Dấu ấn cho một chặng đường mới

HQVN -

Tháng 5 về, Hải Phòng lại rực màu phượng đỏ. Cả thành phố đang thắp lửa, náo nức, mê say đón chào chuỗi hoạt động kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Hải Phòng. Đây cũng là dịp kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam. Điều trùng hợp vô cùng ý nghĩa ấy đã khiến cho không khí của Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2019-2025 giữa Quân chủng Hải quân và TP.Hải Phòng thêm phần ý nghĩa.

Hải Phòng-đô thị lớn thứ 3 của Việt Nam là thành phố Cảng chiến lược, được chọn là nơi đóng quân của Bộ Tư lệnh Hải quân và nhiều đơn vị thuộc Quân chủng. Từ năm 2007, Đảng ủy Quân chủng Hải quân đã ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo với Thành ủy Hải Phòng. 5 năm qua, Quân chủng Hải quân và TP.Hải Phòng đã có sự phối hợp chặt chẽ, đạt được kết quả toàn diện, đặc biệt là trong công tác phối hợp thông tin, tuyên truyền.

Với phương châm “Đa dạng, thiết thực, hiệu quả, an toàn, tăng cường lực lượng, mở rộng đối tượng tuyên truyền”, bằng nhiều cách làm thiết thực, sáng tạo của các đơn vị trong Quân chủng và cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn thành phố, từ năm 2015 đến nay, đã có 200 buổi tuyên truyền được tổ chức, thu hút gần 40 nghìn lượt cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và nhân dân tham gia. Báo và Tạp chí Hải quân tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông của Thành phố trong thông tin, tuyên truyền các sự kiện của hai đơn vị, các chủ đề biển, đảo thông qua các chuyên đề, chuyên trang, chuyên mục. Hoạt động triển lãm, trưng bày, sáng tác, biểu diễn cũng được tích cực tổ chức.

Đại biểu Quân chủng Hải quân và TP. Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2019-2025. Ảnh: Đức Tuấn

Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng cho biết: “Hai bên phát huy tốt ưu thế của từng hình thức tuyên truyền, mang lại hiệu quả hết sức thiết thực, góp phần xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, người dân đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, giữ vững chủ quyền biên giới biển, đảo gắn với sự phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình mới đồng thời làm cho hình ảnh bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân thêm gần gũi với nhân dân thành phố Cảng”.

Trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh, Quân chủng Hải quân đã chỉ đạo các đơn vị duy trì và tham gia thường xuyên chế độ giao ban đóng quân, canh phòng; phối hợp tổ chức các cuộc diễn tập như: diễn tập khu vực phòng thủ, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa thảm họa, thiên tai… Từ 2016 đến nay, các đơn vị Hải quân tổ chức 58 đợt cứu hộ, cứu nạn; huy động hơn 6 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và 200 lượt phương tiện giúp nhân dân phòng, chống bão, chữa cháy rừng, ứng phó sự cố tràn dầu… Lãnh đạo TP.Hải Phòng đã dành tình cảm, trách nhiệm đặc biệt, có nhiều chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với các đơn vị, doanh nghiệp của Quân chủng nằm trên địa bàn.

Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ: Trên địa bàn Hải Phòng, Tổng công ty hiện có 6 đầu mối, trong đó có 3 cảng biển và 1 kho bãi. Hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp trên đã góp phần quan trọng khẳng định thương hiệu hàng đầu của Tổng công ty trong lĩnh vực vận tải biển. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của Thành phố. Chúng tôi xác định Hải Phòng là địa bàn trọng điểm, chiến lược để Tổng công ty từ cửa ngõ này vươn ra biển, thực hiện phát triển mạng lưới sản xuất, kinh doanh tại khu vực phía Bắc. Chúng tôi cũng mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố, để Hải Phòng xứng đáng là trung tâm kinh tế năng động, phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Không chỉ vậy, Quân chủng Hải quân và TP.Hải Phòng còn phối hợp chặt chẽ trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Nhiều chương trình, phong trào, cuộc vận động được triển khai hiệu quả như: “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Quân chủng Hải quân chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “ Học kỳ Quân đội”, “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi”, “Ngày Chủ nhật xanh vì thành phố Cảng xanh, sạch, đẹp”… Đến nay, các đơn vị Hải quân đã nhận phụng dưỡng suốt đời 24 mẹ Việt Nam Anh hùng; trích trên 10 tỷ đồng từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và quỹ “Vì người nghèo” để thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách, hộ nghèo; xây mới và sửa chữa 59 nhà tình nghĩa; khám, cấp thuốc miễn phí cho 3 nghìn người... Thành phố thường xuyên quan tâm duy trì hoạt động kết nghĩa và tạo điều kiện cho quân nhân và thân nhân về mọi mặt tại địa phương.

Dường như cái nóng của những ngày đầu mùa hè không những không gây ảnh hưởng mà còn tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết với chương trình của các đại biểu dự hội nghị. Các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo hai bên để Chương trình phối hợp giữa hai bên giai đoạn 2019-2025 đem lại kết quả thực chất hơn. Ngoài những điểm trong 3 nội dung trọng tâm mà chương trình đã đề ra, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố còn gợi ý thêm 6 điểm các cơ quan, đơn vị cần lưu ý triển khai trong giai đoạn tiếp theo. Đồng chí đánh giá: “Nghị quyết 45-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành riêng cho Hải Phòng vào đầu Xuân 2019 là sức bật mới mạnh mẽ đưa Hải Phòng vươn tầm cao mới. Nghị quyết xác định, việc phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo vệ, bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền, giữ vững an ninh rất là quan trọng. Tôi cho rằng việc hội nghị ký kết, triển khai chương trình phối hợp giữa TP.Hải Phòng với Quân chủng Hải quân chính là một bước cụ thể hóa việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị”.

 Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân khẳng định: 64 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng của Hải quân nhân dân Việt Nam đều gắn liền với sự thương yêu, đùm bọc, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hải Phòng. Hải quân nhân dân Việt Nam luôn ghi lòng, tạc dạ và biết ơn tình cảm sâu nặng đó. Sự giúp đỡ to lớn của cả nước và TP.Hải Phòng là nguồn cội sức mạnh cho mỗi bước phát triển, trưởng thành của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Một khí thế mới, một quyết tâm mới đang lan tỏa mạnh mẽ trên thành phố Cảng và trong các cơ quan, đơn vị Hải quân đóng quân trên địa bàn Hải Phòng. Chúng tôi tin tưởng rằng, bằng tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao của các cơ quan, ban, ngành và đơn vị, Chương trình phối hợp hoạt động giữa Quân chủng Hải quân và TP.Hải Phòng giai đoạn 2015-2019 sẽ thành công tốt đẹp.

 Thanh Thủy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn