Đảng bộ Vùng 5 Hải quân: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng lãnh đạo

Kỳ 4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Một trong các giải pháp mà Đảng bộ Vùng 5 Hải quân đã và đang triển khai thực hiện góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo chính là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Các đợt kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với các đảng bộ trực thuộc của Thường vụ Đảng ủy Vùng được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, kết luận rõ ưu, khuyết điểm, xác định phương hướng, biện pháp phấn đấu trong thời gian tiếp theo. Các tổ chức đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ Vùng sau kiểm tra, giám sát đều xây dựng kế hoạch khắc phục khâu yếu, mặt yếu.
 

Thượng tá Đặng Phú Sánh, Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Vùng 5 cho biết: Những năm qua, cấp uỷ đảng các cấp đã tích cực nghiên cứu, quán triệt sâu sắc những nội dung mới về công tác kiểm tra, giám sát; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện kế hoạch, nội dung công tác kiểm tra, giám sát theo hướng kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng, đúng tiêu chí, sát đối tượng. Các đợt kiểm tra, giám sát đã góp phần giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, giáo dục rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngăn ngừa vi phạm kỷ luật, xây dựng đảng bộ TSVM, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo đó, năm 2016, toàn Đảng bộ Vùng đã tiến hành kiểm tra 15 tổ chức đảng và 226 đảng viên, trong đó có 151 đảng viên là cán bộ; 44 cấp ủy viên các cấp. Riêng Thường vụ Đảng ủy Vùng kiểm tra 1 đảng uỷ (Đảng ủy Lữ đoàn 127 và các đồng chí ủy viên thường vụ Lữ đoàn), phúc tra 6 tổ chức đảng và 12 cấp ủy viên, cán bộ chủ trì.

Trên thao trường Vùng 5 hôm nay. Ảnh: CTV

Thượng tá Đặng Phú Sánh cho biết: Ủy ban kiểm tra Vùng đã phát huy tốt trách nhiệm, nắm vững những nội dung liên quan đến nhiệm vụ, chủ động chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp giám sát thường xuyên đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên. Năm 2016, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát theo chuyên đề được 6 tổ chức đảng và 12 cấp ủy viên, cán bộ chủ trì. Nội dung giám sát đối với các tổ chức đảng tập trung vào việc lãnh đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XII, Đại hội Đảng bộ Quân chủng, Vùng và của cấp mình; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Nội dung giám sát đối với đảng viên tập trung vào việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; thực hiện chức trách, nhiệm vụ, giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống; giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Tiêu biểu đi đầu làm tốt trong công tác kiểm tra, giám sát phải kể đến Đảng bộ Phòng Kỹ thuật, Tiểu đoàn 553, Lữ đoàn 127…

Thực tế tại Vùng 5 Hải quân cho thấy, các cấp ủy đảng đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; các tổ chức đảng, đảng viên chấp hành đúng quy định về quản lý, sử dụng đảng phí và kinh phí công tác đảng; cán bộ, đảng viên chấp hành tốt kỷ luật đảng, kỷ luật quân đội. Qua kiểm tra giám sát, đã kịp thời giải quyết những vướng mắc, củng cố lòng tin của quần chúng đối với tổ chức đảng, bảo vệ uy tín của cán bộ, đảng viên, ổn định được tình hình đơn vị; giúp tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm phấn đấu thực hiện tốt hơn, chức trách nhiệm vụ được giao. Đây cũng chính là một trong những nội dung, biện pháp quan trọng mà Thường vụ Đảng ủy Vùng 5 xác định trong năm 2017 tiếp tục chú trọng thực hiện tốt hơn, góp phần xây dựng Đảng bộ Vùng TSVM, đơn vị VMTD.

Thanh Hằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn