Dâng hương, thả hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Bến K15 Đồ Sơn

Chiều 26-7, tại Khu dích lịch sử quốc gia Bến K15 (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng), Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh toàn quốc đã tổ chức dâng hương, thả hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.

Tham dự có Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Hải quân; đồng chí Trần Trần Văn Hữu, Chủ tịch Hội; đồng chí Đào Hồng Tuyển, Phó chủ tịch thường trực Hội; đại biểu chính quyền địa phương, các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và đông đảo Cựu chiến binh Đoàn tàu Không số trên toàn quốc.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Hôm nay, những người trực tiếp làm nên con đường biển huyền thoại cùng các đại biểu có mặt dưới chân bia di tích đã ôn lại truyền thống và tưởng nhớ các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh cùng những con tàu mãi không trở lại bến vì sự nghiệp thống nhất nước nhà. Tại bến K15 Đồ Sơn, Hải Phòng, đêm 11-10-1962, chiếc tàu gỗ Không số đầu tiên do Xưởng đóng tàu I Hải Phòng đóng chở 30 tấn vũ khí đã rời bến chi viện cho chiến trường miền Nam. Tàu do đồng chí Lê Văn Một làm thuyền trưởng, đồng chí Bông Văn Dĩa làm Chính trị viên.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Hải quân dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ

Ngày 19-10-1962, tàu cập bến Vàm Lũng, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. 30 tấn vũ khí từ hậu phương miền Bắc đã được chiến trường miền Nam tiếp nhận an toàn. Từ đó, Bến K15 tiếp tục đưa tiễn nhiều con tàu mang theo vũ khí, hàng hóa và nhiều cán bộ đến với miền Nam trong suốt 14 năm. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Có những liệt sĩ đã được đồng đội tìm thấy đưa về yên nghỉ tại quê hương, nhưng vẫn còn nhiều đồng chí vẫn mãi nằm lại trong lòng biển khơi của Tổ quốc.

Cựu chiến binh Đoàn tàu Không số thả vòng hoa tưởng niệm

 Lễ dâng hương, thả hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ được tổ chức trang nghiêm, mang ý nghĩa tâm linh, truyền thống của dân tộc.

Tin, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn