Dâng lên triệu đoá sen hồng

HQVN -

Những ngày cuối tháng Bảy lại mang đến cho những người dân đất Việt biết bao cung bậc cảm xúc trào dâng. Nỗi nhớ, niềm thương, lòng tri ân, tự hào và niềm tin sâu sắc hoà lẫn vào nhau khi nghĩ về những tấm gương liệt sĩ, thương binh trên khắp một dải non sông.

Để đất nước được độc lập, thống nhất như ngày hôm nay thì đã có bao nhiêu mồ hôi, máu và nước mắt đổ xuống trên mảnh đất quê hương. Biết bao người con ưu tú đã ngã xuống nơi rừng sâu núi thẳm, nơi biển, đảo xa xôi, bao người trở về trong hình hài không còn lành lặn, một phần cơ thể phải gửi lại chiến trường… Ngày 27-7 như một khúc ca bi tráng được cất lên suốt 74 năm qua. Với chúng ta, đó là một ngày không thể quên và không được phép quên!

Ngày 27-7, biết bao gia đình đã lấy làm ngày giỗ cho các liệt sĩ bởi không biết được chính xác ngày người thân của mình hy sinh. Gia đình tôi cũng nằm trong số đó. Cũng có nhiều gia đình, dù đã biết ngày hy sinh của liệt sĩ, nhưng trong ngày này vẫn khói hương, cúng giỗ, coi đó là ngày giỗ chung, ngày cả nước hướng về các anh, những người đã hy sinh vì dân, vì nước, cống hiến tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của dân tộc.

Tôi vẫn ám ảnh bởi một thông tin có được mấy năm nay, cứ vào ngày Thương binh-Liệt sĩ hằng năm, cả làng Thạch Tân, xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam lại cùng nhau tổ chức cúng, giỗ để tưởng nhớ cha, mẹ, anh chị em, những người đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Toàn làng Thạch Tân có khoảng 262 hộ dân thì có đến 203 liệt sĩ, 59 Mẹ Việt Nam anh hùng, 18 đối tượng chính sách, mẹ, vợ liệt sĩ, 8 thương binh,12 người nhiễm chất độc da cam… Trong đó có liệt sĩ hy sinh không biết ngày tháng, có người không biết hài cốt ở đâu, chưa đem về được nên đa phần chọn ngày 27-7 để cúng giỗ tưởng nhớ. Đây là dịp để những người còn sống nhớ về cội nguồn, nhớ những người đã ngã xuống và cũng là dịp để nhắc nhở con cháu về truyền thống hào hùng, quý báu của ông cha để lại.

Trong dịp này, hình ảnh chúng ta dễ gặp nhất là các nghĩa trang liệt sĩ có rất đông màu áo của các bạn đoàn viên, thanh niên, các cơ quan đoàn thể đến quét dọn, tu sửa, thắp hương, dâng hoa lên các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây. Những nén hương thơm, những đoá sen hồng, những ngọn nến lung linh trong đêm thay lời tri ân sâu sắc nhất gửi tới những người con bất tử đã quên mình vì Tổ quốc, vì nhân dân. Trong một góc nghĩa trang ở nơi nào đó trên đất nước mình, vẫn còn lắng đọng hình ảnh người mẹ gầy gò, khoé mắt nhăn nheo đang lần tay trên ngôi mộ của con. Thanh âm của câu hát “Ba lần tiễn con đi/Hai lần khóc thầm lặng lẽ/Các anh không về/ Mình mẹ lặng im...” (Đất nước-Phạm Minh Tuấn) lại văng vẳng bên tai, làm sao ta có thể cầm lòng cho được khi chứng kiến hình ảnh này.

Chiến tranh đã đi qua nhiều năm, nhưng những hậu quả mà nó để lại vẫn còn hiện hữu quanh ta. Biết bao người lính ra đi vì nghĩa lớn nhưng giờ đây vẫn chưa thể trở về cùng quê hương, gia đình thân thuộc của mình. “Đò lên Thạch Hãn…ơi chèo nhẹ/Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/Có tuổi hai mươi thành sóng nước/Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm...” (Lời người bên sông - Lê Bá Dương)-câu thơ như một nỗi khắc khoải, đau đáu của những người còn sống ngày đêm ngóng trông, mong tìm thấy đồng đội của mình. Dẫu biết chiến tranh là khốc liệt, là đổ máu, là mất mát đau thương, là sinh ly tử biệt nhưng nếu không có những cái chết đã hoá thành bất tử kia thì làm sao cho Tổ quốc hồi sinh?

Nhiều năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sĩ được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm thực hiện. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp xã hội, trở thành nét đẹp của văn hóa con người Việt Nam.

Trong những ngày tháng Bảy linh thiêng này, chúng ta xin thành kính gửi những tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với nước! Xin được tri ân tới các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc-họ chính là những đoá sen hồng ngan ngát hương thơm!

Nhất Tâm

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn