Dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Đoàn tàu Không số

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23-10-1961 – 23-10-2016), sáng 22-10, Quân chủng Hải quân đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Đoàn tàu Không số tại Di tích Bến K15-Đồ Sơn, Hải Phòng. Tham dự buổi Lễ có Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Uỷ viên Thường vụ Đảng uỷ Quân chủng, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân; đại biểu các cơ quan, đơn vị Hải quân khu vực phía Bắc; đại biểu Cựu chiến binh Đoàn tàu Không số toàn quốc.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân đọc Diễn văn tưởng niệm tại Bia Di tích Bến K15

Trong giai đoạn 1961-1972, Bến K15 là nơi tập kết, tiếp nhận và là nơi xuất phát của chuyến tàu đầu tiên và nhiều chuyến tàu Không số chi viện vũ khí, hàng hoá cho chiến trường miền Nam trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta. Từ Bến K15 đã có biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ tàu Không số anh dũng, mưu trí vượt qua bao khó khăn, gian khổ và sự truy quét gắt gao của địch để vận chuyển vũ khí cho đồng bào miền Nam. Cũng từ đây đã có những con người và con tàu đã anh dũng hy sinh, vĩnh viễn nằm lại trong lòng biển khơi bao la, góp phần tô thắm thêm trang sử vàng của Hải quân nhân dân Việt Nam và dân tộc Việt Nam anh hùng.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại bia Di tích Bến K15

Sau ngày thống nhất đất nước, Quân chủng Hải quân và Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã phối hợp xây dựng Bia di tích Bến K15 và đã được Nhà nước xếp hạng Di tích cấp quốc gia. Tại buổi lễ, các đại biểu đã thành kính tưởng nhớ những công lao của các thế hệ anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc…

Trước đó, tại Khu di tích lịch sử Vũng Rô, Phú Yên, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 196 đã tổ chức dâng hương tại bến tàu Không số, trồng cây và lao động làm sạch môi trường tại Khu di tích này.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 196 dâng hưởng tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Đoàn tàu Không số tại Khu di tích Vũng Rô.

Đây là hoạt động thường niên của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 196 nhằm tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sĩ Đoàn tàu Không số đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Sau nghi thức dâng hương, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 196 đã tổ chức trồng cây lưu niệm và dọn vệ sinh khuôn viên của Khu di tích Vũng Rô.

Chỉ huy Trung đoàn 196 trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Vũng Rô

Tin, ảnh: Khánh Hưng, Xuân Diện
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn