Đảo Trường Sa Đông: Bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm để huấn luyện giỏi

Để giúp cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc tình hình, nhiệm vụ, đặc thù huấn luyện, rèn luyện nơi đảo xa, trong thời gian qua đảo Trường Sa Đông luôn duy trì tốt việc bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp, chia sẻ những kinh nghiệm hay giữa người công tác ở đảo trước với người mới ra nhận nhiệm vụ. Qua đó cán binh luôn gắn kết luyện rèn, huấn luyện giỏi, xây dựng nến nếp chính quy vững chắc.

Chuẩn bị mô hình học cụ ở đảo Trường Sa Đông

Do đặc thù của đơn vị đảo, cán bộ, các cấp trước khi ra đảo nhận công tác đều trải qua một thời gian tập huấn tại bờ do Lữ đoàn 146 tổ chức. Tuy nhiên, mỗi đảo có đặc thù riêng nên khâu bồi dưỡng tại thực tế của từng đảo là cần thiết. Trung tá Trần Minh Đức, Chính trị viên đảo Trường Sa Đông cho biết: Truyền thụ kinh nghiệm, việc làm đã thành nền nếp trên đảo. Người có thời gian công tác trước tận tình chỉ bảo cho người mới ra, giúp toàn đơn vị bắt tay vào công việc nhịp nhàng. Ngoài duy trì theo chế độ, thông qua giao ban, hội ý hay kiểm tra thực tế một buổi huấn luyện, cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới, chỉ huy bồi dưỡng cho đơn vị. Về chiến thuật đó là ý thức địch tình, về kỹ thuật tập trung yếu lĩnh động tác; phương pháp, tác phong của cán bộ huấn luyện. Đảo thực hiện theo phương pháp “cầm tay, chỉ việc”, bồi dưỡng, góp ý kịp thời cho nên chất lượng huấn luyện các khoa mục đều đạt khá và giỏi qua mỗi lần kiểm tra, đánh giá.

Những chia sẻ của đồng chí Chính trị viên đảo chúng tôi được “mắt thấy, tai nghe” ở từng phân đội. Trung sĩ Lương Thế Lâm, Khẩu đội trưởng 12,7 mm, Phân đội 3, Cụm chiến đấu 2 mới ra đảo nhận nhiệm vụ. Hành trang mang theo là kiến thức mà anh đã học tập, rèn luyện ở đơn vị trong đất liền. Khi về phân đội công tác Trung sĩ Lương Thế Lâm cùng anh em trong khẩu đội đã lập nhiều thành tích trong những ngày đầu Xuân. Trực quan sát mọi thành viên đều kịp thời nắm chắc mục tiêu trên biển, trên không để báo cáo với chỉ huy đảo xử lý. Tham gia hoạt động vui Xuân, đón Tết từ khẩu đội trưởng đến các chiến sĩ đều nhiệt tình, từ công tác chuẩn bị đến tham gia các trò chơi trong ngày tết. Ai nấy đều thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao. Kết quả ngày đầu Xuân, khẩu đội dẫn đầu đợt thi đua cao điểm “Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng”. Thành công đó thể hiện sự đoàn kết, gắn bó, bồi dưỡng trực tiếp cán bộ các cấp, sự chủ động trong học tập để nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn gặp phải.

Thượng uý Nguyễn Văn Nam, Phân đội trưởng Phân đội 2, Cụm chiến đấu 2, anh cũng là một trong số những cán bộ mới đi đảo lần đầu. Buổi huấn luyện chiến thuật đầu tiên của Thượng uý Nguyễn Văn Nam có cán bộ của đảo dự kiểm tra. Anh huấn luyện nội dung theo đúng giáo án đã phê duyệt, khẩu khí to rõ, tác phong khẩn trương, kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật và chiến thuật. Buổi học rộn rã cả một khu đảo. Theo Thượng úy Nguyễn Văn Nam, cùng với việc tập huấn tại bờ, kinh nghiệm tích lũy trong thời gian công tác tại đơn vị trong bờ, khi ra đảo được cán bộ chỉ huy đảo và đồng đội trao đổi, bồi dưỡng thêm về phương pháp mà các buổi huấn luyện đều đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, được cấp trên đánh giá cao.

Nếu như các bài huấn luyện trên thao trường cán bộ, chiến sĩ đều hăng say luyện tập thì nền nếp giáo dục chính trị được tiến hành theo đúng tinh thần Đề án "Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới". Đảo đã quán triệt và thực hiện đúng phương châm “1 giảm, 1 tăng, 3 thực chất” trong giáo dục chính trị (giảm lý thuyết, tăng thời gian bổ trợ, thời gian ôn, thảo luận; dạy thực chất, học thực chất, kiểm tra đánh giá kết quả thực chất). Bài giảng về truyền thống quân chủng, vùng, lữ đoàn và đảo được giáo viên giới thiệu cho cán bộ, chiến sĩ một cách cô đọng dễ hiểu. Mỗi nội dung đều minh họa gắn với những sự kiện, lịch sử làm cho người học nhớ và hiểu bản chất vấn đề. Ôn tập được xem phim bổ trợ, sách báo gắn với nội dung bài học nên tạo được sự hứng thú cho người học. Thảo luận, cán bộ phụ trách chuẩn bị nhiều câu hỏi khác nhau để người học trả lời nắm nội dung. Mỗi lần ôn tập chia theo nhóm, tổ; cuối buổi có thảo luận tập trung để bổ sung kiến thức cho nhau.

Không chỉ trong huấn luyện mà trong dịp đầu năm, đảo củng cố mô hình, học cụ, sơn sửa bia bảng thì mỗi đường sơn trên các vật chất đó cũng được những cán bộ có kinh nghiệm chia sẻ cho “chiến sĩ mới” của đảo. Từ cách pha sơn đến đường chổi quét vừa bảo đảm tiết kiệm, đẹp, sát với thực tế của bài bắn và màu sắc của từng loại bia theo quy định. Nhờ đó, năm nay đảo có thêm nhiều sản phẩm có đường sơn, nét chổi như người thợ lành nghề của các phân xưởng, nhà máy trong đất liền.

Cách chia sẻ và truyền thụ kinh nghiệm thực tế của đảo Trường Sa Đông một cách làm đạt được hiểu quả để góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và rèn luyện. Những bài học được xây đắp từ mồ hôi, công sức trong đêm ngày xây dựng đảo, người trước truyền lại cho người sau tất cả làm cho đảo ngày càng vững chắc hơn trước muôn trùng sóng gió.

Bài, ảnh: Văn Vũ-Đức Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn