách và người dân tham quan triển lãm

Phần thứ 3 với chủ đề “Tình cảm của nhân dân Điện Biên với Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, giới thiệu những hình ảnh thể hiện tình cảm gắn bó giữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên, cũng như tình cảm, sự trân trọng của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thông qua triển lãm nhằm tuyên truyền, giới thiệu tới công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí đấu tranh kiên cường bất khuất của Quân đội và nhân dân Việt Nam.

Đồng thời, triển lãm khẳng định tài thao lược, nghệ thuật quân sự tài tình và những đóng góp to lớn của Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong cuộc kháng chiến chống Pháp nói chung và Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng. Qua đó, tôn vinh những chiến công hiển hách của quân và dân Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất, vượt qua khó khăn, thử thách trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

​Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ

Bác Nguyễn Văn Huề chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân tại triển lãm

Bác Nguyễn Văn Huề (thôn Yên Bình, xã Hưng Đông, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) chia sẻ: “Tôi lên đây để thăm các cháu đang sinh sống và làm việc tại TP Điện Biên Phủ. Thông qua người thân biết được về triển lãm nên tôi tranh thủ tới đây. Xem lại những hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tôi thực sự xúc động và tưởng nhớ, biết ơn những công lao to lớn của Đại tướng đối với Tổ quốc và nhân dân. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là học trò xuất sắc của Bác Hồ, một nhân cách lớn, một nhà cách mạng kiên trung của Đảng, nhà quân sự thiên tài của dân tộc Việt Nam. Chiều nay, tôi dự định sẽ tiếp tục đi thăm Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp thuộc Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng.”

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn